Hướng tới xây dựng chợ an toàn thực phẩm

.

Cùng với việc đem lại cho người tiêu dùng sự tin tưởng khi mua thực phẩm, mô hình chợ an toàn thực phẩm (ATTP) đang được triển khai trên địa bàn quận Liên Chiểu còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của ban quản lý các chợ và các tiểu thương kinh doanh thực phẩm trong việc thực hiện tốt các quy định ATTP, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Việc xây dựng các chợ an toàn thực phẩm giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn các mặt hàng an toàn cho sức khỏe. Trong ảnh: Chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Việc xây dựng các chợ an toàn thực phẩm giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn các mặt hàng an toàn cho sức khỏe. TRONG ẢNH: Chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ông Trần Quang Vinh, Phó trưởng ban quản lý các chợ quận Liên Chiểu, nhằm phát triển chợ theo hướng văn minh, hiện đại, tạo cơ hội cho người dân lựa chọn tiêu dùng những thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, an toàn cho sức khỏe. Năm 2022, ban quản lý đăng ký xây dựng thành công và được UBND thành phố đánh giá, xét công nhận chợ Hòa Mỹ đạt tiêu chuẩn chợ ATTP. Hiện nay, quận Liên Chiểu tiếp tục đăng ký xây dựng chợ đủ điều kiện ATTP tại 2 chợ Hòa Khánh và chợ Hòa Khánh Nam.

Bà Võ Thị Ngọc Vân, tiểu thương buôn bán rau củ quả tại chợ Hòa Khánh chia sẻ: “Tôi kinh doanh tại chợ hàng chục năm qua. Khi buôn bán ở đây, tôi luôn ý thức việc đặt sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu, vì thế các mặt hàng rau, củ quả tôi đều nhập từ Đà Lạt, Quảng Nam. Tất cả đều đảm bảo thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Buôn bán uy tín và hàng chất lượng thì sẽ đông khách”, bà Vân chia sẻ.

Theo ông Vinh, tham gia mô hình này, các hộ kinh doanh trong chợ không chỉ được hỗ trợ các dụng cụ đặc thù như: biển hiệu, sắp xếp khoa học theo nhóm hàng kinh doanh, tặng thùng đựng rác mà còn được thường xuyên tập huấn, nâng cao kiến thức về tiêu chuẩn liên quan tới mặt hàng thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ…

“Khi xây dựng chợ bảo đảm ATTP thì 100% hộ tiểu thương trong chợ đồng tình. Hiện nay, công tác tuyên truyền và triển khai theo kế hoạch để đáp ứng các tiêu chí theo bộ tiêu chí của UBND thành phố được triển khai rất tích cực”, ông Vinh nói.

Tuy nhiên, theo ông Vinh, chợ Hòa Khánh có hơn 1.600 tiểu thương kinh doanh, được xây dựng và hoạt động hơn 25 năm qua nên cơ sở hạ tầng, vật chất xuống cấp; nền chợ và mái che hư hỏng, hệ thống cấp thoát nước cũng chưa bảo đảm; một số ngành hàng bố trí chưa hợp lý nên việc thực hiện mô hình chợ ATTP cần gắn với việc cải tạo, sửa chữa nâng cấp quy mô sau đó sẽ thực hiện từng tiêu chí nên phải có lộ trình thích hợp. Ngoài ra, chợ còn có khu kinh doanh gia cầm sống do đặc thù chợ cũ để lại.

“Dự kiến, sẽ di dời ngành hàng này lên chợ Thanh Vinh, sau đó sẽ tiến hành từng bước sắp xếp ngành hàng khoa học, hợp lý. Ban quản lý sẽ tăng cường kiểm tra nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm đã qua chế biến không bao gói sẵn và sản phẩm rau, trái cây, thủy sản nhập vào các chợ; tăng cường thu gom rác đảm bảo vệ sinh môi trường”, ông Vinh nói.

Trong khi đó, từ năm 2022, cơ sở vật chất chợ Hòa Khánh Nam (đường Mẹ Suốt) được nâng cấp khang trang, các sạp, quầy được bố trí sắp xếp cao ráo, khoa học theo từng nhóm hàng; bảo đảm hệ thống xử lý nước thải, thu gom rác thải và trang bị đầy đủ bình chữa cháy. Theo ông Phan Quốc Định, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Hòa Khánh Nam, chợ có hơn 60 tiểu thương kinh doanh mua bán các loại thực phẩm.

“Từng nhóm hàng rau, thịt, cá, đồ ăn chín, quần áo… được bố trí thành khu riêng biệt. Chúng tôi cấp cho mỗi tiểu thương 1 thùng rác nhỏ và mỗi khu trong chợ lại có 1 thùng rác lớn để bảo đảm vệ sinh môi trường. Ngoài ra, Tổ quản lý thường xuyên nhắc nhở tiểu thương nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ðối với việc bổ sung trang bị theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, chúng tôi đang tích cực thực hiện để sớm đạt các tiêu chí và sớm được công nhận chợ ATTP trong thời gian tới”, ông Định chia sẻ.

Vừa qua, đoàn liên ngành UBND quận Liên Chiểu tổ chức đánh giá đối với chợ Hòa Khánh và chợ Hòa Khánh Nam trong việc triển khai đăng ký xây dựng mô hình chợ bảo đảm đủ điều kiện ATTP năm 2024. Đoàn kiểm tra thực tế tại khu vực kinh doanh, chế biến thực phẩm, hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh… và đánh giá dựa theo Bộ tiêu chí quy định tại Quyết định số 5556/QĐ-UBND của UBND thành phố.

Theo đại diện Phòng Kinh tế quận Liên Chiểu, qua kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm ATTP, hiện chợ Hòa Khánh và chợ Hòa Khánh Nam còn một số nội dung chưa bảo đảm yêu cầu để đạt mô hình chợ bảo đảm đủ điều kiện ATTP. Do đó, trong thời gian tới, UBND quận chỉ đạo Ban Quản lý các chợ quận, UBND phường Hòa Khánh Nam nỗ lực khắc phục những tồn tại, báo cáo UBND quận; đồng thời tích cực bám sát nội dung bộ tiêu chí để tiếp tục đăng ký 2 chợ đạt mô hình chợ đảm bảo đủ điều kiện ATTP năm 2025.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.