Ý nghĩa mô hình "Hộp quà cho em" ở phường Hòa Khê

.

Được Đoàn phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) lên ý tưởng và triển khai từ năm 2020, mô hình “Hộp quà cho em” được đánh giá là chương trình ý nghĩa, góp phần chia sẻ, động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nỗ lực học tập.

Bước vào năm học mới 2024-2025, cậu học trò lớp 6 Phạm Ngọc Lộc (SN 2013, tổ 19) được Đoàn phường trao tặng một phần quà đặc biệt, đó là bộ sách giáo khoa lớp 6 và 2 thùng mì ăn liền. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Lộc nỗ lực vượt khó, học giỏi và được địa phương tuyên dương, động viên. Trong niềm vui khi được cầm trên tay những cuốn sách còn thơm mùi giấy mới, Lộc phần nào an tâm khi bước vào năm học đầu tiên ở bậc THCS.

Cách nhà Phạm Ngọc Lộc không xa là gia đình Dương Ngô Bảo Long (SN 2012, tổ 46) và gia đình Ngô Ngọc Diệp (SN 2013, tổ 14). Cả hai gia đình đều thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Mẹ của Long mắc bệnh K phải điều trị dài hạn. Còn gia đình Diệp, vì khó khăn mà sống trong một căn trọ nhỏ trên địa bàn phường. Thấu hiểu hoàn cảnh hai em, Đoàn phường kịp thời chia sẻ và trao tặng những phần quà làm hành trang để các em đến trường.

Những phần quà mà các em nhận được nằm trong khuôn khổ mô hình “Hộp quà cho em” do Đoàn phường triển khai từ năm 2020. Tại đó, mỗi phần quà có giá trị từ 500.000 đồng. Tùy theo hoàn cảnh mà các em có thể nhận được sách giáo khoa, đồ dùng học tập, mì tôm, gạo, nhu yếu phẩm, học bổng… Ngoài ra, một số em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tặng xe đạp với trị giá 1,5 triệu đồng/chiếc. Tính đến hiện tại, đã có hơn 40 em được nhận những phần quà này. Tổng kinh phí hỗ trợ đến nay là hơn 50 triệu đồng.

Anh Phan Hoài Đức, Bí thư Đoàn phường Hòa Khê cho hay, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, thông qua các buổi sinh hoạt CLB và đội, nhóm thanh niên vào cuối tuần tại một quán cà phê khởi nghiệp trên địa bàn, tuổi trẻ Hòa Khê đã phát động ủng hộ gây quỹ từ nguồn bán vỏ lon, vỏ chai nhựa... và của mạnh thường quân ủng hộ. Ngoài ra, các bạn còn tổ chức Đêm nhạc acoustic chủ đề “Tiếng hát thanh niên” chào mừng ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15-10-1956) mỗi năm một lần vào tháng 10 như một chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và trao quà “Tiếp sức đến trường” cho đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Hằng tháng, Đoàn phường kiểm kê kinh phí để lên kế hoạch hỗ trợ, trao những “hộp quà cho em” đến đúng địa chỉ. Bên cạnh chương trình trên, các em còn nhận được những phần quà vào dịp Tết, Trung thu và ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6) do UBND và Đoàn phường phối hợp trao tặng.

“Những phần quà từ mô hình “Hộp quà cho em” tuy mang giá trị nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa và hết sức nhân văn, nhằm động viên, khích lệ kịp thời các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi”, anh Phan Hoài Đức chia sẻ.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo địa phương cùng sự chung tay của đoàn viên thanh niên và mạnh thường quân, Đoàn phường đã nỗ lực duy trì mô hình “Hộp quà cho em” với ít nhất 1 địa chỉ nhận quà mỗi tháng. Thông qua đó, địa phương động viên, tiếp sức đến trường cho các em đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; đồng thời mong muốn các em tiếp tục học tập, rèn luyện, vươn lên trong cuộc sống, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Trên tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”, mong rằng những mô hình ý nghĩa như trên tiếp tục được lan tỏa và nhân rộng để thế hệ tương lai an tâm đến trường.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.