Đồng hành, tiếp sức học sinh đến trường

.

Mô hình “Đồng hành cùng chúng em đến trường” được triển khai từ năm 2019 bởi Ban Thanh niên Công an thành phố đã đóng góp thiết thực trong việc giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục con đường học vấn.

Ban Thanh niên Công an thành phố trao hỗ trợ học sinh khó khăn tại Trường Tiểu học Diên Hồng.  Ảnh: C.A
Ban Thanh niên Công an thành phố trao hỗ trợ học sinh khó khăn tại Trường Tiểu học Diên Hồng. Ảnh: C.A

Trung tá Hồ Đình Trí, Trưởng ban Thanh niên Công an thành phố, cho biết thực hiện mô hình “Đồng hành cùng chúng em đến trường” tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn các quận, huyện, Ban Thanh niên Công an thành phố thường xuyên nắm tình hình học tập của học sinh có ý định bỏ học giữa chừng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn hoặc thiếu sự chăm sóc của người thân để có hướng vận động, giúp đỡ. Ban thường xuyên phối hợp giáo viên chủ nhiệm, lãnh đạo nhà trường, phụ huynh hoặc người nuôi dưỡng của từng em để trao đổi thông tin, đến nhà vận động gia đình để các em được tiếp tục đến trường.

Từ năm 2019 đến nay, Ban Thanh niên Công an thành phố và các cơ sở Đoàn trực thuộc gặp gỡ, động viên, hỗ trợ 33 em học sinh học lực khá, giỏi có hoàn cảnh gia đình khó khăn có nguy cơ bỏ học. Ban vận động sự đóng góp giúp đỡ của các tổ chức hảo tâm hỗ trợ các em học sinh có nguồn kinh phí trang trải học tập.

Đặng Thị Thu Phương (SN 2010, học sinh lớp 8, Trường THCS Lê Thánh Tôn, quận Hải Châu) có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ba Phương thường xuyên đau ốm, mẹ bươn chải làm lụng để có tiền lo cho 3 anh em. Biết được hoàn cảnh khó khăn, Ban Thanh niên Công an thành phố nhận hỗ trợ em hơn 3 năm qua với số tiền 4 triệu đồng/năm. Với tinh thần hiếu học, nhiều năm liền Phương luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. “Em phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng ba mẹ và các cô chú Công an đã luôn quan tâm, hỗ trợ em trong thời gian qua”, Phương chia sẻ.

Bùi Ngọc Hạnh (SN 2009, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Văn Linh, quận Cẩm Lệ) thuộc diện hộ nghèo, ba mất sớm, mẹ thường xuyên đau ốm nên thu nhập bấp bênh. Thế nhưng em luôn ý thức vượt khó, vươn lên trong học tập. Thương hoàn cảnh của em, các anh chị Chi đoàn Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố, thường xuyên đến thăm, tặng quà giúp em duy trì hành trình học tập. “Các anh, chị trong chi đoàn thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ em trong học tập. Qua đó, em thấy rất biết ơn và quý trọng các anh chị đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho em”, Hạnh nói.

Theo Đại úy Phạm Phú Tiến, Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát kinh tế, bên cạnh mức hỗ trợ 4 triệu đồng/năm cho em Hạnh, chi đoàn thường xuyên đến trao quà, hỗ trợ em vào các dịp lễ, Tết. Mới đây, chi đoàn tặng em Hạnh một dàn máy tính để bàn, 1 bộ sách lớp 9 kèm theo đồ dùng, dụng cụ học tập cho em nhằm động viên em nỗ lực, vươn lên trong học tập.

Đảng ủy Công an thành phố cũng vừa hỗ trợ 15 bộ máy vi tính cho Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang); Ban Thanh niên Công an thành phố hỗ trợ hai bộ vui chơi ngoài trời cho thiếu nhi tại thôn Phú Sơn 2 và thôn Hương Lam (xã Hòa Khương) với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Đây là hoạt động ý nghĩa do Công an thành phố phát động nhằm thực hiện chủ trương của Thành ủy về hỗ trợ huyện Hòa Vang xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023-2025. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Khương Ngô Thị Nguyên chia sẻ, những phần quà hỗ trợ của Công an thành phố rất ý nghĩa, giúp các học sinh có thêm điều kiện học tập môn tin học cũng như vui chơi, bảo đảm sức khỏe sau những giờ học căng thẳng.

Trung tá Hồ Đình Trí cho biết, trong năm học 2022-2023, mô hình nhân rộng tại Trường Tiểu học Diên Hồng, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) và Trường Tiểu học số 1 và số 2 xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang). Tổng kinh phí hỗ trợ các em trong năm học này là 127 triệu đồng. Ban Thanh niên Công an thành phố còn trao tặng 15 bộ góc học tập, 4 bộ máy vi tính , 3 xe đạp, quần áo, dụng cụ học tập... với tổng kinh phí 39 triệu đồng đến các em.

Đến nay, 1 em tham gia mô hình đã hoàn thành chương trình lớp 12 và đang theo học tại Trường Đại học Duy Tân. Năm 2024, ban tiến hành khảo sát và tiếp tục nhận hỗ trợ mới cho 2 em tại Trường Tiểu học Diên Hồng. Các em còn lại kết thúc năm học 2022-2023 đều có thành tích học tập khá, giỏi.

Tổ chức 91 buổi tuyên truyền
Cùng với thực hiện tốt mô hình, từ năm 2022 đến nay, các cơ sở Đoàn và báo cáo viên của Ban Thanh niên Công an thành phố tổ chức 91 buổi tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác thanh niên; tuyên truyền phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, Luật An ninh mạng, Luật Thi hành án hình sự, Luật trẻ em, Luật Thanh niên năm 2020… cho hơn 36.038 lượt người; tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội cho 4.100 thanh thiếu nhi, 651 đoàn viên thanh niên là chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân, 2.400 đoàn viên thanh niên các quận, huyện và hơn 3.800 sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. 

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.