Tuyên truyền, vận động ngừng chăn nuôi trong khu vực nội thành

.

Thực hiện Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND ngày 14-7-2022 của HĐND thành phố quy định khu vực nội thành, khu dân cư không được phép chăn nuôi; quy định vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, các địa phương và ngành nông nghiệp triển khai đồng bộ các giải pháp để chủ trương của thành phố đem lại hiệu quả cao nhất.

Bà Đỗ Thị Sương giảm số lượng gia cầm còn 50 con vịt và 50 con gà vào đầu năm 2024.  Ảnh: TRẦN TRÚC
Bà Đỗ Thị Sương giảm số lượng gia cầm còn 50 con vịt và 50 con gà vào đầu năm 2024. Ảnh: TRẦN TRÚC

Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Ngô Ngọc Hậu cho biết, địa phương hiện có 53 hộ chăn nuôi gia súc gia cầm với 440 con gia súc và 3.130 con gia cầm, 27 hộ có hoạt động nuôi chim yến (2 hộ thuộc phường Hòa Xuân nghỉ nuôi năm 2023, 2 hộ thuộc phường Hòa Thọ Đông nghỉ nuôi năm 2024). Thời gian qua, các đơn vị và UBND 6 phường chủ động vận động cơ sở chăn nuôi gia súc gia cầm, hộ nuôi chim yến tại các khu vực không được phép chăn nuôi theo quy định tại Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND để đăng ký thực hiện ngừng hoạt động chăn nuôi (chuyển đổi nghề) hoặc di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi. Mặt khác, địa phương còn tổ chức các hội nghị để phổ biến và trả lời giải đáp các vướng mắc của các hộ dân về quy định liên quan để tạo sự đồng thuận giúp việc thực hiện được hiệu quả nhất.

Tại quận Liên Chiểu, có tổng đàn 1.292 con gia súc và 28.086 con gia cầm; 7 hộ nuôi chim yến. Được biết, UBND quận Liên Chiểu đang phấn đấu hoàn thành trước ngày 30-9-2024 về giảm đàn vật nuôi và chuyển đổi nghề; tổ chức vận động các cơ sở, hộ chăn nuôi đăng ký, ký cam kết thực hiện ngừng hoạt động chăn nuôi hoặc di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi địa bàn quận (khu vực không được phép chăn nuôi). Quận cũng giao nhiệm vụ và đề nghị UBND 7 phường thông tin, tuyên truyền, vận động người chăn nuôi về chủ trương chấm dứt hoạt động chăn nuôi trước ngày 1-1-2025; quản lý chặt chẽ hoạt động chăn nuôi trên địa bàn, không để phát sinh cơ sở chăn nuôi mới kể từ ngày 25-7-2022.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, đến nay trên toàn địa bàn thành phố có 10 hộ nuôi gia súc, gia cầm và 7 hộ nuôi chim yến trong khu vực không được phép chăn nuôi đã ngừng hoạt động và tháo dỡ chuồng nuôi; 62 cơ sở nuôi chim yến trong khu vực không được phép chăn nuôi ký cam kết giữ nguyên trạng, không cơi nới, không sử dụng loa phóng phát âm thanh.

Ông Đặng Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Nông nghiệp (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông tin, qua công tác tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND, tại các địa phương đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, đa số người dân có hoạt động chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi đồng thuận, hưởng ứng và chấp hành tốt các quy định. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND được Chi cục Nông nghiệp phối hợp UBND các quận, huyện tổ chức thông qua đa dạng hình thức như hệ thống loa phát thanh, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương, tổ dân phố, các lớp tập huấn cho các đối tượng hộ chăn nuôi và hộ nuôi chim yến thuộc khu vực không được phép chăn nuôi, cấp phát tờ rơi, áp phích...

Từ nay đến trước ngày 31-12-2024, chi cục cùng các địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các hộ/cơ sở chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi đăng ký, ký cam kết ngừng hoạt động chăn nuôi hoặc di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn đối với các cơ sở, hộ chăn nuôi chưa thực hiện việc ký cam kết.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương trên địa bàn thành phố đã sâu sát, thường xuyên trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND. Song song đó, sở đã phối hợp chặt chẽ, tích cực với các địa phương và đơn vị có liên quan nhằm hướng dẫn, giải đáp các ý kiến, đề xuất của các địa phương. Đặc biệt là có sự đồng thuận, hưởng ứng, chấp hành tốt chủ trương của người dân có hoạt động chăn nuôi tại các khu vực không được phép chăn nuôi.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho các hộ, cơ sở chăn nuôi thuộc đối tượng của Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND tại một số địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn hiện hữu. Đơn cử, một số hộ, cơ sở chăn nuôi có nhu cầu di dời chăn nuôi nhưng không có địa điểm để hoạt động chăn nuôi; chủ hộ, cơ sở nuôi chim yến không ở tại địa điểm nuôi hoặc không ở tại địa phương nên việc vận động gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, đa số các chủ cơ sở, người lao động làm việc trực tiếp tại các cơ sở chăn nuôi đã lớn tuổi nên việc tham gia đào tạo, chuyển đổi nghề cũng hạn chế.

Theo Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND, các phường thuộc 6 quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu; các khu dân cư mới (khu tái định cư) được phê duyệt trên địa bàn huyện Hòa Vang trong thời kỳ 2021-2030 là những khu vực không được phép chăn nuôi. Đối với vùng được nuôi chim yến, nhà yến phải cách khu dân cư tối thiểu khoảng 300m; riêng một số nhà yến đã hoạt động trước ngày nghị quyết có hiệu lực, chủ nuôi phải giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới, không được sử dụng loa phóng phát âm thanh. Đồng thời, các cơ sở chăn nuôi đang hoạt động tại khu vực không được phép chăn nuôi được hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi đến địa điểm phù hợp hoặc ngừng hoạt động từ ngày Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND có hiệu lực thi hành đến trước ngày 1-1-2025.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.