Hướng đến phân loại rác tại nguồn đồng bộ

.

Thời gian qua, nhất là trong Tháng hành động vì môi trường (từ ngày 1-6 đến 31-8-2024), các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng liên tục tổ chức tuyên truyền các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 với trọng tâm là hướng dẫn, tập huấn thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt (rác) phát sinh từ hộ gia đình cá nhân, nhằm hướng đến phân loại rác đồng bộ theo quy định của luật, góp phần xây dựng thành phố môi trường.

Ngày hội môi trường, thu đổi rác tái chế, tái sử dụng được tổ chức trên địa bàn huyện Hòa Vang nhằm thúc đẩy phân loại rác tại nguồn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Ngày hội môi trường, thu đổi rác tái chế, tái sử dụng được tổ chức trên địa bàn huyện Hòa Vang nhằm thúc đẩy phân loại rác tại nguồn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Mỗi hộ gia đình, cá nhân phải phân loại rác

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất là ngày 31-12-2024, hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt (rác) tại nguồn với 3 nhóm chính, gồm: rác có khả năng tái sử dụng, tái chế; rác thực phẩm; rác sinh hoạt khác. Chất thải nguy hại trong rác sinh hoạt được khuyến khích phân loại riêng. Đối với nhóm rác thực phẩm, ở khu vực đô thị, nhóm rác thực phẩm và nhóm rác sinh hoạt khác phải được chứa, đựng trong bao bì theo quy định và chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt; rác thực phẩm có thể được sử dụng làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi. Còn ở khu vực nông thôn, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 khuyến khích tận dụng tối đa rác thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, thức ăn chăn nuôi...

Xác định việc triển khai phân loại rác tại nguồn ở khu vực nông thôn gặp nhiều khó khăn so với ở khu vực đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân huyện và UBND các xã tăng cường tuyên truyền, tổ chức nhiều buổi tập huấn, hướng dẫn phân loại rác ở các thôn. Từ đầu năm 2024 đến nay, trung bình tại mỗi xã tổ chức được hơn 3 buổi hướng dẫn phân loại rác ở các thôn; đồng thời, thường xuyên tổ chức thu gom các loại rác rác tái chế, tái sử dụng (giấy, kim loại, nhựa...) và tổ chức hoạt động đổi rác tái chế, tái sử dụng bằng quà tặng để thúc đẩy phân loại rác tại nguồn.

Chi hội trưởng phụ nữ thôn Lệ Sơn 2 (xã Hòa Tiến) Nguyễn Thị Thùy Trang cho biết: “Chủ nhật hằng tuần, chi hội phụ nữ thôn đến từng hộ gia đình thu gom rác tái chế, tái sử dụng, nhằm thực hiện mô hình mái nhà xanh và gây quỹ phục vụ an sinh xã hội cũng như thúc đẩy phân loại rác tại nguồn. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động các gia đình chuyển giao thức ăn thừa và các loại rác thực phẩm cho các hộ dân có nhu cầu sử dụng để chăn nuôi, trồng trọt”. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Tiến Hồ Thị Lai thông tin: “Chúng tôi đã, đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường và phân loại rác tại các hộ gia đình, trong đó, tập trung phân loại rác tái chế, tái sử dụng gắn với việc thực hiện các mô hình dân vận khéo. Việc phân loại rác thực phẩm đã được triển khai tại các thôn, nổi bật là thôn Bắc An, Lệ Sơn Bắc, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng xã Hòa Tiến đạt các tiêu chí đô thị và chung tay xây dựng huyện Hòa Vang - huyện môi trường”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Tấn Khoa cho rằng, các hoạt động bảo vệ môi trường, trong đó có phân loại rác tại nguồn trên địa bàn huyện đang từng bước xã hội hóa và nhận được sự tham gia đông đảo của các tổ chức, hội, đoàn thể, cộng đồng và nhân dân. Huyện đang quyết liệt triển khai phân loại rác tại nguồn nhằm đạt hiệu quả hơn nữa, phấn đấu đến cuối năm 2024, về cơ bản các hộ gia đình trên địa bàn huyện thực hiện bảo đảm theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Huyện cũng khuyến khích sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa truyền thống; hạn chế sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần để giảm thiểu phát sinh rác thải nhựa.

Làm cho đô thị xanh, sạch, đẹp

Phân loại rác tại nguồn cũng là hoạt động góp phần làm cho đô thị ngày càng xanh, sạch, đẹp. Tại quận Sơn Trà, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận và UBND các phường tổ chức tuyên truyền các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và hướng dẫn triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường biển, phân loại rác, thu gom riêng pin cũ và các chất thải nguy hại, giảm thiểu rác thải nhựa. Quận còn hỗ trợ dụng cụ và vận động ngư dân đưa các loại rác sinh hoạt, rác thải nhựa, trong đó có lưới, phao... phát sinh trong quá trình khai thác hải sản trên biển về bờ. Cùng với đó, phân loại rác thực phẩm và sử dụng làm phân bón hữu cơ phục vụ trồng rau, cây xanh trước nhà, trên sân thượng và khu đất trống.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, cùng với các hoạt động tuyên truyền, quận trao hỗ trợ 800 giỏ nhựa đi chợ, hơn 20.000 túi vải cho cho các hộ gia đình tại 4 phường trên địa bàn quận và tổ chức nhiều ngày hội thu mua rác tái chế nhằm thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, chống rác thải nhựa. Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ngũ Hành Sơn Huỳnh Quang Trung thông tin: “Quận đang tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, tiểu thương tại các chợ về phân loại rác tại nguồn và thực hiện tốt quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020”. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Huỳnh Anh Vũ, hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, quận đã phát động và kêu gọi nhân dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn, sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường thay thế cho các bao bì, sản phẩm khó phân hủy, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần... nhằm giảm tải cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác và góp phần xây dựng thành phố môi trường.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.