Khu dân cư an toàn

.

Hơn hai năm qua, mô hình “Tổ tự quản - Khu dân cư an toàn” của khu dân cư (KDC) Chơn Tâm 2Đ (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) được Hội Nông dân phường triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao, giúp người dân nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm hay giải quyết những vụ mâu thuẫn gia đình, giúp xây dựng tình đoàn kết trong KDC.

Được biết, KDC Chơn Tâm 2Đ có khoảng 200 hộ dân, là KDC mới quy hoạch, địa bàn rộng, tình hình an ninh trật tự khá phức tạp bởi phần lớn là người dân và sinh viên ở các tỉnh đến thuê trọ sinh sống. Chính vì vậy, để bảo đảm an ninh trật tự trong KDC, cấp ủy, bí thư chi bộ cũng như chi hội trưởng Hội Nông dân, chi hội trưởng Hội Phụ nữ chọn mô hình “Tổ tự quản - Khu dân cư an toàn” thực hiện. Mô hình được Hội Nông dân phường ra mắt và thành lập từ tháng 4-2022 nhằm tuyên truyền cho người dân cùng chung tay giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội. Theo ông Bùi Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Khánh Nam, đến nay mô hình mang lại hiệu quả tích cực, được người dân đồng tình ủng hộ và nhiều lần được ban ngành đoàn thể tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thời gian đến, mô hình có thể nhân rộng đến nhiều KDC trên địa bàn phường.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chi hội trưởng chi hội nông dân KDC Chơn Tâm 2Đ, Đội trưởng mô hình “Tổ tự quản - Khu dân cư an toàn” cho hay, ban đầu, tổ tự quản gồm 8 thành viên, đến nay là 10 thành viên. Thành viên của tổ là những cán bộ, dân quân tự vệ, người dân, thanh niên với tinh thần nhiệt huyết, tự nguyện tham gia. Cách thức hoạt động mô hình là mỗi tuần đội đi tuần tra 3 buổi, khung giờ từ 20 đến 23 giờ, tùy tình hình có thể sớm hoặc trễ hơn. Ngoài ra, nếu KDC có sự cố phát sinh như mâu thuẫn gia đình, hàng xóm hay người dân phát hiện có đối tượng lạ lai vãn trong KDC thì bất kể đêm hay ngày, đội sẽ có mặt để hòa giải, hỗ trợ và báo cáo chính quyền.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, đội thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, trao đổi, tuyên truyền, phân công, phân nhiệm cũng như phân lịch tuần tra trong tuần, trong tháng, các ngày lễ, Tết. Song song, cấp ủy chi bộ, tổ tự quản luôn phối hợp ban ngành đoàn thể, Hội nông dân phường, quận họp hằng tháng và quý để hội ý rút kinh nghiệm, tìm biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động.

“Đa số thành viên trong tổ rất nhiệt tình, tự nguyện bỏ thời gian, công sức, không quản ngại khó khăn để tham gia. Đôi khi, những đêm khuya, mưa, bão, các anh em đều có mặt khi KDC cần, tôi thấy rất vui và trân quý. Bên cạnh những thuận lợi thì chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn khi tham gia mô hình nhưng với tinh thần cho đi, chỉ cần nhân dân bình yên thì chúng tôi như thêm nguồn động lực vượt qua khó khăn. Tôi mong rằng, thời gian đến, mô hình sẽ hoạt động tích cực hơn để người dân có thể an tâm sinh sống và công tác tại KDC”, ông Thành vui vẻ nói.

Vui mừng khi mô hình hoạt động có tín hiệu khả quan, bà Trần Thị Nguyện, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ Chơn Tâm 2Đ bày tỏ, từ khi tổ tự quản ra đời, đi tuần tra mỗi đêm, KDC như có thêm cánh tay nối dài từ lực lượng công an, nhờ đó tình hình an ninh trật tự bảo đảm hơn, trộm cắp, mâu thuẫn… giảm đáng kể so với các năm trước. Quan trọng hơn, người dân trong KDC phần nào nâng cao ý thức, phấn khởi với mô hình và cùng nhau chung tay xây dựng để mô hình ngày đi vào ổn định. “Mô hình là tổ chức tự nguyện, không phụ cấp, đời sống các thành viên còn nhiều khó khăn, mỗi người một công việc nhưng họ vẫn sắp xếp thời gian tham gia, cống hiến sức mình cho cộng đồng. Tôi mong các cấp lãnh đạo quan tâm, giúp đỡ các thành viên để mô hình có thể hoạt động hiệu quả hơn về nhiều mặt trong tương lai”, bà Nguyện bộc bạch.

HUỲNH VŨ

;
;
.
.
.
.
.