Nhân rộng "Khu dân cư thân thiện với môi trường" ở Hòa Thọ Đông

.

Mô hình “Khu dân cư thân thiện môi trường” được triển khai và duy trì tại 7 khu dân cư (KDC) trên địa bàn phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ). Mô hình ngày càng phát huy hiệu quả với việc cụ thể hóa các nội dung bảo vệ môi trường, qua đó hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh, góp phần chung tay xây dựng thành phố môi trường.

Điểm sáng mới nhất trong thực hiện có hiệu quả mô hình này ở phường Hòa Thọ Đông là địa bàn KDC số 15. Ra mắt từ tháng 9-2023, chỉ sau thời gian ngắn, mô hình đã tạo thói quen tốt cho người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung trong cộng đồng KDC; đặc biệt là việc phân loại rác thải sinh hoạt theo quy định ngay tại mỗi hộ gia đình.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC số 15, nét nổi bật nhất thông qua việc xây dựng mô hình là đã làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.

“Mọi người dần hình thành ý thức thường xuyên giữ gìn vệ sinh môi trường trong sinh hoạt hằng ngày, tạo thói quen nói không với rác bẩn và các chất thải hủy hoại môi trường. Các thành viên của Tổ tự quản bảo vệ môi trường vừa kết hợp lúc luyện tập thể dục buổi sáng, vừa thu gom rác thải có thể tái chế và vận động người dân quét dọn sạch sẽ đường phố, vỉa hè trước nhà, từ đó tạo không khí vui vẻ và sự chung tay bảo vệ môi trường sống của mình”, ông Sang chia sẻ.

Điểm nhấn rõ nhất, dễ dàng nhận thấy là hiện nay, hầu hết các tuyến đường chính trong KDC đều được trang bị thùng rác hợp vệ sinh. Trong đó 100% tuyến đường trọng điểm như: Bàu Gia Thượng 1, Bàu Gia Thượng 2, Triệu Quốc Đạt, Phạm Viết Chánh đã được trang bị thùng rác 30 lít trở lên. Mỗi loại thùng rác có màu sắc khác nhau (xanh, vàng, đỏ, cam) tương ứng công dụng riêng, vừa hợp vệ sinh môi trường, vừa tăng mỹ quan cho đường phố. Ngoài ra, các tuyến đường, kiệt hẻm khác trong KDC cũng được người dân trang bị thùng rác đầy đủ.

Theo ông Sang, để mô hình thực hiện và duy trì có hiệu quả, KDC thành lập 4 Tổ tự quản bảo vệ môi trường tương ứng với 4 tổ dân phố. Mỗi tổ tự quản có 5 thành viên và được giao trách nhiệm cụ thể. Các thành viên tiếp tục triển khai đến từng hộ dân ký bản cam kết bảo vệ môi trường theo 10 tiêu chí đã được cụ thể hóa và áp dụng cho từng hộ gia đình.

“Đối với các tiêu chí về tham gia các buổi tuyên truyền, ký và thực hiện cam kết bảo vệ môi trường; tiêu chí tham gia trang bị thùng rác hợp vệ sinh, thực hiện nghiêm quy định về phân loại rác thải và trang bị, sử dụng thành thạo bình chữa cháy thì chúng tôi vận động bà con phấn đấu thực hiện 100% trong thời gian sớm nhất ở các tuyến đường trọng điểm như Bàu Gia Thượng 2 và Cẩm Bắc 11.

“Đối với các tuyến đường khác thì khuyến khích người dân thực hiện dần từng bước. Với các tiêu chí còn lại, tổ tự quản ở mỗi KDC sẽ tiến hành tuyên truyền thường xuyên”, ông Sang nói. Đối với phong trào thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” được giao cho các chi hội, đoàn thể phụ trách cố định một số tuyến đường trong KDC và được thực hiện đều đặn mỗi tháng một lần.

Theo bà Đoàn Thị Khánh Trang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thọ Đông, mô hình “Khu dân cư thân thiện môi trường”, hoạt động tự quản bảo vệ môi trường của người dân trong KDC số 15 đã có tác dụng rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, đặc biệt phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu như tổ trưởng dân phố, ban công tác Mặt trận và trách nhiệm của các chi hội, đoàn thể quần chúng ở địa bàn dân cư tổ chức tự giám sát trong việc thực hiện các quy định, cam kết về bảo vệ môi trường mà cụ thể là 10 tiêu chí trong bản cam kết.

Năm 2023, Ban công tác Mặt trận KDC 15 được nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố về công tác bảo vệ môi trường. Mô hình này đang được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường ban hành kế hoạch nhân rộng ra các KDC còn lại  nhằm hướng tới xây dựng Hòa Thọ Đông trở thành phường môi trường, góp phần thiết thực vào việc thực hiện tốt đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.