Đồng hành nạn nhân chất độc da cam

.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố phát động phong trào thi đua trong các cấp hội nỗ lực thực hiện các hoạt động trợ giúp nạn nhân vươn lên ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Đến thăm gia đình bà Phạm Thị Thanh Tùng (SN 1954, quận Ngũ Hành Sơn), chúng tôi mới thấu hiểu và cảm nhận nỗi đau thể xác và tinh thần mà những nạn nhân chất độc da cam đang từng ngày trải qua. Bà Tùng đã 70 tuổi, sức khỏe yếu dần, người chồng bỏ đi từ lâu. Suốt 40 năm qua, bà chăm lo chu đáo cho đứa con gái bị nhiễm chất độc da cam nằm liệt một chỗ. Bà tâm sự: “Nhiều năm qua nếu không được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố và quận Ngũ Hành Sơn giúp đỡ tận tình, gia đình tôi cũng khó mà vượt qua mọi khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần. Tôi biết ơn hội và chính quyền địa phương luôn hết lòng quan tâm tới hoàn cảnh của gia đình và luôn tự động viên mình và con cố gắng sống vui, sống khỏe”.

Theo Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin quận Ngũ Hành Sơn Trần Thị Hồng, hiện nay toàn quận có 540 nạn nhân. 6 tháng đầu năm 2024, Quận hội vận động 787 suất quà với tổng trị giá hơn 350 triệu đồng và 2 chiếc xe lăn trao tặng đến các nạn nhân chất độc da cam. Đặc biệt, mỗi quý, Quận hội vận động thêm các nguồn lực để trợ dưỡng thường xuyên cho 15 nạn nhân da cam, với số tiền 500.000 đồng/người. Với tinh thần “Thương người như thể thương thân”, nhân ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10-8) năm nay, Quận hội huy động các doanh nghiệp trên địa bàn trao tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng tặng các nạn nhân. Bên cạnh đó, giao cho mỗi chi hội vận động 40 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng. “Tuy giá trị những phần quà không lớn nhưng đây chính là sự chia sẻ cũng như động viên nạn nhân và gia đình vươn lên trong cuộc sống”, bà Hồng nói.

10 năm làm công tác hội, bà Trần Thị Hồng chia sẻ, nạn nhân chất độc da cam là những người rất khó khăn bởi phải gánh chịu nhiều nỗi đau cả thể xác lẫn tinh thần. Chính vì thế, phải thật sự trân quý và xem họ như người thân mới có động lực để thuyết phục các tấm lòng hảo tâm để hỗ trợ, giúp đỡ những nạn nhân da cam vượt khó, ổn định trong cuộc sống.

Được thành lập từ năm 2006, Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố trở thành mái nhà ấm áp của nhiều nạn nhân da cam, trẻ em bất hạnh. Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Nguyễn Văn An kiêm giám đốc trung tâm cho hay, hiện nay, trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 90 em là nạn nhân chất độc da cam, trẻ khuyết tật tại hai cơ sở nuôi dưỡng bán trú. Hằng năm, trung tâm kết hợp các hội, đoàn thể tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ, giúp các em vui vẻ, lạc quan, thêm nghị lực vươn lên. “Trung tâm tiếp tục nỗ lực chăm sóc, đào tạo nghề và dạy văn hóa, phục hồi chức năng cho cho trẻ em da cam, khuyết tật. Từ đó, từng bước xoa dịu nỗi đau da cam, giúp các em vươn lên hòa nhập cộng đồng”, ông An bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Văn An, hiện nay thành phố có 3.264 là nạn nhân chất độc da cam bị nhiễm/phơi nhiễm/dioxin. Hầu hết các gia đình nạn nhân đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành hội vận động 5,3 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ cho các nạn nhân và gia đình các nạn nhân như trợ dưỡng thường xuyên, trao học bổng, sinh kế, tặng quà, xe lăn, xây dựng nhà... Nhờ đó, đời sống của các nạn nhân và gia đình hiện nay tốt hơn trước đây. Thành hội còn kêu gọi vận động Tổ chức Chữ thập xanh (Thụy Sĩ) hỗ trợ hơn 740 triệu đồng trong dự án hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ em và điện năng lượng mặt trời tại trung tâm; Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) hỗ trợ dự án này từ tháng 8 đến tháng 10-2024 với kinh phí 116 triệu đồng.

Với những nỗ lực hết mình trong công tác chăm sóc nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Đà Nẵng được Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tặng cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” liên tục trong năm 2020, 2021, 2022 và 2023; UBND thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2021, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc 10 năm thực hiện phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam” giai đoạn 2011-2021.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.