Cải cách thủ tục hành chính vì nhân dân phục vụ

.

Nhiều năm liền, Công an thành phố là đơn vị liên tục dẫn đầu khối Trung ương đóng trên địa bàn thành phố trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính. Để đạt kết quả này, Công an thành phố triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính.

Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Sơn Trà lăn tay làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi.  Ảnh: TRỌNG HUY
Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Sơn Trà lăn tay làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi. Ảnh: TRỌNG HUY

Minh chứng cụ thể được ghi nhận qua thư cảm ơn của công dân Phan Thanh Trinh (quận Sơn Trà). Trước đó, khi đến làm căn cước công dân trong điều kiện thời tiết nóng, anh chứng kiến sự tận tình của các cán bộ Công an. Mặc dù đã quá giờ làm việc, họ vẫn nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn người dân sửa sai sót. Anh Trinh kể, sau khi chỉnh sửa ở phường, anh được một cán bộ hẹn lên cơ quan vào 8 giờ tối để cập nhật lại thông tin, thậm chí vào sáng thứ Bảy cán bộ này vẫn sẵn lòng hỗ trợ anh hoàn thành thủ tục.

Đến nay Công an thành phố triển khai 124 dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ trực tuyến 97% trong năm 2023 và 98,77% trong quý 1-2024, được Bộ Công an đánh giá cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an thành phố tiếp nhận và giải quyết hơn 1.228 hồ sơ liên quan đến các lĩnh vực như căn cước công dân, đăng ký xe, và cấp hộ chiếu, trong đó 73,2% hồ sơ được thực hiện trực tuyến.

Những dịch vụ công trực tuyến Công an thành phố triển khai vượt xa chỉ tiêu Bộ Công an giao, như đăng ký mới, sang tên xe; cấp lại, đổi giấy chứng nhận đăng ký xe đạt 152% đến 167% chỉ tiêu. Một số dịch vụ công trực tuyến có số lượng hồ sơ lớn nhưng vẫn hoàn thành 100% chỉ tiêu như: khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua trang thông tin điện tử; cấp hộ chiếu phổ thông.

Để đơn giản hóa thủ tục hành chính, Công an thành phố đã đề xuất Bộ Công an sửa đổi, cắt giảm 36 thủ tục hành chính nội bộ (tương đương 24,49%), cùng với đó là cắt giảm thành phần hồ sơ trong các lĩnh vực quản lý đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, đăng ký và quản lý con dấu. Công an thành phố rà soát, đề xuất Bộ Công an, UBND thành phố để tháo gỡ các vấn đề về pháp lý, hạ tầng và an toàn bảo mật, nhằm triển khai Đề án 06 một cách hiệu quả; giảm thời gian xử lý đối với 26 thủ tục hành chính.

Đáng chú ý, Công an thành phố triển khai mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” từ 18 giờ - 20 giờ hằng ngày. Cán bộ trực tiếp xuống khu dân cư để tiếp nhận và giải quyết thủ tục, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến; trả kết quả tại nhà nếu có yêu cầu. Qua 2 năm, mô hình này giải quyết 812.149 thủ tục hành chính ngoài giờ, được nhân dân đánh giá cao. Với những kết quả tích cực, công tác cải cách hành chính năm 2023 của Công an thành phố được Bộ Công an đánh giá đạt 95,55 điểm, thuộc nhóm đơn vị xuất sắc.

Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng Công an quận Sơn Trà cho biết, năm 2023, Công an quận triển khai nghiêm túc, bảo đảm 100% hồ sơ thủ tục hành chính nội bộ của đơn vị thuộc danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận tại bộ phận một cửa nội bộ Công an thành phố.

Đối với triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định, đơn vị đạt chỉ tiêu đặt ra trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an quận, Công an phường (đạt 96%). 6 tháng đầu năm 2024, Công an quận tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trung tá Đặng Thị Hồng Loan, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Sơn Trà cho biết, hiện nay đơn vị đang tích cực làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho công dân với cường độ 3 ca/ngày. Đặc biệt, với đối tượng trẻ em dưới 14 tuổi, do chỉ số nhân sinh trắc học (vân tay) của các em chưa phát triển hoàn thiện, nên khi thực hiện lấy mẫu rất khó, mất nhiều thời gian dẫn đến giảm hiệu suất. Dù vậy, theo chỉ tiêu, đến 30-9, đơn vị sẽ phấn đấu để đạt và vượt 40% số thẻ được cấp cho đối tượng này trên toàn quận.

“Mặc dù vậy, cán bộ, chiến sĩ luôn nhiệt tình, nỗ lực phục vụ nhân dân. Ở các phường, 100% các phường trực ca 24/24 giờ để có trường hợp vướng mắc, không bảo đảm hồ sơ xử lý, bộ phận giải quyết sẽ gọi về phường và được yêu cầu giải quyết ngay cho người dân, không để người dân phải chờ đợi lâu”, bà Loan cho biết.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.