Điểm sáng dân vận khéo ở Sơn Trà

.

Là phường ven biển, Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) có nhiều đặc thù về dân cư đặt ra yêu cầu công tác dân vận trên địa bàn phải không ngừng đổi mới để quản lý và phát triển. Các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể của phường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay về “Dân vận khéo”.

Trước năm 2000, nhiều người vẫn còn nhớ về Nại Hiên Đông với hình ảnh những dãy nhà chồ ven sông Hàn. Thành phố có chủ trương xóa bỏ nhà chồ, vận động người dân lên sinh sống trên đất liền thì đời sống mới phát triển và an toàn; con em của bà con mới có điều kiện để được đi học; văn hóa, tinh thần và các chính sách về y tế, sức khỏe... mới được bảo đảm; đồng thời bộ mặt đô thị thành phố mới được khang trang, hiện đại.

Thực hiện chủ trương của thành phố, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận quận Sơn Trà, phường Nại Hiên Đông tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp vận động bà con lên bờ cất nhà để ở. Thời gian đầu, công tác vận động gặp nhiều khó khăn bởi rời bỏ nhà chồ lên bờ cũng đồng nghĩa với việc người dân rời bỏ các thói quen, lối sống cũ quen thuộc và những mưu sinh kinh tế thường ngày nơi sông nước. Với những cách làm hay, thiết thực, kiên trì người dân đã ủng hộ và thực hiện chủ trương của thành phố. Ngay sau khi lên bờ, cuộc sống mưu sinh với nghề đánh bắt trên sông, ven biển của bà con được duy trì, từng bước ổn định cuộc sống, kinh tế phát triển.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy phường Nại Hiên Đông Lê Thị Ngọc Liên, hiện trên địa bàn phường có hơn 15 mô hình “Dân vận khéo” phát huy hiệu quả, đi vào đời sống xã hội. “Xuất phát từ một phường ven biển, có nhiều khó khăn, đời sống nhân dân thuộc diện tái định cư hoặc từ nơi khác đến sinh sống, làm ăn, những người neo đơn, khuyết tật, mẹ đơn thân... nên rất cần sự hỗ trợ các nguồn lực để vươn lên, ổn định cuộc sống. Chính điều này càng đòi hỏi công tác dân vận phải thiết thực, hiệu quả, đáp ứng được những mong đợi, kỳ vọng và mang lại lợi ích thực sự cho người dân”, bà Liên chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Phan Thùy Dung cho biết, trong 3 năm phòng chống Covid-19, công tác dân vận càng thể hiện rõ hơn tầm quan trọng, vị trí trong đời sống xã hội. Phường huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng trong phòng, chống dịch, thể hiện qua các con số như: hơn 239 triệu đồng do người dân ủng hộ, gần 1 tỷ đồng là trị giá hàng hóa và vật tư y tế; hơn 2.200 suất quà và nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 700 triệu đồng được các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Từ nguồn này hỗ trợ 489 hộ nghèo, 359 hộ cận nghèo, 299 hộ vừa thoát nghèo, 88 hộ công nhân và 2.158 hộ khó khăn với hơn 57 tấn gạo và 1,2 tỷ đồng là những con số “biết nói” về kết quả mà công tác dân vận của phường trong thời điểm xảy ra Covid-19.

Sau đại dịch, công tác dân vận tiếp tục khẳng định sứ mệnh của mình nhằm góp phần khắc phục các khó khăn… Điển hình như “Bữa sáng yêu thương” tại khu dân cư Nại Hưng 2, tủ bánh “Tình thương” tại chung cư C2 Nại Hưng 1, nhóm “Thiện Tâm” kêu gọi các mạnh thường quân trong và ngoài nước hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hơn 107 triệu đồng trong năm 2023.

Từ cuối năm 2022 đến nay, Đảng ủy phường chỉ đạo duy trì thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” thiết thực, có tính lan tỏa mạnh mẽ để đăng ký với Ban Dân vận Quận ủy tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, nhân rộng. “Trên thực tế, trong thời gian vừa qua, công tác dân vận đến cơ sở bằng mọi nguồn lực để giúp đỡ các hộ yếu thế trên địa bàn, nhất là các mô hình “Dân vận khéo” về bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm, bước đầu đạt được nhiều kết quả khả quan và tạo sự lan tỏa khá mạnh mẽ”, bà Phan Thùy Dung cho biết.

ĐÌNH TĂNG

;
;
.
.
.
.
.