ĐNO - Chiều 22-10, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía đông Philippines đã mạnh lên thành bão và có tên quốc tế là Trami.
Bản đồ dự báo quỹ đạo bão Trami chiều 22-10-2024 (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia). |
Lúc 13 giờ ngày 22-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,5 độ vĩ bắc, 126,5 độ kinh đông, trên vùng biển phía đông miền Trung Philippines với sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Bão đang di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ 15-20km/giờ.
Dự báo đến 13 giờ ngày 23-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,7 độ vĩ bắc, 24 độ kinh đông, trên vùng biển phía đông đảo Luzon (Philippines) với sức gió mạnh nhất cấp 9, giật cấp 11. Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới là từ vĩ tuyến 14-19 (độ vĩ bắc), phía đông kinh tuyến 122 (độ kinh đông).
Trong 3 ngày đến, bão đổi hướng di chuyển theo hướng tây với tốc độ khoảng 15km/giờ và đi vào Biển Đông. Đến 13 giờ ngày 25-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ vĩ bắc, 117 độ kinh đông, trên khu vực phía đông vùng biển bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa 550km về phía đông đông bắc với sức gió mạnh nhất cấp 11, giật cấp 14.
Sau đó, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây với tốc độ 15-20km/giờ và có khả năng mạnh thêm.
Do ảnh hưởng của bão, khu vực phía đông vùng biển bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 14, sóng biển cao 4-6m, vùng gần tâm bão cao từ 6-8m, biển động dữ dội. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm trên biển có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm 22-10 đến ngày 23-10, ở khu vực từ Nghệ An đến Bình Định có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Để chủ động ứng phó với mưa lớn và bão, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành công điện đề nghị các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền (bao gồm cả tàu du lịch) đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
Đồng thời, triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; chủ động di dời, sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.
Cùng với đó, tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.
Các đơn vị tổ chức vận hành và triển khai phương án bảo đảm an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.
HOÀNG HIỆP