Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

.

Ngày 5-7, tại hội thảo quốc tế “Phụ nữ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố phối hợp Tổ chức Catalyste+ (Canada) và các đơn vị liên quan tổ chức, các đại biểu thảo luận về thách thức, cơ hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; các chính sách của chính quyền thành phố hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; các chính sách, mô hình, kinh nghiệm của một số nước trên thế giới vận hành thành công hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp…

Theo ông Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan Incubator), Đà Nẵng là một trong những trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam, được định vị trên bản đồ khởi nghiệp của thế giới với đầy đủ các thành tố trong hệ sinh thái. Đây là điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo. Do đó, phụ nữ cần thay đổi nhận thức về khởi nghiệp, có tư duy hội nhập và thực hiện khát vọng khởi nghiệp sáng tạo; từ đó, tận dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, tạo ra sản phẩm chất lượng và chinh phục người tiêu dùng. Để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp dành cho phụ nữ, cần triển khai các giải pháp để đưa tri thức đổi mới sáng tạo vào trong quá trình khởi nghiệp; kết nối, tiếp cận với mạng lưới chuyên gia hỗ trợ, cố vấn để học hỏi kinh nghiệm và có định hướng phát triển phù hợp.

Bà Tricia Mumby, chuyên gia khởi nghiệp của Tổ chức Catalyste+ cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp thành công. Nhiều quốc gia trên thế giới như Canada, Ireland… đã có nhiều thành tựu liên quan đến phụ nữ khởi nghiệp.

Bên cạnh các chính sách của Nhà nước, phụ nữ khởi nghiệp cần chú ý đến tầm quan trọng của mạng lưới cố vấn và mạng lưới mentor (cố vấn khởi nghiệp). Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Nguyễn Thị Huyền, để phong trào phụ nữ khởi nghiệp thành phố được lan tỏa rộng và vươn xa hơn, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành liên quan cần sự vào cuộc, chung tay hỗ trợ để phong trào phụ nữ khởi nghiệp ngày càng lớn mạnh, góp phần vào hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố.

“Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để các chị em tự tin trên hành trình khởi nghiệp. Hiện nay, hội đã hình thành mạng lưới kết nối nữ doanh nhân, nữ tiểu thương và phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố; tạo điều kiện trao đổi, hỗ trợ để cùng phát triển bền vững”, bà Huyền chia sẻ.

VĂN HOÀNG - NGỌC ANH

;
;
.
.
.
.
.