Thủ lĩnh thanh niên nỗ lực xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

.

Để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phát triển, đi vào chiều sâu, những thủ lĩnh Đoàn phải luôn năng nổ, gắn bó tâm sức, trí lực trong các phong trào, không ngừng rèn luyện, học tập, nâng trình độ để trở thành tấm gương cho thanh thiếu niên noi theo.

Đại úy Châu Quang Chiến đến thăm, tặng quà cho em Trần Nguyễn Bảo Trâm (giữa) có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang).  Ảnh: P.V
Đại úy Châu Quang Chiến đến thăm, tặng quà cho em Trần Nguyễn Bảo Trâm (giữa) có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang). Ảnh: P.V

Gắn bó với công tác Đoàn từ năm 2014 đến nay, Đại úy Châu Quang Chiến, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an quận Cẩm Lệ luôn phát huy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo, góp sức đưa phong trào thanh niên tại đơn vị ngày càng phát triển. Từ năm 2023 đến nay, anh vận động đoàn viên tại đơn vị và các tổ chức ủng hộ 50 triệu đồng để sửa chữa hai căn nhà cho người dân khó khăn tại phường Hòa Thọ Tây. Năm 2022, anh thành lập tổ thanh niên xung kích Công an quận Cẩm Lệ với 20 thành viên nhằm hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch, giúp đỡ người dân trong thiên tai.

Trong công tác chuyên môn, anh nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, có lối sống giản dị, hòa đồng với đồng đội, thái độ đúng mực với nhân dân. Năm 2023, anh  được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố tặng giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”, ghi nhận những cống hiến tích cực trong các phong trào thanh niên. Đại úy Châu Quang Chiến chia sẻ: “Để công tác Đoàn phát huy hiệu quả, thu hút đoàn viên, thanh niên, người “thủ lĩnh Đoàn” cần gương mẫu, đưa lợi ích tập thể lên trên hết trong tổ chức các hoạt động. Bên cạnh đó, luôn quan tâm, nắm bắt tâm tư, tình cảm, hiểu được sở trường, sở đoản của từng đoàn viên, thanh niên để phát huy những mặt tích cực, ưu điểm của từng cá nhân trong triển khai các phong trào”.

Thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn phường Chính Gián (quận Thanh Khê) được triển khai hiệu quả, dưới sự dẫn dắt của Bí thư Đoàn phường Lê Trình. Một trong những hoạt động nổi bật của Đoàn phường là hoàn thành công trình thanh niên “Số hóa địa chỉ đỏ” tại đình làng Thạc Gián năm 2023, góp phần thu hút đông đảo người dân, du khách biết đến di tích lịch sử tiêu biểu trên địa bàn. Trước đây, kiệt 240 đường Thái Thị Bôi không có đèn đường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, Đoàn phường vận động đoàn viên, thanh niên ủng hộ tiền, công lao động và lắp đặt tại đây ba bóng đèn năng lượng mặt trời, giúp người dân đi lại an toàn. Ngoài ra, Đoàn phường phối hợp các hội, đoàn thể thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

“Quan điểm của tôi trong tổ chức, triển khai các hoạt động Đoàn là “nói được và làm được”. Tôi luôn đổi mới tư duy, chịu khó tìm tòi những cách làm mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào nhằm thu hút thanh niên, góp phần đưa hoạt động Đoàn trên địa bàn ngày càng phát triển”, anh Trình chia sẻ.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Nguyễn Bá Duân, một trong những đặc điểm cơ bản của thanh niên là trẻ trung, sôi nổi, nhiệt huyết, trí tuệ, là lực lượng quan trọng trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Để tiếp cận, tập hợp, thuyết phục, lôi cuốn thanh niên, những thủ lĩnh Đoàn cần có phong thái sôi nổi, trẻ trung, hóm hỉnh, thông minh toát ra trong diễn đạt và hành động. Cán bộ Đoàn phải luôn sâu sắc, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, ưu điểm, nhược điểm của từng đoàn viên, thanh niên và phát huy thế mạnh của từng người để xây dựng tổ chức Đoàn - hội phát triển vững mạnh. Đoàn viên, thanh niên thường yêu thích các hoạt động mới, lạ, những “thủ lĩnh Đoàn” phải thường xuyên cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức trong tổ chức sinh hoạt, phong trào tình nguyện để tăng tính hấp dẫn và lôi cuốn tuổi trẻ.

“Cán bộ thủ lĩnh thanh niên hiện nay mặc dù có sự nâng cao về trình độ, kỹ năng, song, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, xu hướng phát triển mới của đoàn viên, thanh niên còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số cán bộ Đoàn chưa tâm huyết, trách nhiệm với công việc; tổ chức các hoạt động còn mang tính hình thức. Thời gian tới, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động Đoàn - hội. Chúng tôi chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực và trình độ để đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả”, anh Duân chia sẻ.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.