Quyết liệt triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự du lịch, văn minh thương mại

.

ĐNO - Sáng 14-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường nghe các đơn vị liên quan báo cáo công tác bảo đảm an ninh trật tự du lịch, văn minh thương mại.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường yêu cầu các đơn vị, sở, ban, ngành quyết liệt hơn trong công tác xử lý các trường hợp bán hàng rong, chèo kéo khách. Ảnh: THU HÀ
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường yêu cầu các đơn vị, sở, ban, ngành quyết liệt hơn trong công tác xử lý các trường hợp bán hàng rong, chèo kéo khách. Ảnh: THU HÀ

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường ghi nhận nỗ lực của các sở, ban, ngành đã làm trong thời gian qua về công tác bảo đảm an ninh trật tự du lịch, văn minh thương mại.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng cần phải nỗ lực, quyết liệt hơn nữa trong công tác triển khai các hoạt động ra quân, bảo đảm an ninh trật tự.

Đồng thời yêu cầu các nhà hàng, quán ăn cà phê ký cam kết không để bán hàng rong vào khu vực quán, không chèo kéo khách. Tổ chức các đợt ra quân, chấn chỉnh lại việc lấn chiếm vỉa hè, chèo kéo khách, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại những tuyến đường thường xuyên có đông khách du lịch, tuyến đường cần phải gắn bảng cấm bán hàng rong.

Các quận phân công lãnh đạo quận trực tiếp phụ trách lĩnh vực này, có số đường dây nóng của quận cùng với đường dây nóng của thành phố (02362.550.550), công khai tại các nhà hàng, các khu vực đông khách du lịch.

Phó Chủ tịch UBND thành phố  đề nghị Sở Du lịch có chỉ đạo đối với các khách sạn, cam kết không cho hàng rong bán hàng. Ban Quản lý An toàn thực phẩm Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan có các buổi kiểm tra đột xuất các món hàng rong bày bán, nếu không bảo đảm thu hồi, xử lý theo duy định.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội triển khai ra quân xử lý nghiêm các trường hợp ăn xin trá hình, các đối tượng lang thang, chăn dắt trẻ em. Công an thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các phương tiện đi bán hàng rong, phương tiện cồng kềnh không bảo đảm điều kiện an toàn khi tham gia giao thông.

Sở Công Thương chỉ đạo Ban quản lý các chợ yêu cầu các tiểu thương bảo đảm văn minh thương mại, trật tự đô thị phía bên ngoài; ban quản lý các chợ không cho hàng rong, lang thang xin ăn vào trong chợ; quản lý tốt các điểm mua sắm, ăn uống thuộc phạm vi của Sở quản lý.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện, đơn vị chức năng liên quan cần nâng cao sự quyết tâm, có sự triển khai đồng bộ, quyết liệt các vấn đề liên quan này từ nay đến trước lễ Quốc khánh (2-9) và xem đây là tiền đề duy trì hoạt động này một cách thường xuyên.

Để bảo đảm an toàn, văn minh thương mại, du lịch, lưc lượng chức năng quận Sơn Trà thường xuyên ra quân xử lý các trường hợp bán hàng rong vi phạm. Ảnh: THU HÀ
Để bảo đảm an toàn, văn minh thương mại, du lịch, lưc lượng chức năng quận Sơn Trà thường xuyên ra quân xử lý các trường hợp bán hàng rong vi phạm. Ảnh: THU HÀ

Tại cuộc họp, các đơn vị liên quan báo cáo tình hình thực tế về hoạt động bảo đảm an ninh trật tự du lịch, bảo đảm văn minh thương mại, tình trạng lang thang xin ăn biến tướng trên địa bàn thành phố.

Thực tế, thời gian qua xuất hiện tình trạng xe đẩy bán trái cây, bán hàng hóa lưu niệm mũ, nón, cá viên chiên… Người bán hàng rong trên các tuyến đường đông khách du lịch như khu vực các bãi tắm, công viên Biển Đông, cầu Tình yêu, cầu Rồng, Công viên APEC, đường Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Hồ Nghinh, Dương Đình Nghệ, chợ Hàn…

Tình trạng người bán hàng rong mời gọi khách mua hàng, bánh kẹo, trái cây, dùng loa kẹo kéo hát mời khách mua hàng gây mất hình ảnh du lịch và mất an ninh trật tự. Việc bán hàng rong đa dạng, nhiều đối tượng còn lợi dụng trẻ em, người già, người khuyệt tật để bán hàng rong kèm theo ăn xin hoặc diễn trò ảo thuật, có nơi nài nỉ khiến khách cảm thấy khó chịu. 

Do đó, các đơn vị, sở, ban, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các kênh thông tin, truyền thông; xử lý nghiêm các hành vi xin ăn, xin ăn biến tướng; người lợi dụng hoặc mang theo trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi để bán hàng rong, kết hợp xin ăn trên địa bàn thành phố.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.
.