Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt

.

Là địa bàn có hơn 80% đồng bào công giáo, việc triển khai xây dựng mô hình “Khu dân cư văn hóa văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại khu dân cư Thanh Bồ 6 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) đã góp phần tăng cường sự đoàn kết trong khu dân cư, nâng cao ý thức đấu tranh phòng ngừa chống tội phạm và đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Khu dân cư Thanh Bồ 6 gồm 3 tổ dân phố với khoảng 150 hộ dân, 3 chi họ đạo, trong đó có 3 hộ nghèo và 2 hộ khó khăn. Để hỗ trợ giúp các gia đình thoát nghèo bền vững, trong thời gian qua, chi bộ, ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể đã cùng ban điều hành tổ dân phố hỗ trợ giúp đỡ các hộ khó khăn kinh phí sửa chữa nhà và nhu yếu phẩm như gạo, nước mắm, muối… vào các ngày lễ, Tết. Đặc biệt, các dịp Tết Thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, khu dân cư thường xuyên tổ chức trao quà cho học sinh có thành tích học tập tốt trong năm. Bên cạnh đó, vận động nhân dân thu gom rác thải để gây quỹ hỗ trợ cho người dân. Với việc làm này, Giáo xứ Thanh Đức được UBND quận Hải Châu khen thưởng vì thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Điển hình trong công tác giảm nghèo là hộ chị Nguyễn Thị Liên, đồng bào công giáo, đã được chi bộ, ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể khu dân cư hỗ trợ thoát nghèo từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách xã hội.  Chị Liên có ba chồng bị tai biến, mẹ chồng mất sức lao động, chồng mất sớm, một mình chị nuôi con nhỏ. Ngoài công việc may vắt sổ ở nhà, khu dân cư đã tạo điều kiện cho chị tham gia các hoạt động phong trào địa phương, từ đó tạo được uy tín ở cơ sở để các chi hội đoàn thể giao đảm đương một số trọng trách như chi hội trưởng phụ nữ, tổ trưởng tổ vay vốn.

Nhờ đó, chị phát huy năng lực của mình, tích cực vận động các chị em phụ nữ tham gia các hoạt động của hội viên cùng nhau phát triển kinh tế. Hiện nay, ngoại trừ Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư, còn lại các cán bộ khu dân cư đều là đồng bào công giáo, điều này đã góp phần tăng cường sự đoàn kết giáo dân, đưa phong trào ở cơ sở không ngừng phát triển và vững mạnh. 

Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Huỳnh Văn Sâm, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Thanh Bồ 6 cho biết, vừa qua khu dân cư tổ chức ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và ra mắt thực hiện mô hình “Khu dân cư văn hóa văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”. Theo đó, người dân tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng; phấn đấu hằng năm có 99% hộ đạt gia đình văn hóa, tổ dân phố đạt văn hóa nhiều năm liền. Người dân khu dân cư luôn nêu cao nét đẹp và giữ gìn thuần phong mỹ tục, đồng thời xây dựng tinh thần đoàn kết; 100% hộ gia đình đăng ký gia đình học tập, 100% trẻ em trong độ tuổi từ bậc mầm non đến THPT đều được đến trường, không có học sinh bỏ học vì điều kiện kinh tế khó khăn. Đặc biệt, người dân luôn có tinh thần xây dựng đời sống tốt đời, đẹp đạo để xứng đáng trở thành “Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.

Bên cạnh đó, mỗi hộ gia đình tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm; vận động người có tàng trữ hung khí, vũ khí trái phép giao nộp cho cơ quan công an. “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có tác dụng trực tiếp trong phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm, ngăn ngừa làm giảm tai nạn, đấu tranh đẩy lùi các tệ nạn xã hội và các hiện tượng tiêu cực trong đời sống xã hội. Những tin tức tài liệu đa dạng, phong phú thu được từ quần chúng nhân dân cung cấp là cơ sở để lực lượng Công an nhân dân đấu tranh, trấn áp bọn tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội”, ông Sâm nhấn mạnh.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bà Đoàn Thị Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ Thanh Bồ 6 cho biết, để mỗi người dân trong khu dân cư phát huy vai trò trách nhiệm, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân trong việc phối hợp lực lượng công an vây bắt trấn áp tội phạm, Chi bộ giao Ban công tác Mặt trận khu dân cư chủ trì phối hợp tổ dân phố tiếp tục nhân rộng thực hiện mô hình “Khu dân cư văn hóa văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo”; đồng thời phối hợp các chi hội đoàn thể vận động nhân dân, hội viên thực hiện tốt nội dung của mô hình, góp phần chung tay xây dựng tổ dân phố văn hóa, khu dân cư tiên tiến hằng năm.

ĐOÀN GIA HUY 

;
;
.
.
.
.
.