Cựu chiến binh bảo vệ môi trường

.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trên địa bàn thành phố luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, nhất là công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) ra quân dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: L.H
Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) ra quân dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: L.H

Hội CCB thành phố hiện duy trì hoạt động của gần 200 CLB môi trường tại các phường, xã với hàng nghìn thành viên tham gia. Nhiều mô hình bảo vệ môi trường được các cấp hội xây dựng, duy trì phát huy hiệu quả. Hội CCB quận Sơn Trà cho biết, ngoài việc gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào “Sạch đường, sạch ngõ, sạch khu dân cư”, “Thùng đựng chất thải rắn sinh hoạt tái chế và thu dọn”, cải tạo những khi đất trống thành “Vườn rau xanh”, cán bộ, hội viên CCB tập trung tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm và tích cực tham gia bảo vệ môi trường “xanh - sạch - đẹp” bằng những phong trào, phần việc cụ thể tại khu dân cư.

Theo Chủ tịch Hội CCB quận Sơn Trà Nguyễn Min, tính đến tháng 7-2024, toàn hội thu được 34.649kg rau sạch các loại từ mô hình “Vườn rau xanh”, bán được 386,2 triệu đồng. Riêng mô hình “Thu gom rác thải rắn tái chế” thu được 37.314kg rác tài nguyên, bán được 428 triệu đồng. “Các mô hình này không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần giảm lượng rác thải khó tiêu hủy ra môi trường, tạo thêm những mảng màu xanh mát trong khu dân cư. Số tiền thu được từ hai mô hình trên được sử dụng vào hoạt động và công tác an sinh xã hội tại các chi hội cơ sở”, ông Min nói.

Ngoài việc “biến rác thải thành tiền” và biến các khu đất trống gây ô nhiễm thành vườn rau xanh, Hội CCB các cấp ở quận Sơn Trà còn tích cực phát triển cây xanh trong lòng đô thị, góp phần bảo vệ lá phổi xanh của thành phố. Theo ông Nguyễn Min, từ năm 2021, Hội CCB quận ươm và trồng 4.000 cây thàn mát tại các khu vực trên địa bàn quận. Năm 2023, Hội CCB quận và các phường ươm 1.000 cây xoài và 500 cây ngô đồng. Ngoài ra, hằng năm, hội chỉ đạo Hội CCB các phường trồng hơn 1.000 cây xanh các loại. Mới đây, Hội CCB quận trồng hơn 500 cây xanh tại khu vực phường Nại Hiên Đông.

Dự kiến, giai đoạn 2024-2027, hội tổ chức ươm 3.000 cây thàn mát để phủ xanh các khu đất trống. “Hoạt động bảo vệ môi trường của cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn quận mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Điều này cũng chính là động lực để cán bộ, hội viên CCB tiếp tục tham gia tích cực các cuộc vận động, mô hình bảo vệ môi trường do các cấp phát động. Hội CCB quận tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình đang phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường sống xanh và an bình cho thành phố”, ông Nguyễn Min cho biết.

Thời gian qua, Hội CCB quận Ngũ Hành Sơn chủ động nhân rộng và phát triển các mô hình, CLB bảo vệ môi trường. Hằng tuần, hằng tháng, cán bộ, hội viên Hội CCB quận ra quân tuyên truyền, don dẹp vệ sinh môi trường, xử lý rác thải và tạo cảnh quan sạch, đẹp tại các tuyến đường, khu dân cư… Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh nữ phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) Vũ Thị Kim Liên cho biết, các hội viên chủ động cải tạo những khu đất trống gây ô nhiễm môi trường thành những vườn cây ăn quả. Ban đầu chỉ 1-2 vườn chuối, đến nay mô hình vườn chuối kết hợp các loại cây ăn quả, rau xanh đã được nhân rộng với sự tham gia tích cực của các hội viên.

Chủ tịch Hội CCB quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hữu Trung cho biết, mô hình trồng chuối trong khu dân cư mang lại hiệu quả cao; không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn cải thiện đáng kể kinh tế gia đình của nữ CCB. Ngoài những vườn có quy mô lớn, các nữ CCB tận dụng những khu đất nhỏ cạnh nhà để trồng các loại cây ăn quả và rau, phục vụ nhu cầu của gia đình và bán cho người dân địa phương để vừa tăng thêm thu nhập, phát huy hiệu quả phong trào xanh hóa đất trống, đất hoang trên địa bàn…

Qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, các cấp hội CCB trên địa bàn thành phố đã và đang tích cực lan tỏa mạnh mẽ thông điệp cùng nhau bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tạo bước đột quá trong công tác triển khai các hoạt động, đề án Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.