Lan tỏa mô hình dân vận khéo vì môi trường

.

Sau 1 năm triển khai mô hình dân vận khéo “Phân loại và thu gom rác thải tái chế, xây dựng quỹ an sinh xã hội”, phường Thuận Phước (quận Hải Châu) thu được gần 190 triệu đồng. Nguồn quỹ này được sử dụng giúp đỡ hàng trăm lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Câu lạc bộ Môi trường nhí tại khu dân cư Bình Phước 1, phường Thuận Phước đến từng nhà người dân để thu gom rác tái chế. Ảnh: X.H
Câu lạc bộ Môi trường nhí tại khu dân cư Bình Phước 1, phường Thuận Phước đến từng nhà người dân để thu gom rác tái chế. Ảnh: X.H

Người dân khu dân cư Bình Phước 4 quen thuộc với hình ảnh cán bộ ở khu dân cư đẩy xe thu gom rác tái chế vào sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Năm vừa qua, khu dân cư thu được hơn 17 triệu đồng từ hoạt động này sử dụng để tặng học bổng, tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi, tặng quà người ốm đau và viếng tang.

Theo Bí thư Chi bộ khu dân cư Đoàn Minh Vương, người dân khu dân cư rất tích cực tham gia mô hình này vì vừa bảo vệ môi trường, vừa làm công tác an sinh xã hội. “Các khoản thu, chi từ hoạt động này đều công khai tại các cuộc họp của tổ dân phố. Mô hình này góp phần làm cho công tác an sinh xã hội của phường được thực hiện hiệu quả, tăng cường đoàn kết trong nhân dân”, ông Vương cho biết.

Tại khu dân cư Bình Phước 1, hình ảnh các em nhỏ 5-14 tuổi, thành viên của Câu lạc bộ Môi trường nhí đến từng nhà thu gom, phân loại rác tái chế vào cuối tuần khiến người dân thích thú. Theo Bí thư Chi bộ khu dân cư Bình Phước 1 Phạm Công Lương, các em nhỏ tham gia hoạt động này được hiểu thêm về phân loại rác thải tại nguồn, vận động người thân cùng thực hiện. Hơn 1 năm qua, mô hình này đã đóng góp hơn 38 triệu đồng cho công tác an sinh xã hội của phường.

Ông Lương cho hay: “Các cháu nhỏ là những tuyên truyền viên của mỗi gia đình về phân loại rác thải tại nguồn. Đến nay, gần như 100% hộ gia đình trong khu dân cư đều thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Điều hạnh phúc nhất là các cháu nhận thức được trách nhiệm bảo vệ môi trường và quan tâm đến những mảnh đời xung quanh”. Phạm Công Khang Ninh, thành viên CLB Môi trường nhí, học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu chia sẻ: “Tham gia hoạt động cùng câu lạc bộ bảo vệ môi trường của khu dân cư, em cảm thấy rất vui. Đặc biệt, với số tiền thu gom được, chúng em còn được tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Em thấy việc làm đó vô cùng ý nghĩa”.

Theo bà Nguyễn Thanh Vân, Bí thư Chi bộ Thanh Bồ 4, việc thu gom rác tái chế được chi hội phụ nữ khu dân cư triển khai thực hiện trong nhiều năm. Sau này, chi ủy, ban công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ở khu dân cư cùng tham gia góp phần giúp phong trào lan tỏa và trong 1 năm qua, hoạt động thu được số tiền hơn 18 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Nguyễn Phan Chánh cho biết, để triển khai hiệu quả mô hình, mỗi khu dân cư thành lập nhóm phân loại với 3-5 thành viên thực hiện công tác vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, phân loại rác thải tại nguồn, vừa thực hiện việc thu gom, sử dụng hiệu quả số tiền từ quỹ của hoạt động. Đầu năm 2024, UBND phường rà soát lắp đặt 5 lồng thu gom tái chế đặt tại các khu dân cư. Qua 1 năm triển khai mô hình, hoạt động của nhóm phân loại rác thải tại nguồn huy động được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Tổng số tiền thu xây dựng quỹ an sinh gần 190 triệu đồng. Từ số tiền này hỗ trợ 496 người dân với tổng số tiền hơn 103 triệu đồng.

Theo Phó trưởng ban Dân vận Quận ủy Hải Châu Trần Thị Cúc Hương, thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2030, quận triển khai nhân rộng mô hình “Phân loại và thu gom rác thải tái chế, xây dựng quỹ an sinh xã hội” tại 13 phường trên địa bàn. Thuận Phước là một điểm sáng của mô hình này. Qua đó, góp phần giúp thực hiện triển khai đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” và đề án “Xây dựng Hải Châu - Quận môi trường”.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.