Tranh thủ nguồn lực viện trợ phi chính phủ nước ngoài

.

Nhờ sự tích cực vận động, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, thành phố huy động nhiều nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ kịp thời cho nhiều đối tượng yếu thế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của thành phố.

Nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến thăm, tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố. Ảnh: T.P
Nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến thăm, tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố. Ảnh: T.P

Tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision International), Tổ chức Children of Vietnam (COV) hay Tổ chức Phúc âm ngũ tuần cứu tế thế giới (AOGWR)... thực hiện nhiều dự án nhân đạo trên địa bàn thành phố. Nhiều năm qua, AOGWR đồng hành tài trợ cho Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố mang lại trái tim khỏe cho nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Theo Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thúy Anh, công tác phi chính phủ nước ngoài luôn được sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của lãnh đạo UBND thành phố và sự tham mưu tích cực của Sở Ngoại vụ - cơ quan đầu mối trong công tác vận động và quản lý hoạt động phi chính phủ nước ngoài và sự sẵn sàng hợp tác của các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể của thành phố. Đây là một trong những yếu tố quan trọng được các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đánh giá cao và xem xét đưa Đà Nẵng trở thành địa bàn ưu tiên hợp tác tài trợ lâu dài.

Bà Nguyễn Thúy Anh thông tin, 6 tháng đầu năm 2024, thành phố tiếp nhận 26 khoản viện trợ với giá trị cam kết hơn 65,7 tỷ đồng, tăng 5 dự án so với cùng kỳ năm 2023. Với sự hợp tác và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, cuộc sống của người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo được cải thiện đáng kể.

Điển hình như dự án Trung tâm chăm sóc và giáo dục mầm non OneSky - Đà Nẵng do tổ chức OneSky tài trợ với kinh phí 1,7 triệu USD, thời gian thực hiện từ năm 2022-2027; tăng cường quyền tiếp cận giáo dục cho học sinh khuyết tật dựa vào cộng đồng tại miền Trung Việt Nam giai đoạn 2023-2025 do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thông qua Tổ chức Medipeace tài trợ với kinh phí hơn 400.000 USD. Đà Nẵng sẽ tiếp tục vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài viện trợ trên một số lĩnh vực ưu tiên như y tế, giáo dục và đào tạo, dạy nghề và hướng nghiệp, khoa học và công nghệ, giải quyết các vấn đề xã hội.

Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Trà Thanh Lành cho hay, giai đoạn 2019-2024, hội đón tiếp, làm việc với hơn 160 tổ chức và gần 1.200 cá nhân người nước ngoài của các nước đến thăm, tìm hiểu và hỗ trợ cho nạn nhân da cam trên địa bàn thành phố. Với sự tài trợ của Quỹ Harris Freeman Foundation, hội thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm xông hơi, giải độc và phục hồi chức năng Đà Nẵng, nhằm cải thiện và tăng cường sức khỏe, giải độc đối với nhiều loại độc tố trong cơ thể con người do môi trường sống đem lại hoặc do tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Đến nay, trung tâm tổ chức xông hơi, giải độc 63 đợt cho hơn 620 nạn nhân da cam, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, các đối tượng chính sách và người dân có nhu cầu trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành khác. Từ năm 2019 đến nay, hội tiếp nhận và triển khai thực hiện nhiều dự án do các tổ chức Hoa Kỳ tài trợ với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân Đà Nẵng và Mỹ trong những năm qua.

“Trong 5 năm qua, mặc dù Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin đón tiếp, làm việc với rất nhiều tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế nhưng luôn thực hiện nghiêm túc quan điểm đối ngoại của Đảng “Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế”. Đồng thời, thông qua các buổi làm việc đều gửi đi thông điệp về sự nỗ lực, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và thành phố trong khắc phục hậu quả chất độc hóa học, kêu gọi nhân dân thế giới hãy nói không với chiến tranh, nói không với chất độc hóa học”, ông Lành chia sẻ.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.