6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông trên cả nước tăng 15,58%

.

ĐNO - Ngày 12-7, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam, chủ trì điểm cầu Đà nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì điểm cầu Đà nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành Trung ương, tai nạn giao thông (TNGT) đã được kéo giảm về số người chết với cùng kỳ năm 2023, cụ thể là giảm 634 người chết (-10,61%), ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65%; số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe đã được xử lý một cách căn bản.

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ TNGT, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.665 vụ (+15,58%), tăng 2.426 người bị thương (+34%).

Có 40 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 6 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Long An. Đặc biệt: Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do TNGT.

Còn 23 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó, có 9 tỉnh tăng trên 20%, đặc biệt, có 2 tỉnh có số người chết tăng trên 40% trở lên là: Thừa Thiên Huế, Bến Tre.

Đạt được những kết quả trên là do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của các bộ, ngành, địa phương trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Bộ Công an đã tham mưu và chỉ đạo lực lượng Công an các cấp triển khai đồng bộ quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT, trong đó trọng tâm là: tham mưu hoàn thiện thể chế pháp luật về TTATGT; tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm TTATGT; kịp thời tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp ban hành nhiều kế hoạch lớn chỉ đạo về công tác bảo đảm TTATGT; triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm bảo đảm TTATGT, TTXH trong các dịp lễ, tết.

Ngành giao thông vận tải đã triển khai quyết liệt các công trình giao thông trọng điểm, đưa vào khai thác nhiều tuyến cao tốc mới góp phần nâng cao an toàn giao thông; tiếp tục quan tâm đổi mới, điều chỉnh kịp thời tổ chức giao thông; chủ động rà soát, phát hiện, tiếp thu kiến nghị của lực lượng CSGT, chính quyền địa phương, báo chí và người dân để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông.

Các cơ quan thông tấn, báo chí đã kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh TNGT trong các đợt cao điểm.

Các địa phương ngày càng vào cuộc sâu sát và hiệu quả hơn trong công tác bảo đảm TTATGT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (9 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tình trạng ô-tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông tiếp tục diễn ra.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, trên một số quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn có xu hướng diễn biến phức tạp. Hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về TTATGT gia tăng (xảy ra 78 vụ, làm 27 đồng chí bị thương, tăng 45 vụ so với cùng kỳ năm 2023)…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.
.