Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ người nước ngoài thuê xe máy

.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái (phần lớn là xe gắn máy) được người nước ngoài lựa chọn để tham gia giao thông. Tuy nhiên, nguy cơ mất an toàn giao thông khi khách người nước ngoài điều khiển phương tiện lại chưa có bằng lái xe theo quy định pháp luật.

Du khách sử dụng xe máy không đội mũ bảo hiểm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Du khách sử dụng xe máy không đội mũ bảo hiểm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Hiện nay, nhu cầu thuê xe tự lái của du khách, người lao động nước ngoài (người nước ngoài) khá nhiều trên địa bàn thành phố, nhất là ở khu vực quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Người nước ngoài thuê mô-tô tự lái trong khi không bảo đảm các điều kiện tham gia giao thông như không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng không đúng quy định. Còn các chủ cơ sở cho thuê xe không quan tâm đến việc khách có bằng lái hay không.

Qua tìm hiểu, người nước ngoài khi đến Đà Nẵng đều chọn cách thuê mô-tô tự lái để khám phá những danh thắng, điểm du lịch của thành phố. Đây là loại hình dịch vụ thuận tiện, rẻ tiền so với thuê xe taxi; người thuê xe còn chủ động được quá trình đi lại. Bên cạnh đó, du khách đến Đà Nẵng làm việc và cư trú cũng chọn loại thuê hoặc mua mô-tô để đi lại.

Anh P.W.S., người Hàn Quốc có nhiều năm sinh sống ở Đà Nẵng cho hay, 3 năm qua anh tự thuê mô-tô và tự mình lái để đi lại, bởi so với thuê người lái hoặc thuê taxi thì chi phí cao hơn rất nhiều lại không mấy thuận tiện. Nhưng điều đáng lo ngại là số đông người nước ngoài chưa am hiểu về luật giao thông của Việt Nam nên khi điều kiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, thường chạy quá tốc độ, sai làn đường, lái xe sau khi dùng rượu, bia… Những hành vi này không chỉ gây mất an toàn cho người vi phạm mà còn đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông khác và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông của thành phố.

Anh Lê Tấn Phát, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn nói, dọc tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp và một số tuyến đường có nhiều điểm lưu trú của du khách như Đỗ Bá, Lê Quang Đạo, Ngô Thì Sĩ, Mai Thúc Lân, Nguyễn Văn Thoại, Võ Văn Kiệt… mỗi ngày có hàng trăm lượt du khách nước ngoài điều khiển mô-tô, xe máy. Trong đó, có không ít du khách không đội mũ bảo hiểm, cá biệt có du khách có hơi men nhưng vẫn điều khiển xe máy…

Điều đáng nói là việc thuê xe máy rất dễ dàng. Trong vai chủ khách sạn cần thuê xe cho du khách nước ngoài tự lái, phóng viên liên hệ với một cơ sở cho thuê xe máy trên đường Võ Nguyên Giáp. Chủ cơ sở này cho biết, giá thuê xe số là 100.000 đồng/ngày, còn xe tay ga tùy loại, mới hay cũ sẽ có giá trên dưới 150.000 đồng/ngày, người cho thuê chỉ yêu cầu khách có hộ chiếu hoặc cọc tiền, còn nếu không có bằng lái, công an phạt khách tự chịu... Vì chính chủ cơ sở này thừa nhận không thể kiểm tra, hoặc nhận biết bằng lái xe của du khách nước ngoài như thế nào…

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn có 7 cơ sở cho thuê xe máy tự lái, tập trung tại phường Mỹ An. Lực lượng chức năng cũng đã tổ chức tuyên truyền cho các chủ cơ sở về việc tuân thủ quy định khi cho người nước ngoài thuê xe. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chủ cơ sở vẫn cho người nước ngoài không có giấy phép lái xe thuê xe.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông thành phố, thời gian tới, nếu tình hình phức tạp sẽ lập chuyên đề, cử các tổ công tác xử lý riêng. Trước đó, lực lượng chức năng đã tuyên truyền đến các cơ sở cho thuê xe, yêu cầu cam kết khi cho thuê phương tiện phải bảo đảm người thuê đáp ứng đủ điều kiện; đồng thời, rà soát, lập danh sách, điểm danh từng cơ sở để yêu cầu ký cam kết. Cơ sở nào không đáp ứng điều kiện thì không cho hoạt động; cơ sở đủ điều kiện nhưng vi phạm thì đề xuất chấm dứt hoạt động kinh doanh. Cùng với đó, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường chính, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm pháp luật, đặc biệt ngăn chặn người nước ngoài điều khiển phương tiện mô-tô, ô-tô chạy quá tốc độ quy định...

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố đã lập tổ chuyên xử lý người nước ngoài vi phạm giao thông. Cán bộ trong tổ là những chiến sĩ có trình độ ngoại ngữ tốt nhằm mục đích vừa xử lý vi phạm, vừa hướng dẫn tuyên truyền.Tuy nhiên, vì lý do khách quan, tổ công tác này hiện dừng hoạt động.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.