Nhiều hộ dân ở xã Hòa Ninh thiếu nước sạch sinh hoạt

.

Nắng nóng kéo dài khiến khe suối khô cạn, hàng trăm hộ dân ở các thôn của xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) thường xuyên thiếu nước sạch sinh hoạt, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Lê Duy Bảy, tổ 1 thôn Hòa Trung kiểm tra máy bơm nước giếng khoan vì lo mất nước máy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Ông Lê Duy Bảy, tổ 1 thôn Hòa Trung kiểm tra máy bơm nước giếng khoan vì lo mất nước máy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Ngày có, ngày không

Ghi nhận ở thôn 1, thôn 5, thôn Hòa Trung và tổ 3 thôn Mỹ Sơn cho thấy, mặc dù hơn 10 năm trước, Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu - Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã lắp đặt đường ống nước để cung cấp nước sạch cho người dân nhưng mỗi khi vào mùa nắng, các thôn này luôn trong tình trạng thiếu nước sạch để sử dụng. Ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng thôn Hòa Trung cho biết, dù toàn thôn đã được lắp đặt đường ống dẫn nước sạch nhưng toàn bộ 227 hộ dân trong thôn phải dùng nước giếng khoan, giếng đào, hoặc hứng nước mưa dùng tạm trong những ngày thiếu nước sạch.

Còn theo ông Lê Duy Bảy, tổ 1 thôn Hòa Trung, ở đây nhà nào cũng phải khoan giếng, đào giếng hoặc xây bể hứng nước mưa, bởi nguồn nước sạch ở đây thất thường, ngày có, ngày không. Có những năm nắng nóng kéo dài, nước máy mất cả nửa tháng trời nên người dân buộc phải sử dụng nước giếng khoan dù bị nhiễm phèn vàng ố… Nếu như mấy thôn khác nước ngày có, ngày không thì 100% hộ dân ở thôn 5 của xã Hòa Ninh không có nước sạch để sử dụng.

Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng thôn 5 cho rằng, hệ thống đường ống cung cấp nước khô rang từ khi lắp đặt 10 năm qua. Sở dĩ ở các thôn Hòa Trung, thôn 1, thôn 5 và một phần của thôn Mỹ Sơn thiếu nước là do địa bàn thôn giáp chân núi Bà Nà, địa hình dốc, đất đai khô cằn, sỏi đá, rất khó khăn về nguồn nước sinh hoạt vì xa sông, suối.

Theo ông Nhân, 10 năm trước, được Nhà nước lắp đặt cho hệ thống cung cấp nước sạch, bà con nhân dân ai nấy đều phấn khởi. Nhưng khi hệ thống nước đưa vào vận hành thì người dân lại thất vọng vì nguồn nước quá yếu, bà con vẫn phải đóng giếng, đào giếng, hứng nước mưa. “Vùng đất ở đây rất dốc, vào mùa nắng, nguồn nước ngầm cũng cạn kiệt, phèn chua không thể sử dụng sinh hoạt, ăn uống”, ông Nhân nói. 

Lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều hộ gia đình phải mua nước bình sử dụng nấu ăn hằng ngày. Bà Nguyễn Thị Thủy (thôn 5) cho biết, vào mùa nắng nóng, gia đình chi tiền triệu để mua nước đóng bình phục vụ cho việc ăn uống vì nước giếng khoan bị nhiễm phèn, gia đình không dám sử dụng. Nước bơm lên từ giếng để một lúc là nước xuất hiện váng có màu vàng. Người dân ở đây không dám sử dụng cho việc nấu ăn vì sợ ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe gia đình. “Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã được người dân kiến nghị trong các kỳ họp HĐND xã, huyện, nhưng nhiều năm qua tình hình chưa được cải thiện”, bà Thủy nói.

Đầu tư tuyến ống, cải tạo trạm bơm tăng áp

Theo ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Hòa Ninh, qua ý kiến phản ánh của người dân tại các buổi tiếp xúc cử tri, UBND xã đã rà soát, khu vực thôn 1 với 124 hộ dân, 415 nhân khẩu; thôn Hòa Trung 227 hộ dân, 850 nhân khẩu; thôn 5 có 110 hộ dân, 405 nhân khẩu và tổ 3 thôn Mỹ Sơn thường xuyên thiếu nước sinh hoạt, nhất là vào mùa nắng. UBND xã Hòa Ninh đề nghị Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu lắp đặt thêm các bơm tăng áp suất nước để đẩy nước vào hệ thống đường ống dẫn nước vào các thôn 1, thôn 5, thôn Hòa Trung, thôn Mỹ Sơn để nhân dân sử dụng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, ngày 20-3-2024, UBND huyện có công văn gửi Dawaco liên quan đến khiến nghị cử tri và đề nghị cung cấp thông tin, danh mục đầu tư hệ thống nước sạch trên địa bàn huyện. Theo đó, đến ngày 9-4-2024, Dawaco có công văn trả lời các kiến nghị cử tri và cung cấp thông tin, danh mục đầu tư hệ thống cấp nước trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Tại công văn, Dawaco cho rằng, do khu vực này nằm ở vị trí bất lợi và có địa hình cao cho nên việc cấp nước hiện nay phụ thuộc hoàn toàn vào công suất cấp nước của trạm bơm tăng áp DT602, trạm cấp nước Khe Lạnh và các cụm bơm tăng áp nhỏ dọc tuyến để tăng cường cấp nước cho các khu vực cuối nguồn. Mặt khác, nhu cầu sử dụng nước của người dân tại các khu vực này ngày càng tăng cao trong khi công suất trạm bơm tăng áp DT602 cung cấp có thời điểm không đáp ứng nhu cầu sử dụng nước, dẫn đến việc thiếu áp lực cấp nước tại các khu vực cuối nguồn như tổ 1, thôn 5 Hòa Trung, xã Hòa Ninh thời gian vừa qua.

Theo Dawaco, trước mắt đơn vị cải tạo các trạm bơm tăng áp nhỏ để cải thiện tình trạng thiếu nước vào giờ cao điểm. Về lâu dài, công ty đầu tư tuyến ống cấp nước đoạn từ đường tránh Nam Hải Vân đến cầu An Sơn và mở rộng diện tích trạm bơm tăng áp DT602 để thực hiện tăng công suất trạm bơm lên 10.000m3/ngày đêm theo quy hoạch cấp nước được duyệt.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.