Cựu chiến binh hiến đất mở đường

.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại huyện Hòa Vang, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được mở rộng khang trang nhờ nhiều cựu chiến binh (CCB) hiến đất. Sự hỗ trợ của CCB đã góp phần cùng chính quyền phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Chi hội cựu chiến binh thôn Diêu Phong (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) phối hợp thi công tuyến đường giao thông kiệt, hẻm trên địa bàn thôn.  Ảnh: ĐVCC
Chi hội cựu chiến binh thôn Diêu Phong (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) phối hợp thi công tuyến đường giao thông kiệt, hẻm trên địa bàn thôn. Ảnh: ĐVCC

Nhiều hộ dân ở thôn Phú Sơn Nam (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng đường vào Nghĩa trang liệt sĩ thành phố, nhờ đó tuyến đường hơn 1km vừa được nâng cấp, mở rộng khang trang hơn. CCB Nguyễn Hữu Quỳ (SN 1954, xã Hòa Khương) vừa hiến hơn 3.000m2 đất nông nghiệp làm bãi đỗ xe số 2 tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố. Ngoài ra, ông đốn hạ hàng trăm cây xà cừ, cây keo trồng hơn 2 năm tuổi để bàn giao mặt bằng cho dự án.

“Tuyến đường được mở rộng, giúp việc đi lại của người dân và phương tiện lưu thông thuận lợi, vì thế gia đình tôi cũng như những người dân khác đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường, bãi đỗ xe là chuyện nên làm”, ông Quỳ bày tỏ.

Cũng trong thời điểm trên, xã Hòa Khương triển khai chủ trương xây dựng tuyến đường đô thị đoạn từ Gò Quảng đến đường Hòa Phước - Hòa Khương. Hơn 10 năm trước, tuyến đường này nhỏ hẹp, 100% hộ dân ở dọc đường hiến đất để mở rộng mặt đường.

Vừa qua, các hộ dân tiếp tục thống nhất chủ trương hiến đất để mở rộng, nâng cấp tuyến đường này để đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đường đô thị. Trong đó, CCB Nguyễn Kế Trưng (thôn Gò Hà) hiến 180m2 đất. Chủ tịch Hội CCB xã Nguyễn Thanh Toàn cho hay, thông qua các buổi sinh hoạt, các chi hội giới thiệu những tấm gương điển hình trên các lĩnh vực để tuyên truyền, khích lệ hội viên hăng hái tham gia vào các công việc chung của địa phương.

Điển hình là CCB Nguyễn Hữu Quỳ và Nguyễn Kế Trưng. Đây thực sự là những tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, không chỉ thể hiện tinh thần cống hiến mà còn truyền cảm hứng trên địa bàn xã.

Đầu tháng 10-2024, Chi hội CCB thôn Diêu Phong (xã Hòa Nhơn) phối hợp cơ quan chức năng thi công tuyến đường giao thông kiệt, hẻm trên địa bàn thôn. Chi hội vận động hội viên hiến đất và 10 CCB tham gia thi công công trình với chiều dài 268m, chiều rộng 3,5m. Đặc biệt, CCB Bùi Văn Tượng hiến 700m2 đất.

Gia đình ông cho biết: “Từ nhà tôi đến hội trường thôn trước đây có một con đường nhỏ, xe khó lưu thông. Các xe lớn thường phải đi đường vòng với khoảng cách khá xa. Chính vì thế, khi có chủ trương mở đường kiệt, hẻm, gia đình rất vui, sẵn sàng hiến phần đất của mình để phục vụ công trình”.

Cũng trong thời điểm trên, Chi hội CCB thôn Trước Đông (xã Hòa Nhơn) phối hợp Chi hội Nông dân thôn thi công tuyến đường kiệt, hẻm dài 40m, rộng 3,5m cho hộ gia đình liệt sĩ Lê Thị Lưỡng. Hội CCB xã Hòa Nhơn cho biết, nhờ có sự đồng thuận, chung tay, hiến đất của người dân, xã đã có những thuận lợi trong việc nâng cấp hệ thống giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Vừa qua, ông Nguyễn Phẩm, Chi hội trưởng CCB thôn Dương Lâm 2, xã Hòa Phong, hiến 148m2 đất, để mở đường rộng 5m. Ngoài ra, ông còn vận động hội viên, bà con hiến đất và góp ngày công để sửa chữa tuyến đường mới rộng rãi, khang trang hơn.

Ông Lê Văn Hải, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Hòa Vang cho biết: “Chính sự thấu hiểu, đồng lòng và những việc làm ý nghĩa của các CCB đã lan tỏa rộng khắp trong toàn huyện, góp phần tô điểm cho quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, hội viên và nhân dân nhận thức đầy đủ và sâu sắc về phong trào xây dựng nông thôn mới; tiếp tục quyên góp, ủng hộ sức người, sức của để cùng chung tay thực hiện xây dựng nông thôn mới”.

KHÁNH NGÂN

;
;
.
.
.
.
.