Hỗ trợ nông dân vươn lên ổn định cuộc sống

.

Hội Nông dân phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) phối hợp chính quyền địa phương vận động, quyên góp mọi nguồn lực, cơ sở vật chất từ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, triển khai các hoạt động an sinh xã hội giúp hội viên nông dân nghèo, khó khăn và các hộ gia đình chính sách có điều kiện vươn lên ổn định đời sống.

Ngoài hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế, Hội Nông dân cũng chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa. TRONG ẢNH: Hội Nông dân phường Nại Hiên Đông tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách nhân ngày thương binh liệt sĩ. Ảnh: B.S
Ngoài hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế, Hội Nông dân cũng chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa. TRONG ẢNH: Hội Nông dân phường Nại Hiên Đông tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách nhân ngày thương binh liệt sĩ. Ảnh: B.S

Nại Hiên Đông là địa phương có truyền thống nuôi trồng, đánh bắt thủy sản lâu đời, hiện tại có hơn 30% dân số làm nghề biển, là ngành kinh tế chủ lực của địa phương. Toàn phường có gần 400 tàu đánh bắt hải sản, trong đó có hơn 200 tàu có công suất hơn 400CV.

Theo ông Bùi Sửu, Chủ tịch Hội nông dân phường, thách thức lớn nhất của các chủ tàu cá hiện nay là tìm kiếm, giữ chân người lao động làm nghề đi biển, do thu nhập không tăng so với trước trong khi chi phí tiêu dùng ngày càng tăng. Nhiều lao động trẻ không nối nghiệp cha, ông mà chọn công việc khác phù hợp đam mê, sở thích bản thân và thu nhập tốt hơn. “Ngoài thực hiện các chính sách hỗ trợ theo chủ trương của Nhà nước, hội cũng phối kết hợp các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp tích cực vận động hỗ trợ cho các hội viên làm nghề khai thác, đánh bắt hải sản.

Đối với nguồn lao động bị thiếu hụt, hội tuyên truyền, kêu gọi, vận động và tìm kiếm thị trường trong và ngoài địa phương. Những hội viên không lựa chọn ngành nghề này vì lý do cá nhân thì chúng tôi hướng dẫn, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề để bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống”, ông Sửu cho biết.

Để giúp hội viên đạt kết quả tốt trong kinh doanh, sản xuất, hội thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng sản xuất, kinh doanh, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, hiểu biết pháp luật và hội nhập quốc tế. Phối hợp lực lượng biên phòng, chính quyền các cấp phổ biến, tập huấn nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành chính sách, pháp luật, kỷ luật lao động, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng của hội viên, nông dân trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng xã hội nông thôn.

Trong những năm qua, Nại Hiên Đông là địa phương có nhiều bước phát triển trong xây dựng, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Là lực lượng cốt cán, đông đảo tại cơ sở, Hội Nông dân phường tổ chức nhiều chương trình vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng cộng đồng dân cư tiên tiến, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc. Tổ chức xây dựng bộ quy ước, hương ước thôn, bản, khu phố, tổ dân phố văn hóa phù hợp với mỗi cộng đồng dân cư, phong tục tập quán của địa phương và các quy định của pháp luật; thực hiện tốt quy ước, hương ước.

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các hội viên. Hội chỉ đạo các chi hội vận động nông dân đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp với 127 hộ đăng ký; vận động ngư dân tiếp tục vươn khơi khai thác đánh bắt kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo, duy trì hoạt động CLB nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Công tác xây dựng phát triển kinh tế gắn liền với hoàn thành các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh được xem là mục tiêu xuyên suốt trong các hoạt động của Hội. “Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh được triển khai hiệu quả. Các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, các chính sách “Hậu phương quân đội” và các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, chăm sóc thương, bệnh binh, người có công với cách mạng luôn được hội chú trọng thực hiện.

Cùng với đó, hội tổ chức nhiều chương trình cho cán bộ, hội viên, nông dân nghiên cứu, học tập, lao động, quảng bá nông sản nhằm phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và quảng bá hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế”, ông Sửu cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.