Hỗ trợ người dân xác thực sinh trắc học

.

Từ ngày 1-7, Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18-12-2023 về bảo mật thanh toán của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức có hiệu lực. Theo đó, đối với khách hàng cá nhân, một giao dịch chuyển tiền ngân hàng trong nước, nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học. Chính vì vậy, lượng người tới các ngân hàng thương mại làm xác thực sinh trắc học những ngày gần đây tăng mạnh.

Người dân tới làm thủ tục xác thực sinh trắc học tại các ngân hàng thương mại tăng mạnh những ngày gần đây. Trong ảnh: Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Nam Đà Nẵng. Ảnh: M.Q - C.T
Người dân tới làm thủ tục xác thực sinh trắc học tại các ngân hàng thương mại tăng mạnh những ngày gần đây. TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Nam Đà Nẵng. Ảnh: M.Q - C.T

Nhiều trục trặc khi xác thực

Qua ghi nhận tại các phòng giao dịch ngân hàng trên địa bàn thành phố, lượng người đến để nhờ nhân viên tư vấn, hướng dẫn xác thực sinh trắc học tăng mạnh. Đơn cử tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Đà Nẵng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) sáng 3-7, hàng chục người chờ tới lượt làm thủ tục xác thực sinh trắc học, qua quan sát đa số khách hàng thuộc nhóm tuổi từ 40 trở lên. Đang chờ tới lượt xác thực, ông Lê Hữu Tú (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho biết đã nhờ người thân thực hiện xác thực sinh trắc học trực tuyến. Tuy nhiên, khi đến thao tác chụp ảnh khuôn mặt thì ứng dụng ngân hàng bị treo nên ông phải tới ngân hàng để nhờ nhân viên thực hiện trực tiếp.

Không chỉ riêng người lớn tuổi, nhiều người trẻ tuổi cũng gặp khó khăn trong xác nhận sinh trắc học, nhất là những người vừa thực hiện chuyển đổi căn cước công dân (CCCD) nhưng chưa thay đổi thông tin tại ngân hàng. Chị Trần Lệ Giang (25 tuổi, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) chia sẻ, trước đó, vì vừa mới thay đổi một số thông tin trên CCCD nhưng chưa cập nhật lại tại ngân hàng nên chị thực hiện xác nhận sinh trắc học, định danh tài khoản tại nhà nhiều lần nhưng vẫn không thành công. Sau khi đến ngân hàng để giải đáp thắc mắc, chị được nhân viên cập nhật thông tin CCCD rồi mới xác thực sinh trắc học.

Thực tế, các khách hàng đã chủ động thực hiện các thao tác xác thực trước thời điểm ngày 1-7 khá thuận lợi. Song, nhiều khách hàng thực hiện xác thực từ ngày 1-7 lại gặp một số trở ngại. Theo đó, xác thực sinh trắc học là công nghệ hạn chế tối đa khả năng làm giả với tính năng bảo mật cao nhất hiện nay với yêu cầu khuôn mặt, vân tay của người thực hiện giao dịch trùng khớp với chủ tài khoản đã được kiểm tra với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc trong CCCD gắn chip điện tử do Bộ Công an cấp. Chỉ cần thêm bước xác thực này, các giao dịch trực tuyến giá trị cao của khách hàng sẽ được bảo mật qua nhiều lớp, bao gồm cả mật khẩu. Tuy nhiên, ngoài các nguyên nhân do điện thoại không hỗ trợ kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn (NFC), khuôn mặt có một số thay đổi, thao tác không đúng kỹ thuật, CCCD phải gắn chip... thì việc hệ thống ứng dụng ngân hàng bị lỗi cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện xác thực sinh trắc học.

