Nâng bước tương lai cho trẻ mồ côi

.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố thực hiện tạo hiệu ứng lan tỏa, trở thành điểm tựa cho trẻ em mồ côi, hoàn cảnh khó khăn phát triển toàn diện, vững bước trên chặng đường tương lai.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhận được sự chung tay, đồng hành của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn thành phố. TRONG ẢNH: Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) phối hợp với các đơn vị trao hỗ trợ học sinh vượt khó học tốt.Ảnh: X.D
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhận được sự chung tay, đồng hành của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn thành phố. TRONG ẢNH: Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) phối hợp với các đơn vị trao hỗ trợ học sinh vượt khó học tốt. Ảnh: X.D

Từ đầu năm 2022, Hội LHPN thành phố ban hành kế hoạch và triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của Covid-19 và do những nguyên nhân khác. Theo Hội LHPN thành phố, sau gần 3 năm triển khai, các cấp hội vận động các tổ chức, cá nhân đỡ đầu 772 trẻ mồ côi trên toàn thành phố, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/em.

Hằng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, các cấp hội tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, vui chơi, tặng quà cho các em. Quá trình triển khai chương trình, ở các địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình ý nghĩa như: “Tiệm may đồng phục miễn phí dành cho các em mồ côi” của phụ nữ phường Hòa Khê (Thanh Khê); “Lớp học 0 đồng” dành cho các em mồ côi, các em có hoàn cảnh khó khăn của các cô giáo về hưu tại phường Mỹ An (Ngũ Hành Sơn), của quận Hải Châu, Cẩm Lệ; “Gian hàng nhân ái” nhằm gây quỹ chương trình “Mẹ đỡ đầu” của hội viên quận Sơn Trà… Đây là minh chứng sinh động cho nỗ lực của các cấp hội phụ nữ thành phố trong thực hiện chương trình, thể hiện nét đẹp truyền thống, nhân văn của phụ nữ Việt Nam.

Bên cạnh sự chỉ đạo, định hướng kịp thời của Hội LHPN thành phố, các cơ sở hội có nhiều cách làm khác nhau trong triển khai chương trình như: hỗ trợ kinh phí nuôi dưỡng hằng tháng; hỗ trợ nhu yếu phẩm và phương tiện sinh kế cho gia đình các em; phân công người chỉ bảo việc học tập, hướng dẫn nấu ăn… Là địa phương có nhiều trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu trên địa bàn thành phố, tính đến nay, huyện Hòa Vang có 241/356 trẻ em mồ côi được nhận đỡ đầu, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 7,2 tỷ đồng/5 năm.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang Lê Thu Sa cho biết, tháng 8-2023, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ký kết phối hợp triển khai thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Căn cứ chương trình phối hợp, các đơn vị thường xuyên tổ chức hoạt động vui chơi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe và kèm cặp các em trong học tập. Qua tổng kết năm học 2023-2024, đa số các em đều chăm ngoan, học tập tốt, trong đó có 98 em là học sinh khá, giỏi. “Các cháu được nhận “đỡ đầu” và học tập tiến bộ khiến gia đình rất phấn khởi. Có thể khẳng định, chương trình đã giúp các cháu vượt qua những khó khăn, thiếu thốn trong tình cảm, nỗ lực học tập, để trở thành người công dân có ích cho xã hội”, chị Sa nói.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vừa góp phần xoa dịu nỗi đau mất đi người thân, là điểm tựa vững chắc để các em mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, bước tiếp con đường tương lai phía trước. Đơn cử, em Trần Đình Lâm (tổ 40, phường Hòa Khánh Bắc,quận Liên Chiểu), cha mất cách đây gần 5 năm, mẹ hay đau ốm, sức khỏe yếu, chỉ ở nhà nhận làm đồ thủ công nên thu nhập thấp, cả gia đình sống nhờ vào lương hưu của bà nội. Trước hoàn cảnh khó khăn này, từ năm 2022, Hội LHPN quận Liên Chiểu vận động Hội đồng sư phạm Trường THCS Nguyễn Lương Bằng - ngôi trường nơi Lâm theo học, nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 6 triệu đồng/năm.

Từ ngày có “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm lo, Lâm có thêm điểm tựa vững chắc, yên tâm học tập. Nhờ đó, thành tích học tập của em được củng cố và tiến bộ, duy trì danh hiệu học sinh giỏi mỗi năm. “Con rất biết ơn chương trình “Mẹ đỡ đầu” bởi nhờ có khoản hỗ trợ đó mà gia đình con vơi bớt áp lực kinh tế, mẹ đỡ vất vả nhiều. Sang năm vào lớp 10, con muốn thi vào Trường chuyên Lê Quý Đôn để có điều kiện học tập tốt, lớn lên phụng dưỡng mẹ và bà”, Lâm chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương, hiện nay, toàn thành phố có 534 trẻ mồ côi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn chưa được các đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký nhận đỡ đầu. Hội LHPN thành phố kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục chung tay, đồng hành cùng chương trình, hướng tới mục tiêu 100% trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có mẹ đỡ đầu. Hội LHPN thành phố sẽ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng chương trình; chỉ đạo cơ sở hội thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ, nắm tình hình của trẻ được nhận đỡ đầu để thông tin kịp thời đến các tập thể, cá nhân và các nhà hảo tâm.

Tăng cường giới thiệu về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của chương trình nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ đối với công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Ngoài ra, thường xuyên giám sát các hoạt động triển khai trong chương trình, bảo đảm tất cả các em đều được hưởng tình yêu thương, hỗ trợ, chăm sóc tận tình và chân thành. “Hy vọng, chương trình “Mẹ đỡ đầu” tiếp tục gặt hái thêm nhiều quả ngọt, kết nối những tấm lòng nhân ái, để những trẻ em mồ côi được hỗ trợ, giúp đỡ, viết tiếp những ước mơ của mình”, bà Hương bày tỏ.

K.NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.