Hai vợ chồng cùng hiến máu tình nguyện

.

Với tâm niệm “Một giọt máu hiến tặng, một cuộc đời được cứu”, vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngọc Châu và anh Thái Văn Nhơn (cùng 43 tuổi, trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) có hơn 70 lần hiến máu tình nguyện.

Anh Thái Văn Nhơn tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: PV
Anh Thái Văn Nhơn tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: PV

Sinh ra tại phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, năm 15 tuổi, chị Châu bắt đầu tham gia các phong trào do Đoàn phường tổ chức với sự năng nổ, nhiệt huyết. Khi nghe Đoàn phường vận động đoàn viên, thanh niên hiến máu nhân đạo, chị hăng hái đăng ký. Chị chia sẻ cảm xúc lần đầu đăng ký hiến máu: “Năm đó tôi 19 tuổi, phong trào hiến máu tình nguyện chưa phát triển. Mỗi năm, Quận Đoàn Thanh Khê chỉ tổ chức 1-2 đợt hiến máu tập trung nên tôi thấy rất hồi hộp, lo lắng vì không biết đoàn viên nữ có được tham gia hay không, sau hiến máu có bị mệt hay có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không. Khi nghe ban tổ chức thông báo tên mình vào khu vực tiếp nhận máu, lúc đó trong tôi có một sự tự hào và hãnh diện vì cảm giác mình đã làm được một việc có ý nghĩa to lớn”.

Theo lời chị Châu, hơn 20 năm trước, nhiều người chưa hiểu hết ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, như ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm cân, để lại những tác hại về sau nên chị giấu gia đình chuyện đi hiến máu. Nhưng rồi mẹ chị cũng biết chuyện khi xem một phóng sự trên truyền hình, trong đó có hình chị đang hiến máu. Mẹ chị trách móc, cấm cản, chị phải giải thích, thuyết phục mãi mẹ mới nguôi ngoai.

Một lần mẹ nằm viện, thấy nhiều bệnh nhân cần máu, mẹ chị hiểu rõ hơn sự quan trọng của máu và việc hiến máu có ý nghĩa như thế nào. Từ đó, mẹ chị động viên, bồi bổ sau mỗi lần hiến máu xong để chị có sức khỏe tiếp tục việc có ý nghĩa đó. Không chỉ vậy, mẹ chị còn tuyên truyền cho bà con trong khu dân cư về ý nghĩa của việc hiến máu và nhiều người tích cực tham gia hiến máu khi có hội, đoàn thể phát động.

Chị Châu đều đặn tham gia hiến máu 3-4 lần/năm. Năm 2006, để có thể tiếp tục hiến máu nóng cho bệnh nhân bệnh nặng, nguy kịch, cấp cứu cấp bách, Châu đăng ký tham gia CLB 25 Hiến máu tình nguyện thành phố và sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào, chỉ cần bệnh nhân có nhu cầu. Từ năm 2001 - 2013, chị có 40 lần hiến 40 đơn vị máu. Trong thời gian này, chị còn vận động và có nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng hiến máu, trong đó có em gái.

Trường hợp đặc biệt mà chị vận động là chồng của chị, anh Thái Văn Nhơn. Năm 2010, lúc hai người mới yêu nhau, anh chở chị đi hiến máu tình nguyện. Trong thời gian ngồi chờ tới lượt, chị thủ thỉ trò chuyện, phân tích cho anh nghe về quy trình, ý nghĩa cũng như lợi ích của việc hiến máu và mong muốn anh tham gia. Nghe lời bạn gái, anh đăng ký hiến thử một lần. Sau khi trở thành vợ chồng và cho đến bây giờ, mỗi năm anh hiến máu 3-4 lần. Từ năm 2010 đến nay, anh Nhơn hơn 30 lần hiến tiểu cầu.

Những lúc trò chuyện với người thân, bạn bè, có cơ hội là chị Châu nói về việc hiến máu, lấy chuyện bản thân hiến máu ra kể và tuyên truyền, vận động mọi người cùng hiến máu. “Lấy bản thân mình làm bằng chứng cho việc hiến máu vẫn khỏe, vẫn bình thường để mọi người thấy và có động lực, không còn sợ khi tham gia hiến máu. Cứ nghĩ bản thân mình cũng sẽ có lúc đau ốm, cần máu, lúc đó mà không có người hiến máu thì mình sẽ như thế nào. Cứu người rồi người sẽ cứu mình”, chị nói. Từ tuyên truyền, vận động, nhiều người nhắn tin hỏi chị về việc hiến máu và mong muốn tham gia cùng chị.

Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua, khen thưởng năm 2023 diễn ra vào ngày 21-6 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh xúc động trước câu chuyện hai vợ chồng tham gia hiến máu mà chị Châu chia sẻ tại hội nghị. Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, đây là hành động đẹp, cần nhân rộng nhằm lan tỏa trong nhân dân, nhất là các tầng lớp thanh niên nhằm góp phần xây dựng thành phố.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.