Mùa Trung thu yêu thương

.

Tết Trung thu năm 2024 diễn ra trong thời điểm miền Bắc đang gánh chịu những hậu quả nặng nề của cơn bão số 3. Chính vì thế, các hoạt động Trung thu cho thiếu nhi được Thành đoàn và các đơn vị trực thuộc tổ chức đơn giản, ý nghĩa, mang đậm tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc.

Tổ chức đoàn, đội của huyện Hòa Vang trao quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.  Ảnh: X.D
Tổ chức đoàn, đội của huyện Hòa Vang trao quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: X.D

Một điểm rất đáng khen là các tổ chức Đoàn sáng tạo, tổ chức các hoạt động Trung thu gắn với những nghĩa cử cao đẹp để quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ngày 14-9, Đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê) phối hợp UBND phường tổ chức hội thi làm lồng đèn - mâm cỗ trung thu và chương trình trung thu cho em với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng yêu thương”.

Ban tổ chức trao 65 suất quà cho các em thiếu nhi con hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Đồng thời, ủng hộ toàn bộ số tiền giải các đội nhận được trong hội thi làm lồng đèn, mâm cỗ cho đồng bào phía Bắc, góp phần giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, thiếu nhi sớm trở lại trường học.

Tương tự, tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hoạt động trung thu được Đoàn phường tổ chức đơn giản theo phương châm chia sẻ yêu thương, hướng đến trẻ em bị ảnh hưởng do bão số 3 gây ra tại các tỉnh, thành phố miền Bắc.

Thay vì ăn quà vặt, thiếu nhi phường Hòa Hải gửi tiền tiết kiệm, viết thư chia sẻ, động viên các bạn miền Bắc vượt qua giai đoạn khó khăn. Trong đó, có những bức thư với dòng chữ nguệch ngoạc, nhưng nhiều ý nghĩa, giàu tính nhân văn. Bảo An, học sinh lớp 5, sống tại khu dân cư 8B phường Hòa Hải viết: “Các bạn miền Bắc cố lên. Chúc các bạn mạnh khỏe, bình an, vượt qua khó khăn này. Nhất định các bạn sẽ chiến thắng. Yêu các bạn nhiều lắm”. Hay như Minh Quân, với những chia sẻ cảm động: “Đáng lẽ các bạn cũng được đón Tết Trung thu vui vẻ, nhưng bão lũ đã khiến các bạn chịu nhiều thiệt thòi. Chúng mình ở đây luôn hướng về các bạn với tất cả tình yêu thương, sẵn sàng sẻ chia để vơi bớt phần nào khó khăn. Cố gắng lên các bạn nhé!”.

Ở các quận, huyện, phường, xã và trường học, hoạt động trung thu cũng được tổ chức đơn giản, không trống hội, lân sư rồng, mà tập trung cho các hoạt động chăm sóc thiếu nhi, trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, ở xa trung tâm. Ngày 14-9, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên và Hội đồng đội huyện Hòa Vang tổ chức chương trình “Trung thu cho em”, trao 55 phần quà cho các em đang được nuôi dưỡng tại chùa Quang Châu (xã Hòa Châu).

Bí thư Huyện đoàn Hòa Vang Nguyễn Thị Giang Thủy cho biết, các em có những số phận khác nhau, có em là trẻ mồ côi, bị bỏ rơi, em thì gia đình khó khăn không có điều kiện nuôi dưỡng, khuyết tật của bản thân mà không ai chăm sóc. Các món quà trong chương trình đến từ sự đóng góp của 30 liên đội trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện giúp cho các em cảm nhận sự ấm áp, đồng hành của xã hội trong việc chăm lo cho những hoàn cảnh thiếu may mắn. Ngoài những phần quà ý nghĩa, Hội đồng đội huyện cũng tổ chức hội thi thiết kế lồng đèn ông sao và tặng cho các em, để các em có thêm niềm vui nhỏ trong dịp Tết trung thu này.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo, các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, trong đó thiếu nhi cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Vì vậy, các hoạt động trung thu được Thành đoàn và các đơn vị trực thuộc tổ chức đơn giản, chủ yếu là công tác chăm lo, trao quà cho thiếu nhi.

Đối tượng được chăm lo năm nay đa dạng, từ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đến học sinh được nuôi dưỡng tại các mái ấm, thiếu nhi là con em công nhân khu công nghiệp, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn… với tổng giá trị quà tặng gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, các đơn vị cũng lồng ghép nội dung phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ trong học sinh, đội viên.

“Các hoạt động này vừa thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ thành phố với thiếu nhi khó khăn, vừa thể hiện được tinh thần chung tay cùng đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc vượt qua những mất mát do thiên tai gây ra”, chị Thảo nhấn mạnh.

X.DŨNG

;
;
.
.
.
.
.