Cải thiện nhà ở cho người có công cách mạng

.

Trong công tác chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công cách mạng, việc cải thiện nhà ở cho người có công cách mạng được các cấp chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm. Trong năm 2024, toàn thành phố có 496 nhà của người có công được sửa chữa, xây mới giúp ổn định cuộc sống.

Cán bộ phường Hòa Hải đến thăm nhà mới của gia đình bà Trần Thị Chiến, con liệt sĩ Trần Văn Tưởng. Ảnh: X.HẬU
Cán bộ phường Hòa Hải đến thăm nhà mới của gia đình bà Trần Thị Chiến, con liệt sĩ Trần Văn Tưởng. Ảnh: X.HẬU

Những ngày qua, không khí gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Thìn (101 tuổi, thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) rộn ràng đón người đến chia vui khi nhà của mẹ được sửa chữa đúng dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2024). Ngôi nhà được đầu tư, sửa chữa hơn 141 triệu đồng từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa thành phố, gần 20 triệu đồng do mạnh thường quân ủng hộ cùng số tiền tích góp của gia đình. Chị Trần Thị Xí, con dâu út Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Thìn, chia sẻ: “Ngôi nhà của mẹ chồng tôi qua bao năm đã xuống cấp phần nhiều. Nay được sự quan tâm, hỗ trợ của thành phố sửa chữa nâng cấp lại thành mới, khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Gia đình tôi vui lắm”.

Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang cho biết, năm 2024, huyện có 15 nhà xây mới, mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà và 39 nhà sửa chữa, mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng, công tác chăm lo, hỗ trợ cho người có công luôn được huyện thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Trước hết là bảo đảm cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình người có công có điều kiện về nơi ở tốt nhất, thể hiện trọn vẹn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Ngôi nhà của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Thìn được sửa chữa từ sự quan tâm, chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhân chuyến thăm Mẹ dịp chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng thành phố (29-3).

Cùng niềm vui đó, ngôi nhà của bà Trần Thị Chiến (74 tuổi, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), con liệt sĩ Trần Văn Tưởng, hoàn thành đưa vào sử dụng gần 5 tháng qua. Trước đây, gia đình bà ở tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) thuộc diện di dời, giải tỏa. Được thành phố quan tâm, bố trí đất tái định cư về phường Hòa Hải, gia đình bà có mong muốn xây căn nhà kiên cố hơn căn nhà cấp 4 xưa cũ. “Tôi cảm thấy rất ấm lòng khi được chính quyền địa phương quan tâm. Có căn nhà mới khang trang, là nơi thờ cúng cho ba được chu đáo. Tôi nghĩ trên cao, ba cũng yên lòng”, bà Chiến tâm sự.

Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn Mai Xuân Linh, thực hiện mục tiêu không để hộ người có công cách mạng ở nhà tạm, ngay từ đầu năm, quận chú trọng rà soát, lên kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ. Trong năm 2024, toàn quận có  13 nhà xây mới và 30 nhà sửa chữa với tổng kinh phí gần 1,7 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, địa phương đã triển khai, hoàn thành 3 nhà xây mới và 4 nhà sửa chữa.

Tại quận Liên Chiểu, căn nhà gia đình thương binh Trương Hoài Phong (69 tuổi, phường Hòa Minh) đang hoàn thiện. Ông Phong là thương binh, sức khỏe giảm sút. Tháng 10-2022, trận lụt của thành phố khiến căn nhà cấp 4 của gia đình ông xuống cấp nghiêm trọng. Từ đó, mỗi khi trời mưa gió, nhà cửa thấm dột, nhiều đêm ông phải thức trắng để lau dọn nước mưa. Đầu năm 2024, ông Phong bày tỏ nguyện vọng xây nhà mới và được phường hỗ trợ 60 triệu đồng. Ông Phong chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc. Giờ nhà cửa kiên cố, mùa mưa tới gia đình không còn lo lắng mất ngủ cả đêm”.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thế Tuân cho biết, năm 2024 thành phố có 496 nhà được sửa chữa, xây mới. Trong đó, sửa chữa 423 nhà, xây mới 73 nhà, với tổng kinh phí 17,07 tỷ đồng. Sở đang rà soát, báo cáo UBND thành phố về việc thực hiện miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công cách mạng theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30-12-2021 của Chính phủ. Bên cạnh đó, dự án chung cư xã hội cho người có công với cách mạng được xây dựng tại đường Vũ Mộng Nguyên (quận Ngũ Hành Sơn) đang gấp rút hoàn thiện để sớm đưa vào sử dụng. Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 3.122m2 với khối nhà 12 tầng, có 1 tầng hầm và tầng áp mái với tổng mức đầu tư gần 224 tỷ đồng. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo UBND thành phố về đối tượng, nguyên tắc, điều kiện, tiêu chuẩn quy trình thủ tục xét duyệt hồ sơ thuê căn hộ chung cư bố trí cho gia đình người có công khó khăn về nhà ở.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.