Cần chấm dứt nạn phóng sinh biến tướng

.

Phóng sinh theo quan niệm nhà Phật là trao con đường sống cho người hoặc vật đang lâm nạn. Phóng sinh là một trợ hạnh được khởi từ cái tâm từ bi của người hướng đạo. Thế nhưng đã từ lâu việc phóng sinh đây đó đã trở nên biến tướng. Không khó để có thể chứng kiến những cảnh đau lòng từ việc phóng sinh không đúng cách.

Chim phóng sinh bị kiệt sức. Ảnh minh họa
Chim phóng sinh bị kiệt sức. Ảnh minh họa

Vào những dịp mồng 1, ngày rằm, đặc biệt là dịp lễ Vu lan tháng Bảy, nhiều người ra chợ mua chim, cá, rùa, ốc về thả “phóng sinh” mà không cần biết chúng có thể sống được hay không. Khá phổ biến là việc phóng sinh tại các nhà chùa. Ở đây người ta có thể mua chim để phóng sinh. Chim vừa được phóng sinh nhiều con không bay nổi, lại có những người chờ sẵn bắt lại để bán cho những người cần phóng sinh tiếp theo. Một vòng luẩn quẩn bắt chim - mua chim - phóng sinh - bắt lại... cứ thế tiếp diễn cho đến khi chim kiệt sức và chết.  Xác chim rơi rụng quanh sân chùa là hình ảnh đau lòng không hiếm gặp. Chim cha, chim mẹ chết thì chắc chắn rất nhiều chim non cũng sẽ chết khô trong tổ.

Rõ ràng đây là hành động không xuất phát từ cái tâm từ bi mà là từ ý định mưu cầu phước đức một cách ích kỷ. Mưu cầu phước đức cho mình bằng việc hãm hại các sinh linh khác chắc chắn là việc không nên làm. Nói thẳng ra đó là hành động vô minh và bất thiện. Đó cũng là khi đang tạo nghiệp mà vô tình không biết.

Đây là vấn đề phổ biến trên cả nước. Đã có rất nhiều phản ánh về vấn đề này nhưng có vẻ như tình hình không có gì thay đổi. Tại sao vậy? Có lẽ tình trạng này đến từ cả ba phía người dân, nhà chùa, chính quyền.

Về phía người dân, rất nhiều người làm vậy vì chưa hiểu bản chất việc mình làm. Nếu được tuyên truyền, phổ biến đúng hướng và sâu rộng chắc chắn sẽ có sự chuyển biến. Về phía nhà chùa, cần nhìn rõ trách nhiệm của mình. Bằng kiến thức Phật giáo và lòng từ bi, các nhà chùa nên chỉ dạy các phật tử phóng sinh cho đúng cách và nhất là không để hiện tượng phóng sinh biến tướng tại khu vực nhà chùa.

Về phía chính quyền, cần có cách nhìn vấn đề này ở góc độ bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn minh. Nạn săn bắt chim số lượng lớn để phục vụ nhu cầu “phóng sinh” chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường tự nhiên. Với một thành phố du lịch, không nên để du khách chứng kiến những hình ảnh đi ngược với xu thế bảo vệ môi trường hiện nay.

Sắp đến dịp lễ Vu lan, khi bao người mong ngóng đến chùa chiền để hương khói cầu an, cầu phước cũng là lúc các loài chim, cá vô tình thọ nạn thương tâm. Một thực tế không hề “tốt đời, đẹp đạo” đã kéo dài và chưa có dấu hiệu thuyên giảm nên cần chấm dứt nạn phóng sinh biến tướng này.

MINH TRÍ

;
;
.
.
.
.
.