Nâng cao chất lượng lao động trong công tác quản lý khai thác vận hành bảo trì đường cao tốc

.

ĐNO – Nhằm nâng cao chất lượng lao động trong công tác quản lý khai thác vận hành bảo trì đường cao tốc, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã xây dựng nhiều cơ chế nhằm đào tạo và giữ chân lao động có tay nghề, cũng như quan tâm đến quyền lợi vật chất, tinh thần, chú trọng công tác đào tạo chuyên môn, nâng cao trình độ để người lao động gắn bó với đơn vị.

Khám sức khoẻ cho người lao động.
Khám sức khoẻ cho người lao động.

Theo “Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021 thì đến năm 2025 nước ta sẽ có khoảng 3.000km.

Với mục tiêu xây dựng một đơn vị chủ lực đi đầu trong công tác quản lý khai thác vận hành hệ thống đường bộ cao tốc tại Miền Trung, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Trung tâm) là đơn vị trực thuộc VEC thực hiện công tác quản lý khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi từ ngày 1-1-2022 nhằm từng bước triển khai công tác quản lý khai thác đường cao tốc theo các công nghệ tiên tiến như hệ thống giao thông thông minh (ITS), mô hình thông tin xây dựng (BIM) gắn với chuyển đổi số nâng cao hiệu quả hoạt động.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Để triển khai công tác quản lý khai thác vận hành đường cao tốc theo hướng áp dụng khoa học công nghệ thì nguồn nhân lực phải được đào tạo bải bản, đáp ứng những đột phá cho ngành giao thông vận tải trong thời đại chuyển đổi số.

Ban lãnh đạo VEC và Trung tâm đã xác định vai trò, tầm quan trọng của cán bộ và lực lượng lao động nên đã xây dựng nhiều cơ chế nhằm đào tạo và giữ chân lao động có tay nghề trong công tác quản lý khai thác vận hành đường cao tốc như quan tâm đến quyền lợi vật chất, tinh thần, chú trọng công tác đào tạo chuyên môn, nâng cao trình độ để người lao động gắn bó với đơn vị.

Ngay từ khi nhận nhiện vụ quản lý khai thác vận hành trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Ban lãnh đạo, Công đoàn VEC và Trung tâm luôn chú trọng công tác tuyển dụng lao động là người địa phương có tuyến cao tốc đi qua, đồng thời, quan tâm công tác chăm lo đời sống người lao động làm việc trên toàn tuyến. Cụ thể 80% người lao động làm việc tại Trung tâm là người địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, trong đó 23% cán bộ nhân viên, người lao động thuộc diện gia đình chính sách, có công cách mạng.

Tặng quà cho người lao động.
Tặng quà cho người lao động.

Đời sống vật chất và tinh thần của người lao động đều được thực hiện đầy đủ: bên cạnh mức lương cơ bản, lương năng suất làm việc, người lao động được hưởng các phụ cấp theo quy định, tiền ăn ca. Trên dọc tuyến cao tốc, Trung tâm bố trí khu vực nghỉ trưa, bếp ăn tập thể, sân tập luyện thể thao tạo điều kiện cho người lao động nghỉ ngơi, thoải mái tinh thần, bảo đảm sức khỏe để tiếp tục làm việc. 

Ngoài ra, thực hiện chính sách phúc lợi đối với người lao động luôn được quan tâm đầy đủ như mức lương cao hơn mức lương tối thiểu, chế độ ưu tiên cho lao động nữ đang nuôi con nhỏ, thai sản, các hoạt động như nghỉ mát, khám sức khỏe định kỳ,  bữa cơm công đoàn, chúc mừng sinh nhật, tặng quà tết, ngày Quốc tế Phụ nữ, động viên người lao động làm việc trên tuyến vào mùa nắng nóng, chế độ thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ... là những chính sách để người lao động thêm gắn bó với Trung tâm. Chú trọng công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, khích lệ sức sáng tạo của người lao động 

Trung tâm luôn chú trọng công tác đào tạo để nâng cao chất lượng nhân sự nhằm chuyên nghiệp hóa trong công tác quản lý khai thác vận hành bảo trì. Sau gần 3 năm nhận nhiệm vụ, hầu hết người lao động khối sản xuất và các phòng chuyên môn đều được đào tạo nghiệp vụ quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc, nghiệp vụ tuần đường bộ, an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, an toàn lao động, đấu thầu...

Ngoài ra, các phong trào tự đào tạo để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc được người lao động hưởng ứng tích cực như: 1 cán bộ theo học lớp thạc sỹ luật kinh tế, 2 cán bộ đang theo học lớp thạc sỹ chuyên ngành giao thông, hơn 30 người lao động ở các phòng, đội sản xuất đang theo học các lớp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên ngành cầu, đường bộ, kinh tế...

Bên cạch đó, nhiều sáng kiến cải tiến công việc của người lao động đã được Tổng công ty VEC công nhận như: cải tiến phương pháp vệ sinh khe co giãn, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong công tác quản lý khai thác vận hành đường cao tốc, lắp đặt hệ thống thu gom rác thải kim loại trên xe quét hút rửa đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là tiền đề để công tác quản lý khai thác vận hành đường cao tốc theo hướng chuyển đổi số và cơ giới hóa trong thời gian sớm nhất.

Trải qua gần 3 năm nhận nhiệm vụ, bên cạnh những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ, nhưng chính sự quan tâm, chăm lo chu đáo, thiết thực tới đời sống cán bộ, công nhân, người lao động, chú trọng công tác nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp trong người lao động, là yếu tố quan trọng tạo nên một tập thể vững mạnh, đoàn kết, sẵn sàng vượt qua tất cả khó khăn thách thức và cũng là động lực để Tập thể Trung tâm đồng lòng phấn đấu trở thành đơn vị chuyên nghiệp, hiện đại trong công tác khai thác vận hành bảo trì đường bộ cao tốc khẳng định thương hiệu VEC tại Miền Trung chuyên nghiệp, trách nhiệm, hoạt động bền vững.

          MINH NHƯ

;
;
.
.
.
.
.