Vọng từ mắt bão Quảng Ninh

.

Không có ai chống lại được cơn cuồng nộ của đất trời, nhưng cũng không có thế lực nào cản trở được lòng người. Với tinh thần sẻ chia, đồng cam cộng khổ vì mạch nguồn ánh sáng, ngay sau khi bão Yagi đổ bộ vào Quảng Ninh gây thiệt hại lớn về lưới điện, Đội xung kích PC Đà Nẵng đã nhanh chóng lên đường để kịp thời hỗ trợ đơn vị bạn tái thiết lưới điện, góp phần ổn định đời sống và sinh hoạt của đồng bào nơi tâm bão vừa đi qua.

Miệt mài khôi phục lưới điện hỗ trợ PC Quảng Ninh (Ảnh: Xuân Anh).
Miệt mài khôi phục lưới điện hỗ trợ PC Quảng Ninh (Ảnh: Xuân Anh).

Tuy tôi không được theo chân Đội xung kích PC Đà Nẵng trong hành trình hỗ trợ PC Quảng Ninh khôi phục lưới điện nhưng qua lời kể của những anh em trực tiếp dựng trụ kéo dây, đặc biệt là tường thuật sống động của đồng nghiệp Nguyễn Thị Xuân Anh - Nhân viên Phòng Kinh doanh (Điện lực TP Cẩm Phả, PC Quảng Ninh), người chứng kiến “lính áo cam” tả xung hữu đột để nối điện nhanh - chính xác - an toàn, tôi xâu chuỗi lại và biết rằng, Đội xung kích PC Đà Nẵng đã để lại nhiều hình ảnh đẹp gây thương nhớ cho người Quảng Ninh.

Bão Yagi đổ bộ vào Quảng Ninh là thiên tai, bất khả kháng. Với đặc điểm, hầu hết tài sản của ngành Điện đều nằm ngoài trời nên thiệt hại do bão Yagi gây ra là quá lớn, đến giờ này chắc vẫn chưa thống kê hết được. Trò chuyện với tôi, Xuân Anh tâm tình: “Có qua hoạn nạn mới hiểu thấu lòng nhau, đợt này người dân Quảng Ninh dành rất nhiều cảm tình cho thợ điện, đặc biệt là Đội xung kích PC Đà Nẵng. Có lẽ, những tình cảm kia chợt đến khi bà con chứng kiến sự tận tâm, chịu thương chịu khó của những người thợ điện miền Trung quanh năm tảo tần mưa nắng”.

Để cởi tấm lòng, Xuân Anh kể tiếp, khoảng 13 giờ 30, bạn Hiền (Ngô Quốc Hiền – Điện lực Hòa Vang, tham gia Đội xung kích PC Đà Nẵng) nhắn tin cho mình:

- Bọn mình sắp xong phiếu công tác này rồi. Chuẩn bị thu đồ nghề, khóa phiếu, đóng điện cho bà con đây.

- Thế xong việc thì khi nào đoàn mình về Đà Nẵng?

- Đoàn về luôn bạn ạ.

- Hay tí nữa bạn nhắn anh Bửu (Lê Quốc Bửu – Giám đốc Xí nghiệp Điện Cơ, Trưởng Đội xung kích) cho đoàn mình qua Điện lực để anh chị em chào nhau một câu, bao nhiêu ngày cứ vội vàng...

“Sau đó anh Bửu nhắn tin lại bảo rằng anh em đang lấm lem lắm. Cứ nghĩ thế là đoàn PC Đà Nẵng về mà không kịp chào nhau, cứ thấy buồn buồn trong lòng” – Xuân Anh nói.

Dầm mưa kéo dây (Ảnh: Xuân Anh).
Dầm mưa kéo dây (Ảnh: Xuân Anh).

Bất chợt, lúc 16 giờ 30 thì anh Bửu gọi điện cho Xuân Anh: “Em ơi, em có biết quán cơm nào gần đây không? Nay đoàn phát sinh thêm chút việc nên ở lại giờ mới về, mà cơm ở nhà ăn Thống Nhất bọn anh cắt rồi. Em chỉ giúp anh có quán nào để anh em đi ăn với”.

Sau đó, Hiền kể: lúc thu xong đồ đạc, tháo hết tiếp địa, chuẩn bị khóa phiếu thì anh Cẩm phát hiện bằng mắt thường có một điểm nguy cơ sự cố trên dây dẫn trung áp (cột này cao tầm 15 – 18m) nên anh em lại xin phương án để xử lý điểm này nhằm đảm bảo đóng điện an toàn cho bà con. Vì vậy mà nán lại làm thêm một lúc.

Theo lời Xuân Anh, phần việc này vốn không nằm trong nhiệm vụ của Đội xung kích PC Đà Nẵng nhưng bằng kinh nghiệm “chiến trường”, các anh bảo: “Nếu đóng điện, chắc chắn xảy ra sự cố. Vậy thì bao nhiêu công sức sẽ bỏ biển hết, kéo theo mười mấy trạm trong xuất tuyến này cũng sẽ không thể đóng điện trong hôm nay. Đoàn PC Đà Nẵng rút quân về rồi thì đồng nghiệp bản địa phải đi tìm điểm sự cố sẽ rất mất công, thời gian khắc phục lại chậm thêm nữa”.

