Chăm lo sức khỏe cho người nghèo

.

Cùng với việc được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế và phần chi phí còn lại của dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận Liên Chiểu còn thường xuyên được khám bệnh, tầm soát bệnh chuyên khoa và cấp phát thuốc miễn phí. Những hoạt động nhân văn này giúp bệnh nhân thuộc hộ nghèo, cận nghèo được quyền tiếp cận tốt nhất với các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.

Người dân trên địa bàn quận Liên Chiểu tham gia các hoạt động khám bệnh và phát thuốc miễn phí tại Trung tâm Y tế quận. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Người dân trên địa bàn quận Liên Chiểu tham gia các hoạt động khám bệnh và phát thuốc miễn phí tại Trung tâm Y tế quận. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Giữa tháng 9-2024, gần 1.000 người dân có mặt rất sớm tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu để được khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí. Đây là hoạt động nằm trong trong chương trình “Khám bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp Hội Thầy thuốc trẻ Đà Nẵng, Trung tâm Y tế, Đoàn Thanh niên quận Liên Chiểu và các đơn vị liên quan tổ chức. Tại đây, hơn 25 y, bác sĩ khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc, tặng quà cho người dân. Bà Nguyễn Thị Phượng (67 tuổi, phường Hòa Khánh Nam) có mặt từ sớm để chờ tới lượt được khám sức khỏe tổng quát miễn phí.

“Tuổi cao nên tôi thường hay bị ho, đau tức ngực và khó thở vào ban đêm. Khi có thông tin đoàn khám sức khỏe miễn phí, tôi tranh thủ tới khám để biết tình trạng bệnh của mình. Tôi cảm nhận các y, bác sĩ khám và tư vấn rất nhiệt tình”, bà Phượng chia sẻ.

Qua ghi nhận, người dân đến khá đông song tập trung ngồi chờ trật tự để tới lượt gọi tên vào khám tổng quát gồm: đo huyết áp, tim mạch, siêu âm bụng... và được tư vấn tận tình. Bác sĩ Trần Hồng Quân, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Y tế quận cho biết, các hoạt động tương tự như thế này được tổ chức hằng năm, theo nhiều đợt, hướng đến việc chăm sóc sức khỏe cho người dân ở mọi thành phần, nhất là người già, trẻ em, công nhân khu công nghiệp và những người thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

“Tôi rất vui vì đông đảo người dân đã tin tưởng, đến khám bệnh tại trung tâm. Việc khám và tư vấn miễn phí song chất lượng đều bảo đảm và đầy đủ. Thông qua khám tổng quát, chúng tôi có thể phát hiện sớm các bệnh lý. Khi phát hiện bệnh sẽ tư vấn kỹ cho người dân để họ chủ động trong chăm sóc sức khỏe của bản thân”, bác sĩ Quân chia sẻ.

Ngoài việc thường xuyên tổ chức các đợt khám, phát thuốc miễn phí, các đơn vị y tế của quận Liên Chiểu cũng thường xuyên tổ chức nhiều đợt khám bệnh, tầm soát bệnh chuyên khoa cho người dân, nhất là người già và người thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. Theo bác sĩ Nguyễn Thành Tân, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, Khoa Sản phối hợp 5/5 trạm y tế phường vừa tổ chức khám sàng lọc ung thư vú cho 459 trường hợp. Ngoài ra, 5/5 trạm y tế phường còn triển khai khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi, tổng lượt khám toàn quận là 10.162/9.992 người, đạt 102%, vượt so với chỉ tiêu được giao.

Cũng theo bác sĩ Tân, thời gian qua, Trung tâm Y tế quận thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 45/2022/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định về chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo trên địa bàn thành phố về việc: hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) và phần chi phí còn lại của dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng sau khi trừ chi phí đồng chi trả của BHYT theo quy định của Luật BHYT và quy định hiện hành về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với người thuộc hộ nghèo chuẩn thành phố khi đi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn Đà Nẵng.

Theo đó, những người thuộc hộ nghèo theo chuẩn của thành phố có thẻ BHYT, khi tới khám, chữa bệnh được BHYT chi trả 95%, đối với 5% còn lại thành phố sẽ trích kinh phí từ nguồn ngân sách để hỗ trợ. “Khi người thuộc hộ nghèo có thẻ BHYT đến bệnh viện sẽ được miễn viện phí và vẫn được chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh và được tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất, kể cả dịch vụ chất lượng cao”, bác sĩ Tân nói. Theo thống kê, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Y tế quận đã tiến hành miễn giảm cho 77 lượt bệnh nhân nghèo với số tiền miễn giảm hơn 14 triệu đồng.

Để bảo đảm quyền lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh, bác sĩ Nguyễn Thành Tân cho biết, thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men và nhất là chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn quận.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.