Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách

.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, đã có nhiều lượt khách hàng trên địa bàn quận Hải Châu được tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, nhiều hộ dân đã sử dụng vốn hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo. Ảnh: PV
Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, nhiều hộ dân đã sử dụng vốn hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo. Ảnh: PV

Chị Hoàng Thu Thủy (225 Huỳnh Tấn Phát, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) cho biết, chị khởi nghiệp với khoản vay Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tiên vào năm 2019 từ gói vay 100 triệu đồng để lập nên thương hiệu cà phê “Mẹ Voi”. Sau 6 năm kiên trì vượt khó để phát triển, đến nay chị đã mở được 7 cơ sở sản xuất và kinh doanh khác trên địa bàn thành phố. Mô hình kinh doanh khá phát triển, kênh bán hàng online được mở rộng ra nước ngoài, các sản phẩm đã được xuất sang các nước như Nhật Bản, Đức,... đã giúp chị tạo việc làm và thu nhập cho nhiều người, trong đó có những sinh viên muốn đi làm thêm để trang trải cho việc học tập.

Chia sẻ thêm, chị Thủy nói: “Nhờ sự hỗ trợ từ phía địa phương, tổ dân phố, hội phụ nữ... giới thiệu nguồn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho tôi làm ăn trong hoàn cảnh từ nơi khác đến Đà Nẵng lập nghiệp bước đầu vô cùng chật vật. Tôi cũng mong muốn ngân hàng sẽ nâng cao gói vay hơn và tiếp tục duy trì nguồn vốn này trong tương lai để phát triển kinh doanh”.

Chị Lê Minh Thùy (tổ 60, phường Hòa Cường Nam) cũng cho hay, chị bắt đầu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội từ năm 2021 và đã có 2 đợt vay với kỳ hạn 60 tháng để thực hiện mô hình kinh doanh cửa hàng quần áo bắt đầu hoạt động từ năm 2017. Trải qua những khó khăn với sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường đồ may mặc sẵn, nhất là các đợt Covid-19 phải đóng cửa trong khi không tạo ra thu nhập để trả gốc và lãi khiến chị suy nghĩ rất nhiều. Tuy nhiên, sau dịch bệnh, nhờ tổ vay vốn và tiết kiệm ở địa phương hỗ trợ thủ tục, chị đã giữ vững được mô hình kinh doanh cửa hàng quần áo của mình. Hiện tại, hoạt động kinh doanh của chị khá ổn định, trung bình một tháng cửa hàng nhập từ 15.000-20.000 sản phẩm. Nhận thấy những lợi ích bản thân đã nhận được, chị Thùy bày tỏ hy vọng Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ có thêm những chính sách hỗ trợ mới cho các hộ kinh doanh và doanh nghiệp khác cùng phát triển... Đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp khách hàng vay vốn trên địa bàn quận Hải Châu đã phát huy được hiệu quả nguồn vốn để giải quyết khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng.

Kể từ khi Chỉ thị số 40-CT/TW được ban hành, cấp ủy và chính quyền các cấp của quận Hải Châu đã tích cực tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của công tác tín dụng chính sách. Các phường trong quận cũng chủ động thực hiện chỉ đạo, triển khai các chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi bảo đảm chất lượng và hiệu quả tín dụng ngày càng nâng cao. Có thể thấy, trong suốt thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn quận Hải Châu đã được tạo điều kiện đáng kể để tăng sinh kế giúp giảm nghèo, ổn định sản xuất và phát triển kinh tế nhờ sự hỗ trợ kịp thời của nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội.

Theo đó, trong 10 năm qua (2014-2024), riêng Ngân hàng Chính sách xã hội quận Hải Châu đã giải ngân trên 1.900 tỷ đồng, hỗ trợ 47.800 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn. Tính đến ngày 31-5-2024, tổng dư nợ đạt hơn 706,6 tỷ đồng với 18 chương trình tín dụng và 11.665 khách hàng vay vốn, tăng 670 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW; tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,04% tổng dư nợ. Nhờ sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng đã chỉ đạo chính quyền địa phương, mặt trận, đoàn thể và nhân dân tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội, từ đó nâng cao hiệu quả chương trình giảm nghèo.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết, phát huy những kết quả tích cực sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố sẽ cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Mặt trận và các đoàn thể quận Hải Châu tiếp tục triển khai tín dụng chính sách, nhất là các chương trình tín dụng mới theo chủ trương của thành phố. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách, nâng cao chất lượng hoạt động nhận ủy thác và của các tổ tiết kiệm và vay vốn, bảo đảm nguồn vốn tín dụng chính sách được chuyển tải kịp thời và hiệu quả đến các đối tượng thụ hưởng. Tín dụng chính sách xã hội sẽ tiếp tục là giải pháp quan trọng để quận Hải Châu thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo một cách cơ bản và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân địa phương.

MINH ANH - NGỌC ANH

;
;
.
.
.
.
.