Chăm lo sức khỏe người lao động

.

Các cấp Công đoàn thành phố, đơn vị, doanh nghiệp chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động như tổ chức thăm khám sức khỏe định kỳ, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, bảo vệ sức khỏe người lao động trong thời tiết nắng nóng, giúp người lao động yên tâm công tác, thúc đẩy năng suất, hiệu quả làm việc.

Bước vào mùa du lịch, lượng du khách tăng cao buộc nhân viên khách sạn A La Carte (quận Sơn Trà) thuộc Công ty TNHH MTV Taseco Oceanview Đà Nẵng phải thường xuyên tăng ca phục vụ du khách. Theo Phó Giám đốc điều hành khách sạn Trần Minh Côi, để người lao động có đầy đủ năng lượng làm việc, bữa ăn ca được bảo đảm dinh dưỡng với trị giá 30.000 đồng/người, tăng cường thêm các món trái cây, tráng miệng, bánh, sữa,… Ngoài ra, sau mỗi mùa khách du lịch, công ty tổ chức các chuyến đi chơi để tri ân người lao động, tạo thêm động lực để mỗi người tiếp tục công việc tốt hơn. Bên cạnh đó, công ty xây dựng môi trường làm việc an toàn, trang bị đầy đủ trang thiết bị đạt tiêu chuẩn, thường xuyên huấn luyện, hướng dẫn các tiêu chuẩn và quy trình lao động an toàn. Người lao động được bảo đảm các chế độ phúc lợi đúng theo quy định, được khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên sâu một số bệnh lý. Nhờ đó người lao động càng cảm thấy yên tâm gắn bó lâu dài, thời gian qua lao động trong công ty ít biến động.

Huyện Hòa Vang hiện có 57 doanh nghiệp, với tổng 2.264 lao động, trong đó số lao động trực tiếp là 1.591 người. Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động đang làm việc tại các các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Theo đó, trung tâm triển khai thực hiện khám các chuyên khoa, khám chức năng phổi, siêu âm, chụp X quang,… Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hòa Vang Huỳnh Tân, Công đoàn cơ sở phối hợp lãnh đạo các doanh nghiệp tích cực thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, giúp người lao động kịp thời phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp, bệnh lý và có phương pháp điều trị.

Không chỉ quan tâm việc thăm khám định kỳ, các doanh nghiệp còn chú trọng cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh) thường kiểm định máy móc, thiết bị vật tư và yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Chuẩn bị cho mùa nắng nóng 2024, công ty bổ sung hệ thống mái che từ nhà xe vào các xưởng, khu nhà ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động khi di chuyển giữa các khu vực dưới thời tiết nắng nóng.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Liên Chiểu Huỳnh Thị Ánh Nguyệt, trong 6 tháng đầu năm, Công đoàn phối hợp các đơn vị khám sức khỏe cho hơn 1.000 đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, LĐLĐ quận chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy; tổ chức các lớp tập huấn cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên, huấn luyện công tác bảo hộ lao động. Hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch công tác bảo hộ lao động tại đơn vị, củng cố mạng lưới an toàn vệ sinh viên, trang bị các thiết bị bảo hộ lao động cần thiết cho người lao động...

Vừa qua, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức giải bóng đá truyền thống công nhân lao động lần thứ 17, năm 2024 và khai trương các điểm sinh hoạt văn hóa công đoàn tại các doanh nghiệp. Theo Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung, việc duy trì, phát triển phong trào thể thao, tạo sân chơi văn hóa, giải trí lành mạnh cho người lao động sau những giờ làm việc căng thẳng luôn được Công đoàn quan tâm. Mỗi sân chơi do Công đoàn tổ chức không chỉ mang lại niềm vui cho đoàn viên, người lao động mà còn góp phần rèn luyện sức khỏe, tăng tình đoàn kết, gắn bó giữa các đoàn viên, giữa đoàn viên với tổ chức Công đoàn, nhất là tại các đơn vị, doanh nghiệp có đông công nhân, lao động.

Trong Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phát 700 phiếu khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động Khu công nghiệp Hòa Khánh, Khu Công nghệ cao. Đồng thời chỉ đạo Công đoàn cơ sở thường xuyên phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo thiết thực, hiệu quả để người lao động có sức khỏe tốt, tạo động lực thi đua lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp.

HẠ TUYÊN

;
;
.
.
.
.
.