Chăm lo người có công, đối tượng chính sách

.

Công tác chăm sóc đời sống tinh thần và sức khỏe cho người có công với cách mạng luôn được quận Liên Chiểu triển khai hiệu quả trong thời gian qua. Tính đến nay, toàn quận có 5.328 đối tượng chính sách thuộc diện được chăm lo.

Lãnh đạo quận Liên Chiểu đến thăm và tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Ta (phường Hòa Hiệp Nam). Ảnh: ĐVCC
Lãnh đạo quận Liên Chiểu đến thăm và tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Ta (phường Hòa Hiệp Nam). Ảnh: ĐVCC

Toàn quận Liên Chiểu hiện có 5.328 đối tượng là thương binh, liệt sĩ, con thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ kháng chiến, người hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày… Kế thừa truyền thống yêu nước, các cấp ngành của quận luôn coi trọng việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Như trường hợp Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Ta (SN 1932, tổ 11, phường Hòa Hiệp Nam) là minh chính rõ nét cho nghĩa cử cao đẹp đó. Nhiều năm nay, mẹ Ta được các ngành chức năng, địa phương thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, chăm sóc chu đáo.

Thông tin từ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu cho biết, hệ thống pháp luật về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng ngày càng được hoàn thiện theo hướng: mức chuẩn trợ cấp ưu đãi từng bước được nâng lên, cao hơn mức lương cơ bản và luôn ở mức cao nhất trong các chính sách xã hội. Công tác giải quyết chính sách, chế độ cơ bản được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Tổng kinh phí chi trả trợ cấp thường xuyên một lần từ các nguồn Trung ương, thành phố, quận gần 80 tỷ đồng/năm; các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng được duy trì, 100% các Mẹ còn sống đều được cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng chu đáo.

Công tác chăm sóc sức khỏe thông qua hình thức cấp thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện đầy đủ và kịp thời; hình thức tổ chức điều dưỡng luôn được thay đổi, yếu tố tinh thần được quan tâm thông qua việc kết hợp điều dưỡng với tham quan các địa phương ngoài thành phố nhằm tạo điều kiện cho đối tượng chính sách tham quan các danh lam thắng cảnh của đất nước. Các nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công khác được đầu tư nâng cấp khang trang, sạch đẹp và được Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên phối hợp chăm sóc chu đáo. Riêng năm 2024, trên địa bàn quận có 46 căn nhà của gia đình có công cách mạng được hỗ trợ sửa chữa, xây mới, với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng. Đây là món quà ý nghĩa, thiết thực để các hộ gia đình nâng cao đời sống, an cư lạc nghiệp.

Có được kết quả này, cả hệ thống chính trị quận, phường quyết tâm vào cuộc với sự đồng tình, ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân và xã hội. Các ngành chức năng chủ động trong công tác tham mưu; các địa phương, đơn vị quyết liệt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện; đặc biệt là các cơ quan, đơn vị, mặt trận, hội, đoàn thể được phân công giúp đỡ luôn tâm huyết, nhiệt tình vận động và hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà ở cho các gia đình chính sách.

Để triển khai và thực hiện có hiệu quả phong trào, những năm qua, quận Liên Chiểu làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công theo 6 tiêu chuẩn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Từ phong trào xây dựng phường, xã làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công đã nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong việc xã hội hóa các chương trình chăm sóc người có công, lồng ghép với nhiều chương trình khác như: cho vay vốn ưu đãi, giải quyết việc làm, hỗ trợ phương tiện sản xuất... kết hợp tự phấn đấu vươn lên của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, bảo đảm gia đình chính sách có mức sống cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.

Năm nay, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2024), cùng với những chính sách hỗ trợ của Trung ương, thành phố, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận cho biết sẽ tổ chức gặp mặt và biểu dương các cá nhân, đơn vị làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, các cá nhân là người có công đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, có thành tích trong công tác quy tập và tìm kiếm mộ liệt sĩ, người có công vươn lên làm kinh tế giỏi. Song song, quận tổ chức thăm và tặng quà cho 51 hộ gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn quận gồm các nhóm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; thương binh, bệnh binh, người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học từ 81% trở lên, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí gần 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, quận triển khai thực hiện kế hoạch trùng tu, nâng cấp 3 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn trong các năm 2024 và 2025 đối với các nghĩa trang đang bị xuống cấp với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng; lập danh sách hỗ trợ quà trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ với tổng số đối tượng 2.689 người, với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.