Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh kiểm tra công tác phòng chống, ứng phó thiên tai

.

ĐNO - Trưa 18-9, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh kiểm tra thực tế tình hình triển khai công tác phòng, chống và ứng phó với thiên tai năm 2024 trên địa bàn huyện Hòa Vang. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường và các sở, ban, ngành, địa phương.  

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh kiểm tra tại đèo La Ngà, xã Hòa Bắc. Ảnh: TRẦN TRÚC
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh kiểm tra tại đèo La Ngà, xã Hòa Bắc. Ảnh: TRẦN TRÚC

Kiểm tra tại nhà văn hóa xã Hòa Nhơn - địa điểm di dời người dân khi có tình huống khẩn cấp, đèo La Ngà và các hộ dân tại xã Hòa Bắc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh đánh giá cao sự chủ động, chuẩn bị của huyện Hòa Vang; đồng thời đề nghị địa phương và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động trong công tác phối hợp ứng phó với thiên tai.

Bên cạnh đó lưu ý địa phương trong công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai cần có sự thống nhất trong chỉ đạo và lãnh đạo.

Huyện Hòa Vang chuẩn bị cơ sở vật chất, các địa điểm kiên cố để sẵn sàng di dời người dân trong tình huống khẩn cấp, các nhu yếu phẩm thiết yếu, nguồn lực cần thiết để hỗ trợ cho các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai.

Địa phương phải theo dõi sát tình hình, cấm người dân ra đường nếu thời tiết diễn biến phức tạp, nguy hiểm; đề nghị các trường học theo dõi chỉ đạo của Sở Giáo dục và đào tạo để cho học sinh nghỉ học, bảo đảm an toàn cho học sinh và không để người dân ở lại trên thuyền, bè trong trường hợp thời tiết diễn biến phức tạp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh cũng lưu ý, trong công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai cần có sự thống nhất trong chỉ đạo và lãnh đạo. Ảnh: TRẦN TRÚC
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh cũng lưu ý trong công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai cần có sự thống nhất trong chỉ đạo và lãnh đạo. Ảnh: TRẦN TRÚC

"Địa phương cần chủ động bố trí kinh phí hỗ trợ các lực lượng để bảo đảm nguồn lực trong việc đưa người dân đến nơi an toàn và kịp thời báo cáo thông tin với cấp lãnh đạo. Với điểm sạt lở đèo La Ngà, đề nghị huyện sớm lắp đặt camera để theo dõi, giúp quan sát từ sớm, từ xa và chủ động trong việc cấm đường, phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân là trên hết.

Chúng ta phải hình dung trong kịch bản xấu nhất xảy ra, là toàn bộ tuyến đường này bị tắc thì phải tính toán phương án để kết nối với đường cao tốc và thông báo để người dân trong vùng. Qua đó, vừa tạo được sự đồng thuận, ổn định trong nhân dân trước khi tính toán các phương án xa hơn”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh nhấn mạnh.

Cũng tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường lưu ý huyện Hòa Vang theo dõi sát tình hình mưa lũ tại xã Hòa Bắc, yêu cầu các hộ làm du lịch tại xã Hòa Bắc di dời trong trường hợp cần thiết; theo dõi tình hình xe lưu thông vào các khu vực rừng keo lá tràm...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh đề nghị huyện sớm lắp đặt camera để theo dõi, giúp quan sát từ sớm, từ xa tại khu vực đèo La Ngà. Ảnh: TRẦN TRÚC
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh đề nghị huyện sớm lắp đặt camera để theo dõi, giúp quan sát từ sớm, từ xa tại khu vực đèo La Ngà. Ảnh: TRẦN TRÚC

Báo cáo tại buổi kiểm tra, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng cho biết, địa phương đã chủ động trong phòng, chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn. Ngay từ đầu năm, huyện đã có văn bản chỉ đạo và đến thời điểm hiện tại, các kế hoạch, phương án, kịch bản đã được triển khai đầy đủ.

Trong đó, tập trung khả năng thích ứng, chủ động trong mọi tình huống; kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể; chủ động trong công tác phối hợp với các đơn vị. Đặc biệt, các địa phương phải bảo đảm thực hiện phương châm “4 tại chỗ”.

Về vấn đề ngập lụt, Hòa Vang đã xác định được các điểm ngập lụt sâu và có phương án ứng phó phù hợp. Về sạt lở, huyện xác định được các điểm có nguy cơ sạt lở và có kịch bản tương ứng. Trước đó, địa phương đã tổ chức ra quân khơi thông, nạo vét cống rãnh.

Huyện Hòa Vang kiến nghị lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành liên quan quan tâm, chỉ đạo ban quản lý các dự án trên địa bàn huyện có phương án thi công phù hợp, không gây cản trở thoát lũ tại các trụ kênh tiêu, sông suối, không chắn ngang các tuyến thoát lũ, gây ngập úng; đồng thời, có phương án bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là hồ Đồng Xanh - Đồng Nghệ và hồ Hòa Trung.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh đề nghị địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất, các địa điểm kiên cố để sẵn sàng di dời người dân trong tình huống khẩn cấp. Ảnh: TRẦN TRÚC
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh đề nghị địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất, các địa điểm kiên cố để sẵn sàng di dời người dân trong tình huống khẩn cấp. Ảnh: TRẦN TRÚC

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.
.