Sôi nổi Tháng hành động vì trẻ em

.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 có chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” với nhiều chương trình, hoạt động sôi nổi được UBND quận Liên Chiểu phát động, triển khai sâu rộng, đều khắp tại các ngành, hội, đoàn thể và các địa phương nhằm giúp trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục một cách toàn diện.

Phần thi tiểu phẩm sân khấu hóa chủ đề “Phòng chống lao động trẻ em” trong đêm thi tuyên truyền măng non cấp quận do Ban Chỉ đạo hoạt động hè quận Liên Chiểu tổ chức. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Phần thi tiểu phẩm sân khấu hóa chủ đề “Phòng chống lao động trẻ em” trong đêm thi tuyên truyền măng non cấp quận do Ban Chỉ đạo hoạt động hè quận Liên Chiểu tổ chức. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Hấp dẫn, thu hút, mới mẻ và dễ hiểu… là cảm nhận chung của thiếu nhi sau khi tham gia các hoạt động trong đêm thi tuyên truyền măng non cấp quận, tuyên truyền về phòng, chống lao động trẻ em do Ban Chỉ đạo hoạt động hè quận Liên Chiểu tổ chức. Hoạt động thu hút hơn 150 thành viên của 5 đội dự thi đến từ 5 phường, dưới sự cổ vũ nhiệt tình của gần 600 thiếu nhi. Qua những bài thi hùng biện, tiết mục sân khấu hóa đặc sắc và phần thi Rung chuông vàng giúp các em tự tin thể hiện kiến thức, kỹ năng của bản thân ở sân khấu lớn. Không chỉ tự tin trong thuyết trình, nhanh nhạy trong bấm chuông trả lời, mà bằng việc sân khấu hóa các chủ đề thực tế như: trẻ em lao động trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; các hành vi vi phạm các điều kiện lao động tối thiểu… được các đội thi biến thành các tiểu phẩm cuốn hút, dễ hiểu, dễ nhớ.

Ông Bùi Công Năm, Phó trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu cho biết, đây là hoạt động tiền đề, nổi bật nằm trong chuỗi các hoạt động hè bổ ích, an toàn, lành mạnh sẽ diễn ra liên tục trong đợt cao điểm tháng 6-2024. “Đây là sân chơi bổ ích dành cho các đội hình, các tuyên tuyền viên măng non ở cấp cơ sở, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của thiếu nhi trong công tác tuyên truyền, giúp các em được nói lên suy nghĩ của mình về các vấn đề liên quan đến lao động trẻ em. Các em được tham gia vui chơi, học tập và hòa mình trong một sự kiện tri thức đúng lứa tuổi hồn nhiên của mình”, ông Năm chia sẻ.

Theo UBND quận Liên Chiểu, Tháng hành động vì trẻ em diễn ra đến hết ngày 30-6, được triển khai sâu rộng, đều khắp trong các ngành, hội, đoàn thể, địa phương, trong đó chú trọng gắn việc tuyên truyền giáo dục với việc tổ chức các hoạt động thiết thực vì trẻ em. Ông Bùi Công Năm cho biết, ngay trong lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em 2024, UBND quận đã trao 100 suất quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Trước đó quận cũng trao 500 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, Tết. UBND quận phối hợp dự án Tầm nhìn thế giới tổ chức cho 40 cộng tác viên nòng cốt tập huấn, khảo sát phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em, trẻ em tham gia lao động trong môi trường nặng nhọc, độc hại; khảo sát lao động trẻ em và trẻ em có nguy cơ tham gia lao động trái quy định của pháp luật tại 4 phường với 72 hộ tham gia.

Ngoài ra, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh quận Liên Chiểu cũng tích cực triển khai, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt khám tầm soát để phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nhằm cứu chữa kịp thời. “Riêng đợt này, chúng tôi tiếp tục mời các bác sĩ của Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) khám sàng lọc, siêu âm được hơn 6.200 em. Qua đó phát hiện 48 trẻ mắc bệnh, trong đó có 10 em có chỉ định phẫu thuật của bác sĩ”, bà Nguyễn Thị Hứa, Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh quận Liên Chiểu nói và cho biết, vừa qua, hội đã trao quà hỗ trợ cho 12 em bị tim bẩm sinh và bệnh hiểm nghèo; đồng thời đang xác minh và đề xuất hỗ trợ cho 12 trường hợp trẻ em bị bệnh hiểm nghèo (mỗi trường hợp hỗ trợ 3-7 triệu đồng).

Theo ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cùng với nâng cao công tác truyền thông tư vấn, UBND quận sẽ chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả nhiều hoạt động hè phù hợp nhằm thúc đẩy sự tham gia của trẻ em; làm tốt công tác quản lý, bảo vệ chăm sóc trẻ em. “Các đơn vị bằng nhiệm vụ của mình cần tham gia thực hiện hiệu quả các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trong Tháng hành động vì trẻ em. Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và nhân dân; tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ, chăm sóc và dành mọi điều tốt nhất cho trẻ em”, ông Nhường nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.