Gương sáng trong công tác dân vận

.

Mỗi khi triển khai công việc đến tổ dân phố, chị Nguyễn Thị Thanh Mai (Tổ trưởng tổ dân phố 55, phường Chính Gián, quận Thanh Khê) dành thời gian đến từng nhà để nhắc lại và động viên người dân  thực hiện triệt để. Gần 10 năm làm tổ trưởng dân phố, chị thông thuộc từng ngõ, ngách khu dân cư, nắm rõ hoàn cảnh từng gia đình. Với 5 hộ cận nghèo trong tổ , chị hay đến thăm hỏi, động viên... để từ đó tìm cách vận động các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai (bên trái) thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Thái có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: HÀ HÙNG
Chị Nguyễn Thị Thanh Mai (bên trái) thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Thái có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: HÀ HÙNG

Chị Mai chia sẻ, trong tổ có trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Thái và anh Nguyễn Văn Nhựt, cả hai vợ chồng đều mắc bệnh hiểm nghèo. Cảm thông với hoàn cảnh, chị luôn gần gũi, động viên gia đình chị Thái; đồng thời vận động người hảo tâm và đề xuất với chính quyền địa phương hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần giúp hai vợ chồng chống chọi với bệnh tật. Với phẩm chất của người nữ biệt động thành Đà Nẵng, chị Mai luôn chăm chỉ và tâm huyết với công việc. Trong suy nghĩ của chị luôn gắn với câu nói của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Với vai trò là người có uy tín, chị không chỉ là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương, mà còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trở thành chỗ dựa tin cậy của nhân dân. Thời điểm Covid-19 bùng phát cách đây mấy năm, chị luôn theo sát nhắc nhở bà con tự giác khai báo, cách ly... nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và giúp bà con đi chợ, mua các nhu yếu phẩm cần thiết. Trận mưa lớn tại  Đà Nẵng trong tháng 10-2023, trong tổ có hơn chục ngôi nhà chìm trong nước. Ngay từ sáng sớm, chị Mai có mặt và xuất tiền túi của mình  để mua bún tươi, bánh mì giúp hàng chục nhân khẩu có cái ăn kịp thời. Trong quá trình làm nhiệm vụ, chị luôn phối hợp với Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể khu dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân cùng thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Từ các cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ giúp đồng bào bị ảnh hưởng do bão lụt... đến việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhà đất, các loại quỹ nghĩa vụ công dân hằng năm... chị luôn khéo léo vận động để người dân đồng tình và thực hiện. Gần 10 năm qua, tổ dân phố do chị đảm trách luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nghĩa vụ phường giao, vận động Quỹ “Vì người nghèo” hằng năm vượt 30 - 50% chỉ tiêu. Khó khăn nhất là việc vận động trang bị dụng cụ chữa cháy ở hộ gia đình do tâm lý của người dân còn khá thờ ơ. Bằng biện pháp “mưa dầm thấm lâu”, đến nay 100% hộ gia đình trong tổ thực hiện.

Đầu năm 2024, chị vận động hơn chục gia đình ở hai kiệt 218 đường Điện Biên Phủ cùng đóng góp tiền xây dựng tuyến đường kiệt văn minh, sạch đẹp. Bản thân chị luôn đóng vai trò trung tâm đoàn kết, hòa giải kịp thời các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong khu dân cư và trong từng gia đình. Bằng lòng nhiệt tình, tâm huyết, chị Mai động viên người dân trong tổ dân phố đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra. Tổ dân phố 55 nhiều năm liền đạt thành tích Tổ dân phố xuất sắc của phường Chính Gián, được UBND quận Thanh Khê tặng giấy khen về thành tích 5 năm liền (2016-2020) cộng đồng học tập tốt. Với những đóng góp của mình cho phong trào của địa phương, chị Nguyễn Thị Thanh Mai được nhận nhiều giấy khen của chính quyền địa phương, được Quận ủy Thanh Khê khen tặng đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền.

Bí thư Chi bộ Xuân Hòa B1 phường Chính Gián Phan Thị Lạc nhận xét, chị Mai là tổ trưởng dân phố luôn nhiệt tình, năng nổ, có phong cách dân vận thấu tình, đạt lý, góp phần để khu dân cư hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được  giao.

HÀ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.