Đồng hành học sinh đến trường

.

Hội Khuyến học các cấp thành phố đang phối hợp với ngành giáo dục thực hiện các chương trình khuyến học, khuyến tài. Nhờ đó, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt qua trở ngại để đạt thành tích cao trong học tập và tiếp tục theo đuổi con đường học vấn.

Một trong những trường hợp tiêu biểu là Nguyễn Hà Tố Ngọc, học sinh lớp chuyên Anh, Trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu). Nhờ nỗ lực vượt khó, Ngọc đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Để khích lệ tinh thần học tập của em, Chi hội Khuyến học Trường THCS Ngô Thì Nhậm trao tặng suất học bổng trị giá 2 triệu đồng nhân dịp khai giảng năm học 2024-2025. Ngọc xúc động chia sẻ: “Đây là sự động viên lớn để em nỗ lực học tập. Cảm ơn thầy cô và Chi hội Khuyến học đã quan tâm giúp đỡ”.

Theo thầy Phạm Thanh Bửu, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Thì Nhậm, năm học vừa qua trường có 5 học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và 1 em là thủ khoa Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền. Nhà trường đã trao học bổng 2 triệu đồng cho mỗi học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và 1,5 triệu đồng cho em thủ khoa nhằm động viên các em tiếp tục phấn đấu học tập. Theo Chủ tịch Hội Khuyến học quận Liên Chiểu Huỳnh Sự, hội vận động các nguồn lực xã hội, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ vì mục đích khuyến học, khuyến tài; động viên kịp thời phong trào thi đua “Hai tốt” ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học. Đồng thời, tham mưu, đề xuất UBND quận thành lập “Giải khuyến học Nguyễn Chơn” để vận động nguồn tài trợ quỹ khuyến học của quận.

Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Hội Khuyến học quận trao 8.990 suất học bổng cho sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; khen thưởng 13.874 sinh viên, học sinh. Tổng số tiền trao học bổng và khen thưởng năm 2023 đến tháng 6-2024 gần 7 tỷ đồng. Trong đó, có một số nhà tài trợ tiêu biểu như gia đình Thượng tướng Nguyễn Chơn 500 triệu đồng, Công ty Kim Khánh - Việt Hùng hỗ trợ 500 triệu đồng, Tổ chức Trẻ em Việt Nam COV 100 triệu đồng.

Nguyễn Thị Ngọc Trâm, học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh, là một trong số 15 học sinh vừa đỗ vào Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng). Mặc dù có hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhờ nỗ lực không ngừng, Trâm đã nhận được học bổng trị giá 18 triệu đồng do các cựu học sinh của trường trao tặng. “Học bổng này giúp em đóng học phí, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Em rất biết ơn và sẽ cố gắng học tập thật tốt”, Trâm chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Thảo Sương, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh kiêm Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học của trường, cho biết nhà trường đã xây dựng kế hoạch phối hợp giáo viên chủ nhiệm để rà soát học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trường hợp tác Hội Khuyến học thành phố và các tổ chức phi chính phủ nhằm bảo đảm tất cả học sinh thuộc diện khó khăn đều nhận được học bổng, tối thiểu là 2 triệu đồng mỗi em mỗi năm. Những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thể nhận học bổng lên đến 5 triệu đồng. Dự kiến trong năm học 2024-2025, trường sẽ tổ chức bốn đợt trao học bổng cho học sinh vượt khó, với đợt đầu tiên diễn ra vào ngày 21-9, dành cho 15 em đỗ đại học, tổng trị giá hơn 280 triệu đồng, do các cựu học sinh khóa 1988-1991 đóng góp.

Hội Khuyến học thành phố đang tích cực vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2024, Hội đã huy động được 385 triệu đồng để trao học bổng cho học sinh nghèo. Đặc biệt, trong tháng 9-2024, chương trình “Tiếp sức đến trường” đã trao 400 triệu đồng cho 43 học sinh xuất sắc và 100 học sinh khó khăn đạt thành tích tốt. Các chi hội khuyến học tại địa phương trao hàng nghìn suất học bổng với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực để hỗ trợ kịp thời cho học sinh để không có em nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

NGỌC PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.