Hiệu quả mô hình "Tổ ngành nghề nhà trọ thân thiện"

.

Quận Liên Chiểu tập trung nhiều cơ quan, trường học và các khu công nghiệp (KCN) lớn nên nhu cầu thuê phòng trọ của sinh viên, người lao động hay các gia đình trẻ đều ở mức cao. Việc thành lập và nhân rộng mô hình “Tổ ngành nghề nhà trọ thân thiện” triển khai điểm ở phường Hòa Khánh Bắc giúp nhiều người có điều kiện lựa chọn thuê phòng trọ với giá hợp lý, chất lượng và môi trường sống bảo đảm an ninh, an toàn.

Anh Mai Văn Tấn (thứ hai, bên trái sang) cùng mẹ ruột và con nhỏ trong căn phòng thuê trọ tại nhà hộ ông Võ Đăng Minh (khu dân cư Quang Thành 4B3, phường Hòa Khánh Bắc).  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Anh Mai Văn Tấn (thứ hai, bên trái sang) cùng mẹ ruột và con nhỏ trong căn phòng thuê trọ tại nhà hộ ông Võ Đăng Minh (khu dân cư Quang Thành 4B3, phường Hòa Khánh Bắc). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Sau khi đón thêm con đầu lòng và mẹ ruột, vợ chồng anh Mai Văn Tấn (quê Quảng Trị, đang là công nhân một công ty dệt nhuộm trong KCN Hòa Khánh) chuyển trọ từ khu cũ sang thuê tại nhà hộ ông Võ Đăng Minh (KDC Quang Thành 4B3, phường Hòa Khánh Bắc). “Chỗ trọ cũ hơi chật chội. Nay có thêm 2 người ở cùng nên em chuyển qua khu trọ mới vừa rộng rãi, sạch sẽ. Vấn đề an ninh trật tự và trang bị phòng cháy chữa cháy ở khu trọ mới cũng đầy đủ hơn nên em thực sự yên tâm. Tiền thuê trọ ở khu mới cũng không cao nhiều so với chỗ cũ nên cũng đỡ khoản chi phí để có thêm một phần lo sữa cho con nhỏ. Hy vọng mô hình này được nhân rộng hơn”, anh Tấn bộc bạch.

Hộ ông Minh có 11 phòng trọ kiên cố, nằm trong căn nhà 3 tầng khang trang, cạnh KCN Hòa Khánh, mức giá cho thuê mỗi phòng chỉ dao động từ 800.000 đồng tới 2 triệu đồng. Theo ông Minh, giá cho thuê ở mức này không cao so với mặt bằng chung, có cung cấp các tiện nghi cơ bản như nước sạch, điện, quạt, internet, hệ thống camera và trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy bảo đảm. Cạnh đó, hộ ông Bùi Văn Vinh, với hơn 40 phòng trọ, cũng đáp ứng yêu cầu diện tích tối thiểu phòng cho thuê, dãy trọ cũng được trang bị đầy đủ hệ thống camera an ninh và thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Đây là 2 trong 4 hộ dân đầu tiên trong khu vực vừa tham gia vào làm thành viên của mô hình “Tổ ngành nghề nhà trọ thân thiện” thuộc Chi hội Nông dân Quang Thành 4B3, được triển khai đầu tháng 6-2024. “Hầu hết người thuê là sinh viên, người lao động trẻ xa quê nên chúng tôi rất thấu hiểu và luôn coi mỗi người tới thuê trọ là một thành viên, đối xử với nhau bằng tình cảm và sự chân thành. Vì thế mà khi mô hình nhà trọ thân thiện triển khai nhân rộng, chúng tôi tham gia ngay”, ông Vinh nói.

Trong khi đó, khu vực Quang Thành 3A2 là nơi triển khai thí điểm đầu tiên mô hình này năm 2023 với 7 thành viên ban đầu, cùng số lượng hơn 40 phòng trọ và đạt hiệu quả, tới nay, số lượng hội viên tiếp tục được nhân lên. Là hộ đầu tiên hưởng ứng mô hình và có tới 15/40 phòng trọ giá rẻ cho sinh viên thuê trọ, bà Phạm Thị Ái Tuyết (tổ 22, KDC Quang Thành 3A2) cho biết: “Giá cho thuê trọ rẻ hơn các nơi khác, song các yêu cầu về diện tích, an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy đều đáp ứng theo quy định. Khi người thuê trọ yên tâm là mình cũng thực sự yên tâm”, bà Tuyết nói.

Theo ông Trương Quốc Chinh, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Quang Thành 3A2, từ khi triển khai mô hình này, công tác quản lý nhân khẩu, công tác theo dõi tạm trú tạm vắng rất hiệu quả, từ đó giúp công tác đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực cũng thuận lợi và ổn định hơn nhiều. Ngoài ra, đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, các chủ nhà trọ khi tham gia mô hình này đều chia sẻ bằng các hành động thiết thực như giảm tiền thuê trọ, giảm tiền điện, hỗ trợ các nhu yếu phẩm…

Chia sẻ thêm về mô hình này, ông Trương Quang Minh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Khánh Bắc cho biết, vấn đề an ninh, an toàn và môi trường sống thân thiện là những yếu tố quan trọng đối với mỗi người, càng trở nên đặc biệt hơn đối với các khu vực nhà ở cho thuê trọ. Đây cũng là một trong các tiêu chí quan trọng mà mô hình này hướng tới nhằm góp phần thiết thực vào việc thực hiện mục tiêu của đề án chương trình “Thành phố 4 an”, trong đó có đảm bảo an ninh trật tự và an sinh xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo ông Minh, từ hiệu quả và ý nghĩa thiết thực của mô hình, vừa qua, Hội Nông dân phường Hòa Khánh Bắc đã thành lập mới mô hình “Tổ ngành nghề nhà trọ thân thiện” tại 4 chi hội. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này tới toàn bộ 26/26 Chi hội Nông dân toàn phường và sẽ thành lập “Chi hội ngành nghề nhà trọ thân thiện”. Mục tiêu chính là quản lý chặt chẽ và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu lưu trú của người thuê trọ cũng như hoạt động của các khu nhà cho thuê, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người thuê trọ, từ đó tạo sự ổn định cho hoạt động sản xuất, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn”, ông Trương Quang Minh nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.