Thành phố sạch, điểm đến xanh

.

Tháng hành động vì môi trường, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam với chuỗi 63 hoạt động, sự kiện đã và đang được nhiều địa phương, đơn vị tổ chức sôi nổi, nhằm tập trung các nguồn lực giữ vững và tiếp tục xây dựng thương hiệu riêng của Đà Nẵng về môi trường, nhất là hình ảnh “Thành phố sạch, điểm đến xanh”, góp phần thực hiện thành công đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021 - 2030.

Đà Nẵng đang nỗ lực giữ gìn và xây dựng thành phố sạch, điểm đến xanh.  Trong ảnh: Một góc đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đà Nẵng đang nỗ lực giữ gìn và xây dựng thành phố sạch, điểm đến xanh. TRONG ẢNH: Một góc đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Năm 2024 được thành phố xác định là năm bản lề, tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2025 của đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030. Ngày 6-5, UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai, thực hiện đề án trong năm 2024 nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả đề án này và tích hợp các quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Đồng thời, tích hợp các nội dung triển khai Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia với những nhiệm vụ chính như tập trung giải quyết các vấn đề môi trường trọng tâm, trọng điểm; từng bước cải thiện, phục hồi chất lượng môi trường; nâng cao năng lực chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm an ninh môi trường; xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, phát thải carbon thấp và phấn đấu cùng với cả nước đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Kế hoạch này có 81 nhiệm vụ chủ yếu được phân công cho các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố, nhằm góp phần thực hiện 31 chỉ tiêu đạt được cụ thể vào năm 2025 thuộc 4 nhóm nội dung, tiêu chí trọng tâm gồm: phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường; cải thiện môi trường, giải quyết các vấn đề môi trường trọng điểm, cấp bách; bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Ngày 29-5, UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì môi trường, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam với 63 hoạt động, sự kiện diễn ra trong 3 tháng (từ ngày 1-6 đến 30-8), gắn với việc triển khai đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” trong năm 2024, nhằm tập trung, huy động các nguồn lực để thực hiện, tạo tính lan tỏa nhanh trên diện rộng nhằm tiếp tục giữ vững và quảng bá hình ảnh “Thành phố sạch, điểm đến xanh”, nhất là trong dịp lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) năm 2024.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đặng Quang Vinh cho rằng, Tháng hành động vì môi trường, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam không những là một chiến dịch được kỳ vọng tạo bước đột phá trong công tác triển khai đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”, mà còn nhằm giữ vững các thành quả đạt được của thành phố trong công tác bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường. Nhiều năm qua, thành phố Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong lĩnh vực môi trường, như: 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; 100% khối lượng rác thu gom được xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường; khoảng 97% số hộ gia đình và 98% số tổ dân phố đã triển khai phân loại rác tại nguồn; gần 90% nước thải đô thị được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường...

Từ những kết quả đạt được này, thành phố đón nhận nhiều danh hiệu, giải thưởng về môi trường; trong 2 năm 2022 và 2023, thành phố được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá là địa phương dẫn đầu toàn quốc về kết quả thực hiện bộ chỉ số bảo vệ môi trường. Để có được cảnh quan, môi trường thành phố sạch và đẹp như hiện nay, rất nhiều cộng đồng dân cư, người dân đã tích cực đóng góp, chung tay và các cấp chính quyền, tổ chức chính trị, hội, đoàn thể có nhiều nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ; các tổ chức, đối tác trong và ngoài nước hỗ trợ nhiều nguồn lực, kỹ thuật, kinh nghiệm..., mang lại cho Đà Nẵng một thương hiệu riêng về môi trường.

Trong Tháng hành động vì môi trường, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, thành phố tập trung các nguồn lực nhằm giải quyết nhanh, kịp thời các vấn đề môi trường còn phát sinh ở mỗi địa phương, khu dân cư; quản lý chặt chẽ môi trường trong các khu công nghiệp và ngay trong từng doanh nghiệp. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên trong sinh hoạt hằng ngày, từ chối sử dụng các vật dụng không cần thiết, nhất là các vật dụng nhựa dùng một lần, túi ni-lông khó phân hủy, quản lý rác thải nhựa trên toàn địa bàn thành phố; tổ chức hiệu quả, đồng bộ về phân loại rác tại nguồn, thu gom rác tái chế và các loại chất thải còn lại...

Cùng với đó, tổng ra quân vệ sinh môi trường, thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp” tại các tuyến đường, khu vực, lô đất trống có vấn đề môi trường cần được giải quyết và các tuyến đường, khu vực phục vụ DIFF 2024... Trong thời gian này, thành phố tổ chức phát động, ra quân Tuần lễ nạo vét, khơi thông cống rãnh và mương thoát nước để chống ngập nước; tổ chức hội thảo khoa học và hướng dẫn triển khai có hiệu quả Luật Tài nguyên nước năm 2023 cùng các giải pháp ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn thành phố; ra quân kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, xử lý hành vi vi phạm về công tác bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố. “Bằng những hành động quyết liệt của toàn thành phố, Đà Nẵng sẽ tiếp tục sạch hơn, xanh hơn và thân thiện hơn với môi trường”, ông Đặng Quang Vinh nhấn mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.