Xây chung cư cho người có công cách mạng

.

Chung cư cho người có công cách mạng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn thành đúng thời hạn. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đang trình UBND thành phố phê duyệt bộ tiêu chí để xét duyệt, lựa chọn đối tượng phù hợp để bố trí cho thuê ở.

Chung cư  nhà ở xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Ảnh: L.P
Chung cư nhà ở xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Ảnh: L.P

Những ngày cuối tháng 5-2024, chúng tôi có mặt tại công trường thi công dự án chung cư xã hội cho người có công cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn). Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, dự án có tổng mức đầu tư hơn 223,8 tỷ đồng; được xây dựng trên khu đất 3.122m2, gồm khối nhà 12 tầng, 1 tầng hầm và tầng áp mái. Dự án được bố trí 3 thang máy từ tầng hầm đến tầng 12, riêng 2 cầu thang bộ đến tầng áp mái. Ngoài ra, có các công trình hạ tầng kỹ thuật phụ trợ như sân lối đi nội bộ, cây xanh, thảm cỏ, hệ thống thoát nước, cấp điện và cấp nước tổng thể… Tổng diện tích sàn xây dựng là 22.172m2.

Theo ghi nhận tại hiện trường, mỗi ngày có 120-160 nhân công làm việc. Các đội thợ đang xây tường và lắp đặt đường ống chôn ngầm trong tường của hệ thống cấp điện, cấp thoát nước từ tầng 2 đến tầng 10, tô trát tường từ tầng 2 đến tầng 9 và gia công lắp dựng ván khuôn cốt thép cột tầng 12. Theo Ban Quản lý dự án, công tác hoàn thiện trong và ngoài nhà phần xây lắp; các hạng mục cơ điện, điện nhẹ, lắp đặt thiết bị; hệ thống cấp thoát nước ngoài nhà; hệ thống cấp điện ngoài nhà, sân vườn, cảnh quan; hệ thống phòng cháy chữa cháy… dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2024. Kế hoạch tổ chức công tác kiểm tra, khắc phục hư hỏng, sửa chữa và nghiệm thu hoàn thành công trình, hạng mục công trình từ ngày 21 đến 30-10-2024. “Hiện nay đang vào mùa cao điểm xây dựng, chúng tôi đang đôn đốc nhà thầu tăng cường kêu gọi nhân công để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch thành phố giao”, ông Lê Trần Nam Trân, Giám đốc điều hành dự án chung cư xã hội cho người có công với cách mạng cho biết.

Theo đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, chung cư xã hội cho người có công cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên là dự án đầu tiên được thực hiện theo đề án Xây dựng các khu chung cư nhà ở xã hội bố trí cho gia đình có công cách mạng khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2025. Chung cư có quy mô 209 căn hộ, diện tích từ 65m2 đến 77m2/căn hộ, với kiến trúc hiện đại, cơ sở hạ tầng, không gian sống đồng bộ cùng nhiều công năng tiện lợi cho cuộc sống. Qua đó, nhằm hỗ trợ cho các gia đình người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn, chưa có chỗ ở hoặc có nhà ở diện tích nhỏ nhưng đông nhân khẩu… có chỗ ở ổn định, tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công, bảo đảm mục tiêu hộ người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống dân cư trên địa bàn cư trú.

Các nhà thầu đang tăng cường nhân công để đẩy nhanh tiến độ xây dựng chung cư  nhà ở xã hội cho người có công với cách mạng. Ảnh: L.P
Các nhà thầu đang tăng cường nhân công để đẩy nhanh tiến độ xây dựng chung cư nhà ở xã hội cho người có công với cách mạng. Ảnh: L.P

Phòng Người có công, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, thành phố hiện có hơn 100.000 lượt người có công được xác nhận theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Trong đó có hơn 18.225 liệt sĩ với hơn 8.000 thân nhân liệt sĩ còn sống đang hưởng trợ cấp hằng tháng và 1 lần; 12.580 thương, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; 3.387 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 73 mẹ); 3.397 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 6.171 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày; 18.917 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến hưởng trợ cấp 1 lần... Hằng tháng, hơn 17.000 lượt đối tượng hưởng trợ cấp, kinh phí chi trả hơn 34,6 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thế Tuân cho biết, số lượng người có công lớn, nhu cầu về chỗ ở của người có công cao, trong đó số căn chung cư cho người có công cách mạng còn hạn chế. Để có cơ sở, căn cứ lựa chọn các hộ đủ điều kiện để bố trí thuê, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương xây dựng dự thảo các tiêu chí xét duyệt và trình UBND thành phố cho ý kiến. Theo đó, đối tượng được xét chọn bố trí thuê chung cư là các đối tượng đang hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, gồm: thương binh, bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân của người có công với cách mạng.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.