Khách hàng được hỗ trợ cài đặt nhận diện sinh trắc học tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Nam Đà Nẵng.  Ảnh: CHIẾN THẮNG
Khách hàng được hỗ trợ cài đặt nhận diện sinh trắc học tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Nam Đà Nẵng. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Tăng giải pháp hỗ trợ người dân

Trước tình trạng trên, các ngân hàng nhanh chóng thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân. Ông Trần Đình Chánh, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Nam Đà Nẵng thông tin, ngân hàng vừa đầu tư số lượng thiết bị để hỗ trợ xác thực sinh trắc học cho 5 chi nhánh và 19 phòng giao dịch với số tiền trên 200 triệu đồng, gồm điện thoại thông minh và máy hỗ trợ cài đặt sinh trắc đối với khách hàng có thiết bị không hỗ trợ NFC.. Hiện tất cả các nhân viên Agribank đều thành thạo và có thể hỗ trợ khách hàng thực hiện xác thực thông tin trên các phương tiện hiện có. Tại các phòng giao dịch của Agribank đều thành lập tổ hỗ trợ khách hàng, tăng cường thêm đội ngũ hỗ trợ, hướng dẫn việc xác thực sinh trắc học trên ứng dụng Agribank Plus. Được biết, ngoài giờ làm việc hành chính theo quy định từ thứ Hai đến thứ Sáu, Agribank chi nhánh Nam Đà Nẵng bố trí thêm nhân sự hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học cả ngày thứ Bảy (từ ngày 6-7).

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Phòng Giao dịch Hòa Thọ - Ngân hàng TMCP Quân đội Việt Nam (MB Bank) cho biết, trước khi có quy định về định danh, xác thực sinh trắc học thì phía ngân hàng đã chủ động triển khai xây dựng, thu thập, cập nhật dữ liệu khách hàng để hạn chế các sự cố sẽ phát sinh sau ngày 1-7. Những ngày này, MB tăng cường nhân lực chuyên môn để hướng dẫn trực tiếp, số hóa các thủ tục nhằm đơn giản, nhanh chóng cho khách hàng khi tới xác thực sinh trắc học. Theo đó, các chi nhánh, phòng giao dịch hỗ trợ xác thực sinh trắc học từ 8 giờ sáng đến 21 giờ tối thứ Hai đến thứ Sáu và 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều thứ Bảy, Chủ nhật. Ngoài ra, tại các bàn chờ, quầy giao dịch, ngân hàng cũng bố trí biểu mẫu hướng dẫn xác thực sinh trắc học bằng hình ảnh ứng dụng ngân hàng VietBank theo từng bước cụ thể để khách hàng tự thao tác. Song song đó, ngân hàng bảo đảm công tác nghiệp vụ của mọi dịch vụ được thông suốt trong quá trình thu thập, định danh tài khoản cho khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Phòng giao dịch Hùng Vương - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) cho biết, trong trường hợp khách hàng gặp trục trặc, ngân hàng sẽ hỗ trợ cập nhật CCCD của khách hàng lên hệ thống hoặc tự thu thập sinh trắc học trên ứng dụng của mình. Nếu thiết bị di động không hỗ trợ NFC, ngân hàng sẽ hướng dẫn khách hàng mượn điện thoại có hỗ trợ NFC của người thân trong gia đình mình để bắt đầu thực hiện cài đặt sinh trắc học. Ông Mẫn nhận định, dù có những trục trặc nhỏ nhưng quy định xác thực sinh trắc học sẽ giúp khách hàng yên tâm trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, đặc biệt là hạn chế mất tiền, giả mạo tài khoản ngân hàng do bị tin tặc tấn công.

Cảnh giác lừa đảo xác nhận sinh trắc học
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng, một số ngân hàng thương mại vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Theo đó, đối tượng lừa đảo liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Những đối tượng này yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh CCCD, hình ảnh khuôn mặt của khách hàng… để được hỗ trợ, thậm chí đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ. Sau đó đối tượng đề nghị khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng khuyến cáo khách hàng các biện pháp để bảo vệ an toàn thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng, tuyệt đối không cung cấp mã OTP, mật khẩu ngân hàng số... cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng.

MAI QUẾ - CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.