Hiệu quả việc đưa cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn cấp phường, xã

.

Nhằm kịp thời xử lý các vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông tại địa bàn cơ sở, Công an thành phố triển khai mô hình “Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn cấp xã”. Dù mới đi vào hoạt động nhưng mô hình này bước đầu mang lại những tín hiệu tích cực, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thượng úy Nguyễn Quang Vinh, cán bộ cảnh sát giao thông (bên phải) phụ trách địa bàn xã Hòa Tiến phối hợp cán bộ, chiến sĩ công an xã tuần tra kiểm soát về trật tự an toàn giao thông. Ảnh: L.H
Thượng úy Nguyễn Quang Vinh, cán bộ cảnh sát giao thông (bên phải) phụ trách địa bàn xã Hòa Tiến phối hợp cán bộ, chiến sĩ công an xã tuần tra kiểm soát về trật tự an toàn giao thông. Ảnh: L.H

Theo Công an thành phố, để xây dựng mô hình “Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn cấp xã”, công an các phường, xã chọn một cán bộ có năng lực đưa lên Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) quận, huyện tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ. Sau đó, trở về đơn vị tham mưu cấp ủy, chính quyền làm tốt lĩnh vực an toàn giao thông, trật tự đô thị tại cơ sở. Cũng như, kịp thời tuần tra xử lý các vụ việc liên quan đến trật tự giao thông, nhằm góp phần kéo giảm bền vững tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí; phấn đấu đạt chỉ tiêu giảm 6% số vụ tai nạn giao thông, giảm 15% số người chết, giảm 5% số người bị thương trong năm 2024.

Hằng ngày, ngoài việc tranh thủ giải quyết các thủ tục hành chính, tổ chức tuyên truyền quy định về an toàn giao thông tại khu dân cư và phối hợp Đội CSGT (Công an quận Thanh Khê) kiểm tra nồng độ cồn..., Đại úy Bùi Văn Thìn, cán bộ CSGT phụ trách địa bàn phường Xuân Hà tích cực phối hợp cán bộ, chiến sĩ công an phường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, kiệt hẻm được phân công phụ trách.

“Qua tổ chức tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời xử lý những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là các trường hợp thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng trên đường; người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định; các trường hợp đậu đỗ phương tiện không đúng nơi quy định và vào giờ cao điểm”, Đại úy Bùi Văn Thìn cho biết.

Cùng với việc tuần tra kiểm soát, Thượng úy Hoàng Quang Chương, cán bộ CSGT phụ trách địa bàn phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) đứng chốt tại các điểm du lịch, các nút giao thông trọng điểm để bảo đảm tình hình trật tự an toàn giao thông. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn phường có những chuyển biến tích cực, tình trạng người dân người dân điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm giảm đáng kể… Thiếu tá Bùi Thanh Xuân, Phó trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, bên cạnh tuần tra kiểm soát, cán bộ CSGT phụ trách địa bàn phường còn là lực lượng nòng cốt trong công tác tham mưu và tổ chức tuyên truyền đến người dân các quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Ngay khi khi nhận nhiệm vụ, Thiếu úy Lê Đức Lành, cán bộ CSGT phụ trách địa bàn xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) cùng ban chỉ huy công an xã tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách các thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi sử dụng xe máy, các cơ sở sửa chữa xe máy; các điểm đen về tai nạn giao thông, nhất là khu vực các cổng trường học.

Theo Thiếu tá Nguyễn Bá Nhất, Phó trưởng Công an xã Hòa Phước, qua tuần tra kiểm soát, CSGT phụ trách địa bàn xã phối hợp cán bộ, chiến sĩ công an xã tuyên truyền, nhắc nhở nhiều trường hợp chưa chấp hành nghiêm quy định an toàn giao thông; phát hiện, xử phạt 7 trường hợp vi phạm về an toàn giao thông với số tiền hơn 4 triệu đồng. Thời gian đến, công an xã tiếp tục tham mưu Đảng ủy, UBND xã giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền trong khu dân cư, đặc biệt chú ý quản lý chặt chẽ thanh, thiếu niên có biểu hiện tụ tập, điều khiển mô-tô độ chế, thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng.

Trung tá Lê Đinh Trung Duy, Phó trưởng Công an xã Hòa Tiến cho biết, đến nay, công an xã đã lập danh sách các trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe máy. Bên cạnh đó, rà soát 8 nút giao thông tiềm ẩn về tai nạn giao thông để tham mưu UBND, Ban chỉ đạo an toàn giao thông xã khảo sát, kiểm tra và có giải pháp bảo đảm về an toàn giao thông.

Theo Đại tá Trần Phòng, Phó Giám đốc Công an thành phố, mô hình “CSGT phụ trách địa bàn cấp xã” là giải pháp chủ động, sáng tạo, đột phá trong công tác của Công an thành phố. Mô hình nhằm bảo đảm sự hiện diện của lực lượng CSGT ngay tại địa bàn phường, xã; từng bước tăng cường tính nghiệp vụ, chuyên môn trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị cho lực lượng công an phường, xã; làm tốt hơn nữa công tác tham mưu Đảng ủy, UBND phường, xã để chỉ đạo, huy động các ngành, lực lượng nòng cốt tại cơ sở đồng hành cùng lực lượng công an phường, xã để tuyên truyền, hình thành văn hóa tham gia giao thông cho người dân ngay tại cơ sở.

Qua thời gian triển khai thực hiện mô hình, 36/56 địa bàn cấp xã không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông ngay tại cơ sở được đẩy mạnh. Đặc biệt, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tại địa bàn cơ sở được thực hiện thường xuyên, liên tục, bảo đảm bao quát toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn phường, xã.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.