Hướng lợi ích thiết thực đến nhân dân

.

UBND thành phố vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác dân vận chính quyền của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố. Triển khai áp dụng bộ tiêu chí này, các địa phương, đơn vị đều nhận thấy đây không chỉ là công cụ đánh giá mà còn là phương tiện để thực hiện công tác dân vận chính quyền theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Cán bộ, công chức phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) hỗ trợ công dân tại khu dân cư số 4, 5, 9. Ảnh: T.P
Cán bộ, công chức phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) hỗ trợ công dân tại khu dân cư số 4, 5, 9. Ảnh: T.P

Theo Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Hồ Thuyên, bộ tiêu chí với 7 tiêu chí cụ thể giúp các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND quận, UBND các phường đánh giá công tác dân vận chính quyền có trọng tâm, trọng điểm. Dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Quận ủy, điều hành linh hoạt của chính quyền cùng sự tham gia tích cực của Mặt trận và các đoàn thể, mô hình “Chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân” tại quận Thanh Khê đã mang lại nhiều thay đổi mới trong cách làm việc. Công tác tiếp công dân và đối thoại trực tiếp với nhân dân được chú ý. Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND quận và 10 phường tiếp 192 lượt công dân. Những kiến ​​nghị, phản ánh của người dân được giải quyết kịp thời. Các hình thức dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp được phát huy mạnh mẽ, tạo điều kiện cho người dân giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

Từ khi UBND phường An Khê (quận Thanh Khê) thực hiện mô hình “Tổ hỗ trợ công dân lưu động”, “Ngày Chủ nhật gần dân” đã mang đến sự hỗ trợ thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Chủ tịch UBND phường Trần Văn Khánh cho biết, thông qua mô hình này, UBND phường đã phát hiện và giúp đỡ trường hợp ông Thái San bị tai biến nặng, sinh sống tại phường hơn 20 năm nay nhưng không có giấy tờ tùy thân được làm căn cước công dân và được hưởng chế độ trợ cấp xã hội đối với người khuyết tật nặng. “Những mô hình này không chỉ giải quyết TTHC cho dân mà còn giúp lãnh đạo phường nắm bắt tình hình dư luận, kịp thời giải quyết không để bức xúc dư luận kéo dài, hướng đến chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân”, ông Khánh bày tỏ.

Tại quận Cẩm Lệ, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Lương Hữu Hùng cho biết, Ban Dân vận Quận ủy chủ động tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy ban hành kế hoạch chỉ đạo UBND quận và các phường triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của cấp trên. Trong đó, bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác dân vận chính quyền được coi là cơ sở để UBND quận và các phường thực hiện cụ thể từng phần việc trong công tác dân vận. Bản thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức căn cứ bộ tiêu chí để tự đánh giá và từ đó đề ra giải pháp khắc phục cải thiện ở tiêu chí mà đơn vị mình chưa đạt được.

Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân Hồ Thị Cẩm Nhung cho biết, áp dụng bộ tiêu chí vào thực tế ở phường thì tiêu chí về giải quyết đề nghị, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân sẽ khó có thể đạt được điểm cao. Tuy nhiên, phường tiếp tục tăng cường bám sát địa bàn, nắm tình hình để lắng nghe, giải quyết vướng mắc của nhân dân trong công tác giải tỏa đền bù, nhất là các hộ dân ở khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội cho những hộ dân nơi đây để từ đó dễ dàng thuyết phục họ trong việc bàn giao mặt bằng. UBND phường triển khai thực hiện mô hình “Tổ hỗ trợ công dân lưu động” tại các khu dân cư. Qua đó, giải quyết kịp thời nhu cầu về thủ tục hành chính và tháo gỡ nhiều vướng mắc của người dân, góp phần hạn chế tình trạng kiến nghị vượt cấp, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh cho hay, qua bộ tiêu chí do UBND thành phố ban hành cho thấy ý thức, trách nhiệm cũng như nhận thức về tầm quan trọng trong công tác dân vận chính quyền của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt. Tính đến ngày 30-6-2024, UBND quận tiếp nhận, giải quyết 30.366 hồ sơ, tỷ lệ đúng và sớm hạn đạt 99,99%. Đặc biệt năm nay, quận ứng dụng mã QR trong xếp hàng tự động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giúp tiết kiệm thời gian của công dân khi đến giao dịch. Đối với công tác cải cách chế độ công vụ, UBND quận đẩy mạnh việc kiểm tra công vụ tại một số cơ quan, đơn vị có dấu hiệu thực hiện nhiệm vụ chưa kịp thời, chưa hiệu quả. Qua đó, phê bình bằng văn bản đối với 2 công chức giải quyết hồ sơ trễ hẹn tại Phòng Quản lý đô thị quận.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.