Và thế là anh em Đội xung kích PC Đà Nẵng lại hạ túi đồ nghề, tiếp tục làm việc đến chiều muộn, xử lý rốt ráo điểm nguy cơ sự cố trên tuyến đường dây trung áp kể trên.

Làm việc xuyên trưa, quá tối mong sớm đóng điện cho bà con (Ảnh: Xuân Anh).
Làm việc xuyên trưa, quá tối mong sớm đóng điện cho bà con (Ảnh: Xuân Anh).

Trưởng Đội xung kích Lê Quốc Bửu cho biết: “Chúng tôi phấn đấu mỗi ngày 2 phiên làm việc. Mỗi phiên cố gắng đóng điện được vài trạm với khoảng hơn 1.000 – 2.000 khách hàng. Bữa nào không đóng được trạm mô là buồn lắm. Bà con đứng ngóng chờ mà anh em thu đồ nghề về khi điện chưa thông là đêm nằm không ngủ được”.

Theo nhật ký công việc của Đội xung kích, trong hơn tuần lễ hỗ trợ PC Quảng Ninh khôi phục lưới điện với quyết tâm cao, anh em đã thực hiện được nhiều nhiệm vụ gồm: thi công đường dây 35kV 373E5.1 từ vị trí 18-22 dài 2,1km; thi công xử lý đường dây hạ áp của 30 TBA, đóng điện cho người dân địa phương; thi công rãi căng dây, đấu nối đường dây 22kV xuất tuyến 472 - 477 E5.22 mạch kép đi nổi 600m và đường dây mạch kép ngầm dài 200m, tổng chiều dài mạch kép 800m và đóng điện cấp điện cho 12 TBA…

Trên trang facebook cá nhân, Xuân Anh trìu mến gọi các anh em Đội xung kích PC Đà Nẵng là “những người chữa lành đặc biệt” kèm theo dòng trạng thái khiến tôi không khỏi xốn lòng: “Nếu bạn nhìn thấy gần nhà mình có những cây cột điện lạ này thì bạn biết không, “các bạn ấy” được chở đi suýt soát ngàn cây số từ Đà Nẵng ra Cẩm Phả mình đấy. Ngay khi có mặt tại TP Cẩm Phả, Đội xung kích PC Đà Nẵng lập tức khảo sát các vị trí, nhanh chóng nhận nhiệm vụ, đổ quân làm việc tại đường dây 473E5.1 khu vực phường Mông Dương. Cẩm Phả cảm ơn tình cảm của EVNCPC và đặc biệt trân quý những người lính áo cam của PC Đà Nẵng”.

Được biết, ngoài 40 CBCNV có tay nghề cao, dạn dày kinh nghiệm tham gia Đội xung kích thì PC Đà Nẵng còn mang theo vật tư thiết bị gồm: 10 cột sắt, 100m dây M30/10 buộc sứ, 100 kẹp răng hạ áp tạo điểm tiếp địa hạ áp, 40 cọc tiếp địa và các dụng cụ đồ nghề chuyên dụng… vượt gần 1.000km để đến Quảng Ninh hỗ trợ đơn vị bạn khôi phục lưới điện sau bão Yagi.

Những trụ điện lạ như lời Xuân Anh được dựng tại Cẩm Phả - Quảng Ninh (Ảnh: Xuân Anh)
Những trụ điện lạ như lời Xuân Anh được dựng tại Cẩm Phả - Quảng Ninh (Ảnh: Xuân Anh).
Không khí khẩn trương, nhiệt huyết trên từng tuyến đường dây (Ảnh: Xuân Anh).
Không khí khẩn trương, nhiệt huyết trên từng tuyến đường dây (Ảnh: Xuân Anh).

Kỹ sư Ngô Quốc Hiền thổ lộ: “Anh em trong Đội xung kích đều thạo việc, nhiệt huyết, ai cũng cố gắng làm việc hết mình với mong muốn đóng điện sớm nhất cho địa phương. Đáp lại, người dân Quảng Ninh cũng rất quý mến, dành nhiều tình cảm cho Đội xung kích PC Đà Nẵng. Đặc biệt có cô Thủy, cứ ngày 2 buổi đem nước uống đến tận nơi công tác mời anh em chúng tôi”.

Đón nhận nhiều tình cảm của người dân TP Cẩm Phả, Quảng Ninh
Đón nhận nhiều tình cảm của người dân TP Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Với kinh nghiệm làm việc trên địa bàn thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão lụt, có thể nói, Đội xung kích PC Đà Nẵng đã hỗ trợ PC Quảng Ninh kịp thời khắc phục sự cố, dựng lại cột điện, nối lại đường dây và nhanh chóng cấp điện cho khách hàng tại các địa phương bị thiên tai tàn phá.

Viết đến đây tôi chợt nghĩ, có lẽ giờ này Đội xung kích đã về đến địa phận Đà Nẵng. Ngày mai, các anh lại tất bật với những công việc thường nhật, lặng thầm cống hiến cho dòng điện quê hương được thông suốt, miên mật chảy vào đời sống để tiếp tục sứ mệnh làm đẹp thành phố “đầu biển cuối sông”.

Lê Hải

;
;
.
.
.
.
.