Phát động cuộc thi viết "Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân"

.

Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân” là cơ hội để tôn vinh những điển hình tiên tiến, những mô hình hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng vốn vay ưu đãi.

Phát động cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”. (Ảnh: Vietnam+)
Phát động cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 12-8 tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội và Thời báo Ngân hàng phối hợp tổ chức lễ phát động cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân.” Cuộc thi là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội, Phó Trưởng Ban tổ chức khẳng định cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân” không chỉ là dịp để nhìn lại chặng đường 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 mà còn nhằm phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong thời gian tới. Cuộc thi cũng là cơ hội để tôn vinh những điển hình tiên tiến, những mô hình hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng vốn vay ưu đãi, đồng thời lan tỏa những giá trị tốt đẹp của tín dụng chính sách xã hội đến với người dân.

Theo ông Huỳnh Văn Thuận, sau gần 22 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng Chính sách xã hội đã triển khai thành công nhiều chương trình tín dụng, huy động nguồn vốn lớn và đa dạng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân trên khắp cả nước. Tính đến ngày 31-7, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt 373.010 tỷ đồng, tăng gấp gần 2,8 lần so với khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 40, với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 10,8%. Đặc biệt, nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương đạt 47.350 tỷ đồng, chiếm 12,7% tổng nguồn vốn.

Tất cả các đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện đều đã cân đối, ủy thác vốn ngân sách địa phương sang Ngân hàng Chính sách xã hội để bổ sung nguồn vốn cho vay, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận vốn vay ưu đãi.

Kể từ khi thực hiện Chỉ thị số 40 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội đã hỗ trợ hơn 21,1 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Tính đến ngày 31-7, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 350.822 tỷ đồng, với hơn 6,8 triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách đang còn dư nợ. Đáng chú ý, dư nợ cho vay các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chiếm 35,3% tổng dư nợ, cho thấy sự tập trung của ngân hàng vào các khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Đại diện Ban tổ chức cho biết cuộc thi mở rộng cho mọi công dân Việt Nam, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài, cùng với phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên và thông tin viên của các cơ quan báo chí. Cuộc thi cũng đặc biệt mong đợi những bài viết phản ánh ý kiến đánh giá, phản biện từ các chuyên gia kinh tế, ngân hàng, và các nhà nghiên cứu khoa học, nhằm đưa ra những giải pháp hoàn thiện và nâng cao chất lượng tín dụng ưu đãi.

Các tác phẩm dự thi có thể là bài hoặc chùm bài viết, thuộc các thể loại báo chí như bài phản ánh, phóng sự, bút ký, ghi chép, hoặc phóng sự ảnh. Các tác phẩm như tin tức, tin ảnh, lời bình của các tác phẩm báo phát thanh, truyền hình, báo mạng hoặc các tác phẩm mang tính hư cấu như thơ, truyện ngắn, tiểu phẩm văn nghệ, tranh vẽ sẽ không được chấp nhận.

Các tác phẩm dự thi là những bài viết chưa được đăng tải trên bất kỳ ấn phẩm báo chí nào trước đây. Mỗi bài viết không quá 1.800 chữ và có thể được chia thành nhiều kỳ đăng tải, với mỗi kỳ không quá 1.800 chữ, cỡ chữ 14 và kiểu chữ Times New Roman. Ban tổ chức lưu ý đối với bài viết hoặc chùm bài viết mỗi tác giả gửi tối đa không quá 3 tác phẩm, mỗi tác phẩm không quá 3 kỳ; với phóng sự ảnh, không quá 10 ảnh.

Bản quyền các tác phẩm dự thi thuộc về Ban Tổ chức. Các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo được đăng tải trên Thời báo ngân hàng, các tác phẩm không được vào chung khảo, tác giả có thể sử dụng để đăng tải trên các phương tiện truyền thông khác. Thời gian nhận tác phẩm dự thi bắt đầu từ ngày 1-8-2024 đến ngày 30-10-2024.

Giải thưởng của cuộc thi viết bao gồm: 1 giải đặc biệt trị giá 30 triệu đồng; 1 giải nhất trị giá 20 triệu đồng; 2 giải nhì trị giá 15 triệu đồng mỗi giải; 3 giải ba trị giá 5 triệu đồng mỗi giải và 10 giải khuyến khích trị giá 3 triệu đồng mỗi giải. Thời gian tổng kết và trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 11-2024.

Theo vietnamplus.vn

;
;
.
.
.
.
.