Nguy cơ cháy nổ từ nhà xưởng xây dựng tạm bợ

.

Hàng loạt nhà xưởng xây dựng tạm bợ mọc lên tại khu vực tổ 56, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), gây lo ngại lớn về nguy cơ cháy nổ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Phần lớn các nhà xưởng, nhà kho xây dựng tạm bợ tại tổ 56 phường Hòa Khánh Nam đều không bảo đảm về công tác phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Phần lớn các nhà xưởng, nhà kho xây dựng tạm bợ tại tổ 56 phường Hòa Khánh Nam đều không bảo đảm về công tác phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Từ phản ánh của người dân, phóng viên có mặt tại khu vực tổ 56, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu). Theo quan sát, hầu hết những nhà xưởng, nhà kho, cơ sở sản xuất ở đây được làm bằng khung thép, quây tôn, thiết kế một lối thoát duy nhất. Kho chứa hàng có rất nhiều đồ dễ cháy như giấy, xốp, bao tải nhựa… Phần lớn các nhà xưởng, nhà kho ở đây không có hệ thống báo cháy và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh hỏa hoạn.

Các nhà xưởng ở đây nhiều loại, từ các xưởng gỗ, gara sửa ô-tô, cửa hàng vật liệu, kho chứa hàng phế liệu... Một người dân sống gần khu vực các nhà xưởng này cho biết: “Tôi rất lo lắng, đặc biệt vào ban đêm, khi các nhà xưởng này vẫn hoạt động mà không có biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nào bảo đảm. Chỉ cần một tia lửa nhỏ là cả khu vực có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài nguy cơ cháy nổ, việc xây dựng nhà xưởng tạm bợ còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khỏe của cộng đồng. Khói bụi từ các hoạt động gia công, tiếng ồn từ máy móc vận hành liên tục ngày đêm, và tình trạng xả thải không kiểm soát đã khiến không khí tại khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hơn hết, những vi phạm này đang làm cho bộ mặt đô thị của phường Hòa Khánh Nam nói riêng và quận Liên Chiểu nói chung trở nên xấu xí.

Được biết, theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2020), việc xây dựng công trình trên địa bàn phải tuân thủ quy hoạch và có giấy phép xây dựng. Việc nhà xưởng xây dựng tạm bợ và hoạt động trong điều kiện thiếu an toàn không chỉ gây ra nguy cơ cháy nổ cao mà còn đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của quận Liên Chiểu cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra và xử lý dứt điểm để bảo đảm an toàn cho cộng đồng và ngăn chặn những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thiện Chương, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, thời gian qua, địa phương thường xuyên chỉ đạo lực lượng Công an phường tăng cường kiểm tra các nhà xưởng xây dựng tạm bợ tại tổ 56 về bảo đảm an toàn PCCC cho khu vực.

Cũng theo ông Chương, nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng nhà xưởng xây dựng tạm bợ, gây nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường, chính quyền phường sẽ tiếp tục chủ động phối hợp lực lượng chức năng của quận Liên Chiểu tiến hành kiểm tra toàn diện các cơ sở sản xuất, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và bảo đảm việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCCC.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền và nâng cao ý thức của các chủ doanh nghiệp về an toàn cháy nổ cũng cần được chú trọng.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.