Gieo mầm tri thức cho trẻ em nghèo

.

Kỳ nghỉ hè năm 2024, nhiều lớp học miễn phí mở cửa đón hàng trăm em học sinh, thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến học tập. Qua đó, tạo điều kiện để thanh, thiếu nhi trau dồi, nâng cao kiến thức, kỹ năng, góp phần lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.

Nâng cao năng lực ngoại ngữ

Sau hơn 1,5 tháng tham gia lớp tiếng Anh hè miễn phí do Ban chỉ đạo hoạt động hè phối hợp với Trung tâm Văn hóa thể thao và Học tập cộng đồng phường An Khê (quận Thanh Khê) tổ chức, khả năng giao tiếp tiếng Anh của em Lê Anh Quân (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học An Khê) cải thiện tích cực. Từ một học sinh nghe, nói tiếng Anh kém, Quân đã thay đổi rõ rệt và tự tin hơn.

Em Trần Khánh Vân (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học An Khê) cũng dần cải thiện khả năng nghe, nói tiếng Anh sau những buổi học miễn phí. Đại diện Đoàn phường An Khê cho biết, lớp học tiếng Anh hè miễn phí nằm trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024 do Đoàn phường triển khai. Lớp học khai giảng từ cuối tháng 6-2024, tổ chức học vào sáng Chủ nhật hằng tuần, do đội ngũ tình nguyện viên là các giáo viên đang tham gia giảng dạy, làm việc tại các trung tâm Anh ngữ đứng lớp. Lớp học có hơn 50 em trong độ tuổi từ lớp 1 đến lớp 5 tham gia học tập. Nội dung học chủ yếu là tiếng Anh giao tiếp với các chủ đề về cuộc sống hằng ngày.

Theo Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo hoạt động hè phường An Khê Bùi Thị Thanh, đây là năm đầu tiên địa phương tổ chức lớp học tiếng Anh miễn phí trong dịp hè cho thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Với hình thức học mà chơi, chơi mà học, lớp tiếng Anh lồng ghép kiến thức về từ vựng, ngữ pháp với các trò chơi hấp dẫn, có tính tương tác nên học sinh rất hào hứng. Lớp học không chỉ giúp các em nâng cao kiến thức, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh mà còn mang đến sân chơi lành mạnh, an toàn, bổ ích để mùa hè của các em thêm ý nghĩa.

Trong khi đó, thực hiện chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024 gắn với triển khai chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh, thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022-2030”, từ đầu tháng 7-2024, Quận đoàn Sơn Trà phối hợp với Trung tâm tiếng Anh AMES khai giảng lớp tiếng Anh hè miễn phí cho học sinh THCS trên địa bàn quận. Sáng thứ 5 hằng tuần, 40 học sinh tập trung tại nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư Mỹ Thạnh tham gia học tập. Trong thời gian học, giáo viên Trung tâm tiếng Anh AMES vừa giúp các em ôn luyện, củng cố kiến thức, vừa mở rộng vốn từ vựng, nâng cao khả năng giao tiếp, giúp các em nâng cao năng lực tiếng Anh.

Lan tỏa yêu thương

Từ giữa tháng 8-2024 đến nay, vào sáng thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, Đội hình Hoa Phượng Đỏ, Trường THPT Ngô Quyền triển khai chương trình hỗ trợ ôn tập hè cho các em nhỏ đang được nuôi dưỡng tại Mái ấm số 3 (Trung tâm bảo trợ trẻ em đường phố). Với mục tiêu giúp các em ôn tập bài vở, kiến thức trước khi vào năm học mới, các tình nguyện viên hỗ trợ ôn luyện các môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh cho học sinh tiểu học; các môn khoa học tự nhiên cho khối THCS. Đoàn viên thanh niên tham gia ôn luyện là những học sinh có thành tích tiêu biểu trong học tập, năng nổ trong các hoạt động công tác xã hội.

Tương tự, Đội hình Hoa phượng đỏ, Trường THPT Hoàng Hoa Thám triển khai 2 đội tình nguyện dạy học trong 3 tháng hè tại Làng Trẻ em SOS Đà Nẵng và Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi Hoa Mai. Bằng hình thức kèm học trực tiếp với tần suất 2 buổi/tuần, 40 tình nguyện viên đã giúp hàng chục em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội trau dồi, ôn tập kiến thức các môn học trước khi vào năm học mới. Bà Lê Nguyễn Hạnh Nguyên, Giám đốc Làng trẻ em SOS Đà Nẵng cho biết, tất cả các em đang được bảo trợ, nuôi dưỡng tại Làng Trẻ em SOS Đà Nẵng và Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi Hoa Mai đều có hoàn cảnh khó khăn. Trong khi đó trung tâm không có điều kiện thuê gia sư dạy kèm cho các em. Những lớp học tình nguyện hè do các đơn vị thực hiện là cơ hội quý giúp các em ôn luyện bài vở, trau dồi nâng cao kiến thức để mùa hè không trôi qua vô nghĩa.

Trong khi đó, lớp học 0 đồng do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) khởi xướng vẫn đều đặn mở cửa vào chiều thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần suốt hơn 2 năm nay, kể cả dịp hè. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hải Châu 2 Thi Thị Hải cho biết, lớp hiện có 25 em học sinh tiểu học và THCS. Hầu hết các em đều là con hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình neo đơn, hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh vận động giáo viên trên địa bàn phường dạy miễn phí các môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, năng khiếu cho các em, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường thường xuyên vận động các nguồn lực tiếp sức để các em yên tâm đến lớp. “Trước thềm năm học mới 2024-2025, hội vận động các nhà hảo tâm trao 25 suất học bổng, dụng cụ học tập, đồng phục mới cho 25 học sinh. Đồng thời tặng 25 thẻ bảo hiểm y tế cho các em có hoàn cảnh khó khăn, giúp san sẻ yêu thương, chung tay cùng gia đình chăm lo chu đáo cho các em trước năm học mới”, bà Hải nói.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.