Khu dân cư với nhiều mô hình bảo vệ môi trường

.

Người dân tại Khu dân cư số 2, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) đã và đang triển khai nhiều cách làm, mô hình hay về bảo vệ môi trường. Nhờ đó, khu dân cư trên là một trong những tập thể được trao giải thưởng Môi trường thành phố Đà Nẵng năm 2023 vào ngày 1-6-2024.

Người dân Khu dân cư số 2, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) triển khai mô hình ủ rác hữu cơ thành phân bón. Ảnh: M.Q
Người dân Khu dân cư số 2, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) triển khai mô hình ủ rác hữu cơ thành phân bón. Ảnh: M.Q

Cách đây vài năm, người dân Khu dân cư số 2 thường xuyên ngửi mùi hôi do cá chết hoặc do các nguyên nhân tự nhiên khác từ khu vực hồ 2ha trong khuôn viên khu dân cư. Tuy nhiên vào thời điểm này, khắp mặt hồ có hơn 10 cụm sục khí đang hoạt động cùng nhiều bè chứa thực vật thủy sinh (cây lục bình, chuối hoa...) trên mặt hồ để vừa xử lý nguồn ô nhiễm nước, vừa tạo cảnh quan... nên tình trạng ô nhiễm không còn như trước. Xung quanh hồ được cải tạo, lát gạch, đặt các ghế đá cho người dân hóng mát và không còn tình trạng vứt rác bừa bãi xung quanh hồ. Đây là kết quả từ việc UBND quận Thanh Khê triển khai đề án “Xây dựng Thanh Khê - Quận môi trường giai đoạn 2021-2030” và mô hình “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” của cộng đồng Khu dân cư số 2.

Ông Lê Văn Thâu, Bí thư chi bộ Khu dân cư số 2 cho biết, từ năm 2021 đến nay, người dân khu dân cư và các chi hội, đoàn thể đã tổ chức nhiều đợt ra quân “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” vào Chủ nhật cuối của mỗi tháng với khoảng 30-50 người tham gia mỗi đợt. Khu vực dọn vệ sinh là các tuyến đường trong khu dân cư (4 tổ dân phố 7, 8, 9, 10), đặc biệt là các tuyến đường xung quanh hồ 2ha như Bàu Trảng 3, Bàu Trảng 4, Bàu Trảng 6, Bàu Trảng 7. Mô hình trên được duy trì đều đặn và đến nay đã tạo thói quen cho người dân, kể cả những ngày không ra quân phát động thì người dân sống gần khu vực hồ vẫn dọn dẹp xung quanh để bảo đảm cảnh quan môi trường.

Cũng trong năm 2021, Khu dân cư số 2, phường Thanh Khê Tây được lựa chọn là 1 trong 2 khu dân cư trên địa bàn quận Thanh Khê triển khai dự án Chung tay hành động bảo vệ nguồn nước do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Mục tiêu dự án là 100% hộ dân, tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện thu gom, phân loại, tái chế rác thải tại nguồn; được trang bị kiến thức và hướng dẫn kỹ năng về bảo vệ môi trường không khí, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, ứng phó với lũ lụt, hạn hán, rủi ro thiên tai, cháy nổ; được hướng dẫn mô hình sử dụng nước thông minh, trong đó có 50% hộ dân, tổ chức, hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ thực hiện mô hình sử dụng nước thông minh...

Đến nay, mô hình “Phân loại và thu gom rác thải tại hộ gia đình” là một trong những hoạt động được khu dân cư thực hiện có hiệu quả với hàng chục hộ dân thực hiện thường xuyên. Các loại rác có thể tái chế như chai, lọ bằng nhựa, kim loại, các loại giấy báo, bìa cacton… được người dân thu gom, đồng thời tận dụng rác hữu cơ để ủ thành nước tẩy rửa hoặc làm thành phân bón. Số tiền tiết kiệm từ các hoạt động trên được người dân đóng góp vào công tác an sinh xã hội, gây quỹ giúp đỡ phụ nữ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với số tiền gần 10 triệu đồng trong năm 2023.

Về tiết kiệm năng lượng, hầu như 100% hộ dân thay đèn huỳnh quang thành đèn LED, một số hộ sử dụng các thiết bị từ năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện tốt hơn. Hiện có khoảng 100 hộ dân dùng vòi nước thông minh để điều tiết lưu lượng nước sinh hoạt phù hợp.

Ông Đinh Quang Tưởng, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây đánh giá, Khu dân cư số 2 là tập thể có nhiều hoạt động thiết thực và cách làm sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường và thu hút đông đảo người dân tham gia, có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Các cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận, ban điều hành tổ dân phố... thường xuyên tuyên truyền về tầm quan trọng của môi trường sống, những giải pháp bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp cho người dân. Ngày 24-8, Khu dân cư số 2 ra mắt mô hình kiệt “An toàn - Văn minh - Sạch đẹp”, qua đó nâng cao nhận thức của người dân về chung tay xây dựng khu vực mình đang sinh sống an toàn, sạch đẹp.

Để tiếp tục nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường, lực lượng chức năng của phường duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi đổ rác thải, xà bần tại những nơi không đúng quy định, phối hợp với các hội đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức vận động, tuyên truyền cho người dân về các quy định pháp luật, ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, tổ chức các ngày hội về môi trường.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.