Chăm lo chu đáo cho người có công với cách mạng - Bài 2: Mái ấm nghĩa tình với người có công

.

Thực hiện chương trình “Có nhà ở” gắn với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều chính sách hỗ trợ nhà ở được thành phố thực thi giúp người có công với cách mạng có nơi ở ổn định. Song song đó, các địa phương, đơn vị, hội đoàn thể tăng cường huy động các nguồn lực xã hội giúp người có công an cư, hiện thực hóa mục tiêu không còn hộ người có công ở nhà tạm, nhà dột nát.

Đại diện phường An Khê và Lữ đoàn 88 (Binh chủng Hóa học) trao kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho ông Lê Quý Vàng, phường An Khê, quận Thanh Khê. Ảnh: L.P
Đại diện phường An Khê và Lữ đoàn 88 (Binh chủng Hóa học) trao kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho ông Lê Quý Vàng, phường An Khê, quận Thanh Khê. Ảnh: L.P

An vui trong ngôi nhà mới

Những ngày đầu tháng 7-2024, trong không khí thành phố nói riêng, cả nước nói chung hướng đến kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2024), hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trên địa bàn thành phố được khởi công xây dựng, bàn giao, càng khắc ghi rõ hơn sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc của các cấp chính quyền và nhân dân thành phố với người có công cách mạng. Giữa tháng 7-2024, chúng tôi có mặt tại buổi khánh thành và bàn giao mái ấm nghĩa tình cho ông Lưu Tấn Bưởi (SN 1959, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu). Trong ngôi nhà cấp 4  vương mùi sơn mới, ông Bưởi đưa tay sờ vào từng cánh cửa, bức tường, mỉm cười vì từ nay đã có nhà mới kiên cố.

Ông Bưởi là con liệt sĩ, từng tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông trở về địa phương làm ăn sinh sống. Năm 1997, ông chuyển đến ở hẳn tại khu vực Di tích căn cứ kháng chiến khu 1 cánh bắc Hòa Vang và được giao quản lý hương khói, chăm sóc di tích. Năm 2023, ông Bưởi không may bị nhồi máu não, tăng huyết áp giai đoạn 3, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 85%. Biết được hoàn cảnh, nguyện vọng của gia đình, tháng 5-2024, UBND quận Liên Chiểu phối hợp địa phương và nhà tài trợ tổ chức khởi công xây nhà mới cho ông Bưởi trên mảnh đất của gia đình. Theo đó, ngân sách thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng, Công ty CP Giao nhận vận tải Con Ong hỗ trợ 100 triệu đồng; UBND phường Hòa Hiệp Bắc hỗ trợ tư vấn thiết kế giúp ông Bưởi xây nhà mới.

“Sau khi tôi tai biến, địa phương kịp thời hỗ trợ tôi làm hồ sơ hưởng chế độ người khuyết tật nặng là người cao tuổi. Không những thế, chính quyền các cấp còn hỗ trợ kinh phí giúp xây nhà mới khiến tôi rất ấm lòng, cảm kích. Từ nay tôi đã có ngôi nhà ấm cúng, có nơi hương khói đàng hoàng cho người cha quá cố”, ông Bưởi bộc bạch.

Đến thăm ngôi nhà đang xây dựng của ông Lê Quý Vàng, thương binh 4/4 (SN 1948, phường An Khê, quận Thanh Khê), chúng tôi vui lây khi mường tượng về một ngôi nhà 3 tầng khang trang, tươi mới sắp hoàn thành. Ông Vàng kể, ngôi nhà cấp 4 trước đây có tuổi đời hàng chục năm, trải qua mưa nắng, ngập lụt nên xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, gia đình ngày càng đông thành viên, ngôi nhà cũ không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho cả nhà. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, chính quyền phường An Khê vận động Lữ đoàn 88 Binh chủng Hóa học chung tay cùng địa phương hỗ trợ 80 triệu đồng giúp ông Vàng xây nhà mới.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường An Khê Bùi Thị Thanh Hà, đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm sâu sắc, sự tri ân, sẻ chia của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 88 và cấp ủy, chính quyền địa phương đến các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó khắc ghi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thấm đượm tinh thần nhân văn, nhân ái sâu sắc trong cộng đồng. “Dự kiến ngôi nhà hoàn thành vào cuối tháng 7-2024, đúng dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đây là món quà vô cùng ý nghĩa, ấm lòng mà chính quyền địa phương dành cho tôi và gia đình sau những mất mát, hy sinh; là động lực để gia đình tôi nỗ lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống”, ông Vàng chia sẻ.

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH), năm 2024, thành phố hỗ trợ xây mới 73 nhà, sửa chữa 423 nhà cho người có công với cách mạng. Vừa qua, UBND thành phố ban hành quyết định phê duyệt và bổ sung kinh phí dự toán xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công cách mạng trên địa bàn thành phố năm 2024 với tổng số tiền 17,07 tỷ đồng để các địa phương kịp thời chi hỗ trợ cho các hộ. Theo đó, bổ sung dự toán cho các quận: Hải Châu 4,29 tỷ đồng, Thanh Khê 3,45 tỷ đồng, Sơn Trà 2,61 tỷ đồng, Ngũ Hành Sơn 1,68 tỷ đồng, Liên Chiểu 1,62 tỷ đồng, Cẩm Lệ 840 triệu đồng. Đồng thời, ngân sách thành phố bổ sung có mục tiêu cho ngân sách huyện Hòa Vang số tiền 1,89 tỷ đồng; sử dụng từ nguồn ngân sách huyện 690 triệu đồng.

Sở LĐ,TB&XH  đề nghị các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành kế hoạch hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở người có công với cách mạng năm 2024 và tổ chức hội nghị tổng kết vào dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Song song hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho người có công với cách mạng, thành phố đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án chung cư nhà ở xã hội cho người có công cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn). Sau khi hoàn thành, dự án cung cấp 209 căn hộ, mỗi căn có diện tích từ 65m2 đến 77m2, với cơ sở hạ tầng, không gian sống đồng bộ cùng nhiều công năng tiện ích.

Ngoài ra, từ năm 2018 đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố triển khai chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội giúp hàng nghìn hộ dân, trong đó người có công với cách mạng vay vốn với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm để mua nhà ở xã hội, sửa chữa, xây mới nhà ở, góp phần cải thiện nơi ở cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Năm 2023, thành phố hỗ trợ kinh phí xây mới 128 nhà, sửa chữa 442 nhà cho người có công với cách mạng, tổng kinh phí hơn 22,4 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ tiền sử dụng đất theo Nghị quyết số 132/2017/NQ-HĐND ngày 7-17-2017 của HĐND thành phố cho 33 trường hợp, tổng số tiền 1,396 tỷ đồng.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.