Chủ động công tác phòng, chống thiên tai

.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về hoàn thành nạo vét, khơi thông thoát nước trước ngày 31-8 và hoàn thành cắt tỉa cây xanh trước ngày 31-10, quận Sơn Trà đang đẩy nhanh tiến độ các công việc trên. Đồng thời, quận xây dựng phương án ứng phó thiên tai tương ứng với 4 kịch bản: bão từ cấp 8-11; bão mạnh, bão đặc biệt mạnh và siêu bão; mưa lớn trên diện rộng kéo dài; sóng thần.

Lãnh đạo quận Sơn Trà trao giấy khen của Chủ tịch UBND quận cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lãnh đạo quận Sơn Trà trao giấy khen của Chủ tịch UBND quận cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hầu hết các khu dân cư và các cơ sở kinh tế chính trên địa bàn quận nằm dọc theo ven sông và ven biển, nhất là các hoạt động khai thác, chế biến hải sản, các dịch vụ hậu cần cho hoạt động khai thác hải sản và cơ sở dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú ven biển. Vì vậy, quận xác định việc chủ động công tác phòng, chống thiên tai là yêu cầu vô cùng quan trọng. Theo đó, UBND quận đã đề nghị Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu thuê dịch vụ thoát nước đô thị theo phân cấp trên địa bàn quận năm 2024-2028 và gói thầu thuê dịch vụ duy trì thường xuyên cây xanh và quản lý, vận hành, duy tu công viên, vườn dạo theo phân cấp trên địa bàn quận giai đoạn 2024-2026 để triển khai thi công hoàn thành trước mùa mưa năm 2024.

UBND quận lần lượt ban hành Công văn số 2440/UBND-QLĐTh ngày 24-6-2024 về tập trung cắt tỉa, chằng chống cây xanh và nạo vét, khơi thông mương thoát nước trên địa bàn quận trước mùa mưa bão năm 2024; Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 25-6-2024 về thực hiện công tác ứng phó nhằm bảo đảm an toàn đối với cây xanh bóng mát trong mùa mưa bão năm 2024. Nội dung công văn và kế hoạch yêu cầu trong tháng 8, các đơn vị, địa phương cắt tỉa, chống dựng đối với cây xanh có nguy cơ gãy đổ, cản trở giao thông và hoàn thành trước ngày 15-10-2024; nạo vét các cửa thu nước, mương thoát nước các kiệt hẻm, mương sau nhà trước mùa mưa năm 2024.

Ông Cao Hoàng Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận cho biết, việc cắt tỉa, chống dựng cây xanh thực hiện ưu tiên với các tuyến đường có đông dân cư, nhiều phương tiện tham gia giao thông, các khu vực trường học, các tuyến đường xung yếu, khu vực trống gió, ven biển, các tuyến đường chỉnh trang vỉa hè. Quận thực hiện thí điểm cắt tỉa theo điểm tại các khu vực hút gió (các giao lộ có nhiều tòa nhà cao tầng) và cắt tỉa theo giai đoạn các tuyến đường trống gió, ven biển, ven sông nhằm hạn chế giảm đột ngột bóng mát trong mùa nắng nóng.

Phòng đang phối hợp với UBND các phường rà soát, thống kê và xử lý việc cắt tỉa cây xanh tại các tuyến đường quy hoạch có mặt cắt lòng đường từ 5,5 đến 7,5m. Với các tuyến đường có mặt cắt lòng đường dưới 5,5m, đường kiệt, hẻm trong các khu dân cư chỉnh trang, khu dân cư chưa có quy hoạch, trong khu vực UBND các phường sẽ do UBND các phường chủ trì, xử lý cắt tỉa, chống dựng cây xanh. Song song đó, phòng tích cực thông báo, tuyên truyền đến các hộ dân, tổ chức khơi thông mương thoát nước trong nội bộ khuôn viên các đơn vị để tránh ngập úng trong mùa mưa sắp tới.

Về phương án phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai được quận xây dựng tương ứng 4 kịch bản với phương châm 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư và phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Các phương án đều được quận triển khai thông tin, truyền thông cho tất cả người dân trên địa bàn biết về thiên tai thông qua zalo, điện thoại, email, máy fax…Riêng ngư dân đang hoạt động trên biển nhận thông tin qua Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Thông tin duyên hải .

Đối với tàu khai thác xa bờ, quận đề nghị thực hiện nghiêm cam kết liên lạc 2 chiều giữa biển và đất liền theo quy định thời gian của đài canh do Bộ đội Biên phòng quản lý. Quận cũng lên các phương án ứng phó để bảo vệ an toàn cho người và tài sản; phương án an toàn giao thông, chốt chặn, an ninh trật tự, bảo vệ tài sản trước, trong và sau thiên tai; phương án bảo đảm lương thực, nước uống, y tế; phương án giải phóng giao thông; phương án tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ; phương án sơ tán nhân dân; tổ chức khắc phục.

Với khoảng 885 phương tiện tàu cá đăng ký trên địa bàn quận và số lượng lớn tàu cá công suất nhỏ không đăng ký khai thác ven bờ, công tác neo đậu trú bão cho các tàu, thuyền và kéo tàu nhỏ tránh bão được quận lên kế hoạch chi tiết. Ông Phạm Trung Thành, Phó trưởng Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cho biết, thực hiện các phương án neo đậu tàu, thuyền để tránh bão, áp thấp nhiệt đới, ban quản lý triển khai sắp xếp tàu, thuyền bảo đảm tối đa số lượng phương tiện được vào trú trong âu thuyền an toàn; yêu cầu các chủ tàu tuân thủ nghiêm các quy định, triển khai ký cam kết đối với các phương tiện neo đậu trong âu thuyền, không để người trên thuyền trong thời gian xảy ra bão. Trước khi bão xảy ra, ban quản lý yêu cầu các tàu dầu di chuyển ra khỏi khu vực âu thuyền để bảo đảm an toàn.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.